Tip hay

Trẻ gặp ác mộng do đâu, cách giúp con ngủ ngon hơn

Trẻ gặp ác mộng do đâu, cách giúp con ngủ ngon hơn

Những cơn ác mộng thường đánh thức bé yêu của bạn? Cùng tìm hiểu xem trẻ gặp ác mộng do đâu và cách giúp con ngủ ngon hơn.

Không phải lúc nào trẻ cũng có những giấc ngủ an lành. Thỉnh thoảng, trẻ có thể bị nỗi sợ hãi xâm chiếm và khiến chúng trở thành cơn ác mộng gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vậy nguyên nhân gây ra ác mộng ở trẻ em là gì? Bố mẹ nên làm gì để giúp bé yêu vượt qua đây? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Tip Hay để được giải đáp thắc mắc này nhé!

1 Tìm hiểu về ác mộng ở trẻ em

Giống như người lớn, trẻ em cũng nằm mơ khi ngủ. Đó có thể là những giấc mơ tươi đẹp, cũng có thể là những cơn ác mộng đáng sợ.

Ác mộng xảy ra khi não của trẻ tái hiện lại hình ảnh nào đó mà trẻ đã nhìn thấy trong đời thực hoặc qua TV, tranh ảnh, sách báo,... nhưng đến với một hình dạng khác nguy hiểm hơn, khiến bé cảm thấy sợ hãi.

Do trẻ em thường có trí tưởng tượng phong phú nên rất dễ “nhìn thấy” những mối nguy đe dọa hay những con quái vật to lớn. Đa phần, khi thức dậy, bé sẽ nhớ được chi tiết những hình ảnh trong cơn mơ của mình.

Ác mộng là biểu hiện của chứng rối loạn tâm lý với những cảm giác ảnh hưởng đến tinh thần như: Sợ hãi, lo âu, căng thẳng,... Nếu trẻ thường xuyên gặp ác mộng trong giấc ngủ thì bố mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ chuyên khoa thần kinh và bác sĩ tâm lý để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Tìm hiểu về ác mộng ở trẻ emTìm hiểu về ác mộng ở trẻ em

2 Nguyên nhân khiến trẻ em gặp ác mộng

  • Xem TV quá nhiều trong ngày và xem những hình ảnh đáng sợ trước khi ngủ.
  • Chơi đùa quá mức làm thần kinh trong trạng thái quá hưng phấn trước lúc đi ngủ.
  • Thường bị người thân hù dọa thứ đáng sợ như: “Ông Ba Bị”, “ông Kẹ” sẽ tới bắt nếu trẻ không ngoan.
  • Căn phòng của trẻ có quá nhiều đồ đạc, chúng tạo thành các hình khối khác nhau trong bóng đêm. Hoặc phòng bé quá tối, những cây cối ngoài cửa sổ um tùm, tạo nên hình dáng xù xì, đáng sợ.
  • Trẻ thường xuyên chứng kiến cảnh ba mẹ cãi nhau hoặc bạo lực trong nhà.

Nguyên nhân khiến trẻ em gặp ác mộngNguyên nhân khiến trẻ em gặp ác mộng

3 Cách giúp trẻ ngủ ngon hơn

Không nên hù dọa trẻ bằng hình ảnh hay lời nói đáng sợ dù bất cứ mục đích nào. Bố mẹ nên thường xuyên kể cho trẻ nghe về những câu chuyện tươi đẹp bằng giọng điệu dịu dàng. Bên cạnh đó, đừng la mắng hay cho rằng cơn ác mộng của trẻ là vớ vẩn. Bởi điều này sẽ khiến trẻ tổn thương vì bị “xem thường” hoặc làm trẻ cảm thấy cô đơn vì bố mẹ không ủng hộ trẻ.

Trước khi đi ngủ, bố mẹ nên cùng trẻ kiểm tra một vòng trong căn phòng để trẻ an tâm là mọi thứ đều an toàn. Ngoài ra, có thể dùng những "bảo bối" để trấn an trẻ như: gối ôm, gấu bông, siêu nhân,...

Cho trẻ biết bố mẹ luôn ở bên cạnh, nếu trẻ cảm thấy sợ hãi, bố mẹ sẽ đến ngay lập tức. Đặc biệt, khi trẻ bị đánh thức bởi ác mộng, hãy ôm trẻ vào lòng và vỗ về.

Cách giúp trẻ ngủ ngon hơnCách giúp trẻ ngủ ngon hơn

Nếu trẻ sợ bóng tối, hãy lắp một chiếc đèn ngủ có ánh sáng dìu dịu trong phòng ngủ của trẻ.

Bố mẹ cũng có thể cho trẻ nghe những giai điệu nhẹ nhàng hoặc đọc những câu chuyện cổ tích thần tiên trước khi ngủ. Nếu cần thiết, bố mẹ nên ở cạnh trẻ một lúc cho đến khi trẻ chìm vào giấc ngủ thì hẵng rời khỏi.

Khuyến khích, động viên trẻ kể về cơn ác mộng của mình và phân tích cho trẻ thấy được nó không thật sự đáng sợ như trẻ tưởng tượng.

Tạo cho trẻ một căn phòng xinh xắn với không khí vui vẻ, ấm áp của gia đình. Từ đó, trẻ sẽ cảm thấy nhà là nơi thật an toàn và những cơn ác mộng vô cớ sẽ không còn ghé thăm nữa..

Cách giúp trẻ ngủ ngon hơnCách giúp trẻ ngủ ngon hơn

Trên đây là những chia sẻ của Tip Hay về những vấn đề liên quan đến ác mộng ở trẻ em và cách giúp trẻ ngủ ngon hơn. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ bỏ túi được nhiều kiến thức hữu ích. Cảm ơn vì đã theo dõi!

Từ khóa: Trẻ gặp ác mộng do đâu cách giúp con ngủ ngon hơnKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh