Tip hay

Trẻ sau khi ngộ độc thực phẩm nên ăn uống gì và kiêng gì?

Trẻ sau khi ngộ độc thực phẩm nên ăn uống gì và kiêng gì?

Trẻ em là đối tượng dễ bị ngộ độc thực phẩm do hệ tiêu hóa yếu kém. Vậy sau khi ngộ độc thực phẩm thì trẻ em nên và không nên ăn gì để mau hồi phục? Cùng tìm hiểu nhé!

Trẻ bị ngộ độc thực phẩm cần có một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh để sức khỏe mau hồi phục. Sau đây là một số gợi ý thực phẩm nên và không nên ăn để trẻ sau khi bị ngộ độc thực phẩm mau hồi phục. Cùng tìm hiểu nhé!

1 Trẻ sau ngộ độc thực phẩm nên ăn gì?

Thức ăn loãng, uống nhiều nước

Một số món ăn loãng như cháo, canh, súp,...sẽ vừa dễ ăn, dễ tiêu hóa và còn giúp bổ sung nước cho trẻ sau khi bị ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, các món ăn này hỗ trợ men tiêu hóa trong dạ dày mau chóng hồi phục, cải thiện sức khỏe.

Thức ăn loãng, uống nhiều nướcThức ăn loãng, uống nhiều nước

Thức ăn ít chất xơ, chất béo

Các loại thực phẩm như lòng trắng trứng, ngũ cốc, khoai tây, bánh mì, cơm,...sẽ là sự lựa chọn tốt dành cho trẻ vừa bị ngộ độc thực phẩm vì ít chất xơ, ít chất béo. Cả 2 chất này đều là những chất khó tiêu với dạ dày, nhất là khi đường ruột đang có vấn đề. Do đó, để không gia tăng gánh nặng thì bạn nên lựa chọn thực phẩm sao cho hạn chế chứa 2 chất này.

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho biết, trẻ sau ngộ độc thực phẩm nên ăn bánh quy, ngũ cốc nấu chín và các loại trái cây mềm để tốt cho hệ tiêu hóa đang hồi phục.

Thức ăn ít chất xơ, chất béoThức ăn ít chất xơ, chất béo

Gừng

Gừng là gia vị quen thuộc, có tính ấm nóng nên hỗ trợ tốt cho những vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa như ngộ độc thực phẩm. Gừng có tác dụng làm dịu dạ dày, giảm buồn nôn, khó chịu.

Các mẹ có thể cho trẻ uống nước gừng pha loãng, nước ép gừng với mật ong nhiều lần mỗi ngày sẽ đem lại hiệu quả tích cực.

GừngGừng

Sữa chua

Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa, giúp hồi phục lượng vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Theo trung tâm Y tế đại học Maryland, trong sữa chua có chứa lactobacillus acidophilus và lactobacillus bulgaricus sẽ giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Sữa chuaSữa chua

Thực phẩm trong chế độ dinh dưỡng BRAT

Chế độ ăn uống BRAT bao gồm 4 loại thực phẩm: chuối (Banana), sốt táo (applesauce), gạo (rice), và bánh mì nướng (toast). Đây là 4 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của trẻ bị tiêu chảy, nôn mửa, gặp các vấn đề về rối loạn tiêu hóa.

Thực phẩm trong chế độ dinh dưỡng BRATThực phẩm trong chế độ dinh dưỡng BRAT

2 Trẻ sau ngộ độc thực phẩm không nên ăn gì?

Để sức khỏe của trẻ nhỏ mau chóng hồi phục sau khi bị ngộ độc thực phẩm, các bố mẹ nên lưu ý tránh cho trẻ ăn những thực phẩm sau:

  • Đồ ăn khó tiêu, nhiều dầu mỡ như đồ chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn, các loại rau củ chưa nấu chín,...
  • , sữa dễ dẫn đến đầy hơi, khó tiêu do khó dung nạp lactose.
  • Nước ngọt có ga sẽ kích thích bài tiết nước tiểu, làm trẻ mất nước nhiều hơn.

Trẻ sau ngộ độc thực phẩm không nên ăn gì?Trẻ sau ngộ độc thực phẩm không nên ăn gì?

Trên đây là những thông tin về các loại thực phẩm nên và không nên cho trẻ ăn sau khi bị ngộ độc thực phẩm. Hy vọng rằng qua bài viết này sẽ giúp các phụ huynh biết cách điều chỉnh bữa ăn hằng ngày tốt cho sức khỏe của trẻ.

Nguồn: Marrybaby.vn

Từ khóa: Trẻ sau khi ngộ độc thực phẩm nên ăn uống gì và kiêng gì?trẻ sau ngộ độc thực phẩm nên ăn gìtrẻ sau ngộ độc thực phẩm nên kiêng ăn gì