Tip hay

Trẻ em dùng chỉ nha khoa có được không?

Trẻ em dùng chỉ nha khoa có được không?

Trẻ em dùng chỉ nha khoa có được không? Ba mẹ nào đang thắc mắc hoặc muốn cho bé dùng chỉ nha khoa, hãy tham khảo các thông tin hữu ích từ bài viết!

Trẻ em có thể sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng, tuy nhiên, việc sử dụng chỉ nha khoa phải được thực hiện đúng cách để tránh gây tổn thương cho lợi sụn hay chảy máu nướu. Cùng Tip Hay tìm hiểu cách dùng và độ tuổi nên cho bé dùng chỉ nha khoa nhé!

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

1 Bé có cần dùng chỉ nha khoa?

Bạn nghĩ rằng bé còn nhỏ, răng bé là răng sữa, bé sẽ thay răng khi lớn hơn, bé không biết cách cũng như không cần thiết dùng chỉ nha khoa, và bé chỉ cần đánh răng là đủ? Không phải nhé!

Việc vệ sinh răng toàn diện (từ bề mặt răng đến từng kẽ răng) là cần thiết và là yêu cầu để gìn giữ sức khỏe răng miệng cho cả hệ răng trưởng thành người lớn lẫn hệ răng sữa ở trẻ nhỏ.

Chắc chắn bạn sẽ không muốn các bé gặp các vấn đề như sâu răng, viêm chân răng, viêm lợi, viêm loét miệng... chỉ vì vệ sinh răng miệng kém hay không toàn diện. Các bác sĩ nha khoa thường khuyến cáo rằng trẻ em nên bắt đầu sử dụng chỉ nha khoa khi đã biết cách sử dụng đúng và đã có độ tuổi phù hợp để sử dụng.

2 Độ tuổi nào có thể tập cho bé dùng chỉ nha khoa?

Độ tuổi nào có thể tập cho bé dùng chỉ nha khoa?Độ tuổi nào có thể tập cho bé dùng chỉ nha khoa?

Trẻ em dùng chỉ nha khoa là hoàn toàn có thể, vấn đề còn lại là thời điểm thích hợp bạn cho bé dùng chỉ nha khoa là khi nào.

Bạn không nên vội vàng mà trước hết hãy tập cho bé vệ sinh răng miệng bằng bàn chải đánh răng, giúp bé làm quen và cảm thấy thích thú với việc này. Khi bé đã hình thành thói quen hay đã thuần thục với việc chải răng, bạn hãy bắt đầu kết hợp dùng chỉ nha khoa cho bé.

Với các bé dưới 3 tuổi thông thường bạn sẽ cần hỗ trợ bé khi dùng chỉ nha khoa. Trên 3 tuổi, ý thức tự lập cùng nhận thức của trẻ đã khá tốt, bạn có thể giúp bé học cách tự "xoay xở" với những cọng chỉ nha khoa. Bạn cần hướng dẫn bé thao tác đúng, bé sẽ học rất nhanh.

Lưu ý: Còn tùy thuộc vào tính cách của bé mà chọn cho bé thời điểm thích hợp nhất để dùng chỉ nha khoa cũng như tự vệ sinh răng miệng. Việc bé đã trên 5 tuổi mới bắt đầu dùng chỉ nha khoa cũng chưa muộn.

3 Cách hướng dẫn bé dùng chỉ nha khoa

Cách hướng dẫn bé dùng chỉ nha khoaCách hướng dẫn bé dùng chỉ nha khoa

Đầu tiên, bạn nên nhớ đừng bao giờ bắt ép trẻ nhất là khi chúng không muốn.

Nên hiểu rằng, trẻ thường thích tự lập và thích bắt chước. Vậy nếu ba mẹ hay anh chị... là người trẻ thích tiếp xúc và bắt chước hành vi, người đó nên là người khơi gợi và hướng dẫn cũng như cùng trẻ tập sử dụng chỉ nha khoa.

Hãy hướng dẫn trẻ từng thao tác một, làm mẫu và cùng bé thực hiện. Nếu bé chưa tự mình làm được, bạn nên hỗ trợ bé để bé thuần thục hơn. Và hãy chọn những lúc trẻ vui vẻ trò chuyện để giải thích và "nâng cao" giá trị của việc vệ sinh răng miệng bằng đánh răng và cả dùng chỉ nha khoa.

4 Lưu ý khi chọn dùng chỉ nha khoa cho bé

Lưu ý khi chọn dùng chỉ nha khoa cho béLưu ý khi chọn dùng chỉ nha khoa cho bé

Luôn cần có sự quan sát của người lớn khi để bé dùng chỉ nha khoa nhé. Chọn loại có kích thước nhỏ nhất, dai, mềm, không xơ cứng để chúng dễ luồn qua kẽ răng của trẻ. Thường thì răng sữa của trẻ không mọc quá khít nên việc luồn chỉ vào không mấy khó khăn.

Khi bé không tự mình thao tác được với chỉ nha khoa, ba mẹ hãy kiên nhẫn và cuối cùng có thể làm thay bé, giúp bé tránh các bệnh răng miệng về sau do vệ sinh kém nhé. Ba mẹ hãy cho bé khám định kỳ sức khỏe răng miệng. Nó sẽ giúp bé làm quen và có tâm lý thoải mái với việc tiếp xúc với bác sỹ nha khoa cho tới sau này.

Bé hoàn toàn có thể dùng chỉ nha khoa là kết luận cuối cùng. Vấn đề là người lớn biết cách chọn thời điểm và hướng dẫn trẻ cách dùng đúng, an toàn, không quên phân tích lợi ích của hành động vệ sinh răng miệng với bé.

Từ khóa: Trẻ em dùng chỉ nha khoa có được không?trẻ em dùng chỉ nha khoa có được khôngcó nên cho bé dùng chỉ nha khoabé dùng chỉ nha khoa có tốt khôngkhi nào bé dùng được chỉ nha khoatăm chỉ nha khoa