Tip hay

Trẻ biếng ăn có nên cho uống sữa thay cơm?

Trẻ biếng ăn có nên cho uống sữa thay cơm?

Nhiều trẻ biếng ăn, ba mẹ liền tăng thêm lượng sữa uống cho con, hoặc cho bé uống sữa thay ăn, nhất là khi bé lại thích uống sữa. Vậy thực sự cách làm này có lợi cho dinh dưỡng và sức khỏe của bé hay không? Tham khảo nhé.

Uống sữa thay ăn sẽ không giúp bé bổ sung đầy đủ dưỡng chất

- Mẹ nghĩ sữa là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, sẽ giúp con bổ sung tốt và đầy đủ protein, chất béo, canxi, các vi dưỡng chất cần thiết khác nên khi trẻ biếng ăn, chán ăn và lại muốn uống sữa thì đồng thuận với cách dùng sữa cho con thay cho việc ăn cơm, cháo.

- Tuy nhiên, dù giàu dưỡng chất nhưng sữa vẫn không đáp ứng được hết nhu cầu dinh dưỡng để bé phát triển toàn diện. Nguồn vitamin và khoáng chất từ thực phẩm rất quan trọng với sự phát triển toàn diện của trẻ.

Sữa giàu dưỡng chất nhưng vẫn không đáp ứng được hết nhu cầu dinh dưỡng của trẻ[Sữa giàu dưỡng chất nhưng vẫn không đáp ứng được hết nhu cầu dinh dưỡng của trẻ[

Tăng nguy cơ béo phì hoặc suy dinh dưỡng

- Trẻ uống nhiều sữa, uống sữa thay ăn thường sẽ phát triển cân nặng tốt hơn những trẻ không uống hoặc uống ít sữa. Nhưng nếu uống quá nhiều sữa sẽ có nguy cơ béo phì cao, không tốt cho sức khỏe của bé.

- Ngoài ra, vì sữa không đáp ứng được hết nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Uống nhiều sữa, trẻ càng dễ ăn ít đi, dẫn đến thiếu chất và có nguy cơ suy dinh dưỡng.

Uống quá nhiều sữa có thể khiến trẻ bị thừa cân hoặc suy dinh dưỡng

Trẻ có thể bị táo bón, nguy cơ còi xương, thiếu máu

- Vì sữa giàu protein và chất béo nhưng lại rất ít chất xơ, nếu trẻ không được bổ sung thêm chất xơ từ thực phẩm khác thì sẽ tăng nguy cơ táo bón.

- Sữa giàu canxi nhưng để cơ thể trẻ muốn hấp thụ tốt lượng canxi đó cần có nhân tố hỗ trợ như vitamin D từ chế độ ăn của trẻ. Vậy nên nếu chỉ uống sữa, uống quá nhiều mà không ăn bé cũng có nguy cơ bị thiếu canxi, còi xương.

- Ngoài ra, trong sữa có rất ít sắt, nếu mẹ không chú ý bổ sung sắt cho con từ các nguồn thực phẩm như thịt bò, hải sản, cá... chắc chắn sẽ dẫn tới tình trạng thiếu sắt, thiếu máu ở trẻ. Nó gây ra nhiều hệ lụy trên sức khỏe của trẻ và ảnh hưởng tới sự phát triển của não bộ.

Uống quá nhiều sữa cũng sẽ gây những hệ lụy lên sức khỏe lâu dài của bé

Làm tồi tệ hơn tình trạng biếng ăn ở trẻ

- Sữa rất giàu đạm và vì thế bé uống sữa sẽ giảm cảm giác đói. Nếu mẹ cho bé uống ngay trước bữa ăn, hay uống liên tục trong ngày đương nhiên bé sẽ ăn được ít hơn hoặc không muốn ăn, bỏ ăn.

- Vì vậy khi bé đang trong tình trạng biếng ăn, mẹ chọn cho bé uống thêm sữa để giải quyết sẽ không mang lại ích lợi mà còn làm tồi tệ hơn tình trạng biếng ăn ở trẻ.

Uống nhiều sữa càng làm nghiêm trọng hơn tình trạng biếng ăn ở trẻ

Cách giải quyết hợp lý

- Mẹ hãy vẫn giữ cho bé uống sữa đúng cách (uống sau bữa ăn 1 giờ hoặc cách bữa chính khoảng 2 giờ) và đúng lượng cần thiết theo độ tuổi.

- Kết hợp, mẹ hãy cải biến chế độ ăn cho đa dạng cùng cách chế biến để nó hấp dẫn hơn, lạ mắt hơn, ngon miệng hơn và cho bé thử từng chút một thay vì cố ép sẽ càng làm bé sợ, chống đối và từ chối ăn.

- Hãy tham khảo thêm tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng để có hướng hỗ trợ tốt nhất cho tình trạng biếng ăn của bé.

Như vậy, khi trẻ biếng ăn, việc cho bé dùng sữa thay cơm, cháo không những không có ích mà còn gây nhiều nguy cơ, dễ ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển toàn diện, lâu dài của trẻ. Ba mẹ đừng ứng dụng cách làm này khi bé nhà mình biếng ăn nhé.

Từ khóa: Trẻ biếng ăn có nên cho uống sữa thay cơm?trẻ biếng ăn có nên cho uống sữa thay cơmbé uống nhiều sữa có tốt khôngcó nên cho bé uống sữa thay ănuống nhiều sữa bé có đủ dinh dưỡng khôngsữa tươi