Tip hay

Trẻ mê xem tivi không chịu ăn cha mẹ cần phải làm gì?

Trẻ mê xem tivi không chịu ăn cha mẹ cần phải làm gì?

Nhiều cha mẹ buồn phiền vì bé yêu nhà mình có thói quen vừa xem tivi vừa ăn, thậm chí vì mải xem tivi trẻ còn không chịu ăn cơm. Vậy cha mẹ phải làm gì nếu như gặp phải tình huống này? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có cách giải quyết phù hợp nhé!

Việc để trẻ vừa ăn vừa xem tivi về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Do vậy cha mẹ cần hành động ngay để giúp trẻ từ bỏ thói quen “xấu” này. Tuy nhiên để trẻ từ bỏ thói quen này không phải chuyện dễ dàng mà cha mẹ cần kiên trì thay đổi cho bé thì mới thành công.

1 Tác hại khi cho trẻ vừa xem tivi vừa ăn

Tác hại khi cho trẻ vừa xem tivi vừa ăn

Theo GS. BS Francis- Trưởng Khoa trường Đại học Y tại Mỹ đã nhấn mạnh “ Thực tế cho thấy khi trẻ vừa ăn vừa xem tivi thì lúc đó trẻ đang ăn một cách không ý thức, tức là lúc đó bé không học được cách ăn dặm và não bộ của bé cũng bị trì hoãn phát triển và các kỹ năng phân tích màu sắc, độ cứng mỏng của món ăn. Việc này vô cùng nguy hiểm vì bé không nhận thức được cấu trúc thức ăn cũng như mùi vị của thức ăn”.

Điều này lâu dần sẽ gây nguy hiểm không ít cho bé chẳng hạn như: Tăng cân khó kiểm soát, rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày, thiếu tương tác với các thành viên trong gia đình...

2 Chuẩn bị cho bé 1 chiếc đồng hồ

Chuẩn bị cho bé 1 chiếc đồng hồ

Nếu như nói về vấn đề thời gian thì có lẽ trẻ sẽ không hiểu được thế nào là nhanh hay chậm, vì vậy thay vì giục trẻ ăn nhanh lên thì mẹ hãy chuẩn bị cho bé một chiếc đồng hồ ở gần nơi bé ăn cơm, để chỉ cho bé thấy chiếc đồng hồ đang nhích dần có nghĩa là thời gian đang dần trôi đi và trẻ cần phải ăn xong chén cơm của mình mà không được trì hoãn.

Việc chỉ vào đồng hồ và nhắc trẻ về thời gian đang trôi chính là cách giúp trẻ tập trung vào việc ăn cơm và ăn nhanh hơn.

3 Cho trẻ ăn khi đói

Trẻ đang đói sẽ tập trung vào việc ăn hơn, nếu như đói trẻ sẽ ít quan tâm đến vấn đề có được xem tivi hay không mà nhu cầu chủ yếu lúc này là được ăn. Tuy nhiên để trẻ đói thì cha mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn vặt trước bữa ăn chính.

4 Loại bỏ âm thanh gây nhiễu

Loại bỏ âm thanh gây nhiễu

Trẻ nhỏ nào cũng có tính tò mò, bất cứ âm thanh nào cũng khiến chúng chú ý và mất tập trung vào việc ăn cơm kể cả tiếng ồn của tivi hay tiếng cười nói của các thành viên trong nhà.

Do vậy để trẻ tập trung ăn cơm thì cách tốt nhất cha mẹ có thể làm đó chính là loại bỏ âm thanh gây nhiễu để bé có thể xác định được thời gian đang trôi và công việc bé cần làm lúc này là tập trung ăn cho xong.

5 Giảm dần thời gian xem tivi của trẻ

Không mở tivi trước khi trẻ ăn khoảng 1h, khi cho trẻ xem tivi thì hẹn giờ để tivi tự tắt và giải thích rằng mất điện, chương trình hết hoặc mất mạng… khuyến khích trẻ để trẻ tập trung vào bữa ăn. Nếu trẻ đang ăn mà khóc và đòi xem tivi thì mẹ có thể dừng bữa ăn lại, không nên nài nỉ, kéo dài bữa ăn, đồng thời từ bỏ suy nghĩ nếu bữa chính bé không ăn thì cho bé ăn ngoài giờ.

6 Đặt ra quy tắc: ăn cơm thì tắt tivi

Đặt ra quy tắc: ăn cơm thì tắt tivi

Bạn nên đặt ra quy tắc đã ăn thì tắt tivi, cả nhà cùng ăn và không xem tivi. Nếu đến bữa ăn mà có chương trình bé thích thì mẹ có thể ghi lại chương trình đó khi nào bé ăn xong sẽ mở cho xem.

Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp cha mẹ có thêm kinh nghiệm để xử trí khi bé yêu nhà bạn mê xem tivi mà không chịu ăn. Hãy kiên trì thực hiện trong 1 tháng để thấy hiệu quả bất ngờ nhé!

Xem thêm:

>> Trẻ biếng ăn có nên cho uống sữa thay cơm?

>> Bật mí phương pháp ăn dặm kiểu Nhật cho trẻ

>> Mách mẹ cách phân bổ bữa ăn hợp lý cho trẻ

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Trẻ mê xem tivi không chịu ăn cha mẹ cần phải làm gì?cách cho bé ăncho trẻ ăn