Tip hay

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì, kiêng ăn gì để tốt cho bé?

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì, kiêng ăn gì để tốt cho bé?

Đối với trẻ sơ sinh thì thức ăn mẹ nạp vào cơ thể sẽ được bé hấp thụ thông qua sữa mẹ. Vậy không may bé bị tiêu chảy thì mẹ nên ăn gì và kiêng gì?

Ở giai đoạn 6 tháng đầu đời trẻ sơ sinh sẽ bú sữa mẹ hoàn toàn. Vì vậy tất cả những thức ăn mà mẹ ăn đều có thể ảnh hưởng đến con. Do vậy mẹ cần hết sức chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình tránh những thực phẩm cay nóng, chất kích thích… để không gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của bé đặc biệt là có thể khiến bé bị tiêu chảy. Nếu như chẳng may bé bị tiêu chảy thì mẹ nhất định phải lưu ý những điều sau:

1 Mẹ nên ăn gì khi con bị tiêu chảy

Mẹ nên ăn gì khi con bị tiêu chảy

Chế độ ăn brat: Khi con bị tiêu chảy thì theo lời khuyên từ các bác sĩ thì mẹ nên áp dụng chế độ ăn brat. Chế độ ăn brat thực tế là viết tắt của 4 loại thực phẩm: chuối, gạo, táo và bánh mì.

Những thực phẩm này nhiều chất xơ, ít chất béo, ít đạm, đặc biệt trong trái chuối chứa nhiều kali giúp bù đắp chất điện giải mất đi do tiêu chảy, pectin trong táo sẽ giúp cải thiện sức khỏe đường ruột và giúp ngăn ngừa tiêu chảy hiệu quả.

Các loại rau xanh và trái cây tươi

Các loại rau xanh và trái cây tươi: Khi bé bị tiêu chảy bé không chỉ mất đi chất điện giải mà còn giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Do vậy điều mẹ cần làm lúc này là tăng cường ăn rau xanh và các loại trái cây tươi nhằm nâng cao chất lượng sữa, giúp bé hấp thu tốt hơn các vitamin, khoáng chất, tăng sức đề kháng chống lại các loại bệnh tật.

Sữa chua bổ sung vi khuẩn có lợi

Sữa chua bổ sung vi khuẩn có lợi: Khi bé bị tiêu chảy, một trong những món ăn mẹ không nên bỏ qua đó chính là sữa chua, yaourt… thực phẩm này có chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ, đồng thời giúp bé bổ sung gián tiếp các loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột, làm giảm tình trạng tiêu chảy.

Uống trà hoa cúc: Trà hoa cúc có tác dụng thanh nhiệt, giải độc đặc biệt là trị chứng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, đầy bụng. Uống trà hoa cúc sẽ giúp cả mẹ và bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Mẹ cần uống nhiều nước: Trẻ bị tiêu chảy sẽ khiến cơ thể mất nhiều nước vì vậy việc mẹ cần làm lúc này là uống nhiều nước để lượng sữa tiết ra nhiều hơn cho bé đủ sữa bú góp phần bù lại lượng nước mà cơ thể bé đã mất.

2 Con bị tiêu chảy mẹ nên kiêng ăn gì?

Thực phẩm cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ

Thực phẩm cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ: Thức ăn nhiều dầu mỡ không chỉ khiến mẹ bị hiện tượng chướng bụng, đầy hơi vô cùng khó chịu, đồng thời khi bé hấp thụ phải những chất này thì bệnh tiêu chảy của bé còn nặng hơn vì vậy khi thấy bé đã bị tiêu chảy thì mẹ nên kiêng ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ và cay nóng nhé!

Các loại thức ăn không đảm bảo vệ sinh, dễ gây nhiễm độc: Hãy tránh xa những thực phẩm bán ngoài vỉa hè, đường phố, hoặc những món ăn tái, sống vì chúng rất dễ bị nhiễm khuẩn, khi mẹ ăn những món này thì vô tình truyền những loại vi khuẩn này sang cơ thể bé khiến bé bị tiêu chảy.

Nhóm chất kích thích

Nhóm chất kích thích: Khi thấy bé đã bị tiêu chảy mẹ tuyệt đối không dùng các chất kích như: rượu bia, thuốc lá, cà phê…những chất này không chỉ gây hại cho sức khỏe của mẹ mà còn làm tình trạng tiêu chảy của bé bị trầm trọng hơn.

Hy vọng những thông tin trong bài viết vừa rồi sẽ giúp bạn hiểu hơn về việc nên và không nên bổ sung thực phẩm nào khi trẻ bị tiêu chảy. Để đảm bảo sức khỏe của bản thân cũng như của bé, mẹ hãy chọn những thực phẩm lành mạnh để tăng cường chất lượng sữa, đồng thời tránh xa những thực phẩm gây hại cho dạ dày, cho hệ tiêu hóa của cả mẹ và bé.

Xem thêm:

>> Mẹ ăn gì để sữa mát, giàu dưỡng chất, con tăng cân nhanh chóng

>> Khám phá bí mật của ngũ cốc lợi sữa - loại thực phẩm an toàn cho các mẹ bỉm

>> Kiêng ăn ngay những thứ này nếu mẹ không muốn mất sữa

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ nên ăn gì kiêng ăn gì để tốt cho bé?sữa mẹmẹ bỉm