Tip hay

Trẻ bị viêm phổi nên ăn gì, kiêng gì để mau khỏi bệnh?

Trẻ bị viêm phổi nên ăn gì, kiêng gì để mau khỏi bệnh?

Trẻ bị viêm phổi nên ăn gì, kiêng gì là câu hỏi của nhiều phụ huynh trong bối cảnh thời tiết thất thường như hiện nay. Cùng Tip Hay tìm câu trả lời nhé!

Thời tiết thất thường dễ khiến nhiều trẻ mắc phải bệnh viêm phổi. Vậy nên cho trẻ bị viêm phổi ăn gì? Cần kiêng những gì? Cùng Tip Hay tìm lời giải đáp cho những thắc mắc này qua bài viết sau nhé!

Lưu ý: Nội dung bài viết dưới đây đều mang tính chất tham khảo, trước khi áp dụng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia uy tín.

1 Tầm quan trọng của chế độ ăn trong điều trị viêm phổi ở trẻ

Chế độ ăn trong điều trị viêm phổi ở trẻChế độ ăn trong điều trị viêm phổi ở trẻ

Ngoài việc khám chữa bệnh theo đơn thuốc và chỉ định của bác sĩ, việc xây dựng chế độ ăn uống phù hợp cũng vô cùng quan trọng đối với quá trình điều trị cho trẻ em bị viêm phổi.

Khi mắc bệnh viêm phổi, các triệu chứng như khó thở, ho, sốt, mệt mỏi,... sẽ khiến cơ thể trẻ bị mất sức, sụt cân nếu dinh dưỡng không được cung cấp đầy đủ. Trong những trường hợp bệnh nặng, trẻ có thể bị suy hô hấp và khiến thời gian điều trị kéo dài hơn.

Nếu được áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tình trạng bệnh có thể tiến triển tốt hơn, rút ngắn quá trình điều trị và hạn chế gặp biến chứng như giảm đề kháng, suy dinh dưỡng,...

2 Trẻ bị viêm phổi nên ăn gì?

Trẻ dưới 1 tuổi bị viêm phổi nên ăn gì?

Nhóm thực phẩm trẻ dưới 1 tuổi bị viêm phổi nên ănNhóm thực phẩm trẻ dưới 1 tuổi bị viêm phổi nên ăn

Đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng, ba mẹ không cần quá lo lắng về thực phẩm cho bé. Ở giai đoạn này, dinh dưỡng chủ yếu của con đến từ sữa. Chính vì vậy, phụ huynh chỉ cần cung cấp đầy đủ lượng sữa cần thiết cho bé và chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày.

Nếu trẻ trong khoảng từ 6 - 12 tháng tuổi, bên cạnh sữa, mẹ có thể bổ sung một số thực phẩm mềm, dễ tiêu hoá cho con. Thức ăn cần cung cấp đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng sau đây:

Chăm sóc trẻ bị viêm phổi, phụ huynh cũng nên dựa vào tình trạng sức khoẻ của con để chia nhỏ bữa ăn hằng ngày.

Trẻ trên 1 tuổi bị viêm phổi nên ăn gì?

Nước lọc và nước trái cây

Trẻ trên 1 tuổi bị viêm phổi nên uống nước trái câyTrẻ trên 1 tuổi bị viêm phổi nên uống nước trái cây

Trẻ bị viêm phổi cần được nghỉ ngơi nhiều hơn và bổ sung nước đều đặn để giúp làm loãng đờm, dịu giọng, từ đó dễ dàng cho trẻ trong việc khạc đờm. Ngoài nước lọc, bạn cũng nên bổ sung nước trái cây cho trẻ để tăng cường miễn dịch, cải thiện tình trạng bệnh. Cụ thể:

  • Nước ép cà rốt: Nước ép cà rốt rất giàu vitamin và dưỡng chất, có chất chống oxy hóa, carotene hỗ trợ kháng viêm, góp phần cải thiện tình trạng nhiễm trùng đường thở. Ngoài ra, nước ép cà rốt cũng giúp ích cho tim mạch và hoạt động khỏe mạnh của đôi mắt.
  • Nước ép nho: Trong nước ép nho có chứa resveratrol hỗ trợ chống oxy hóa, đồng thời nước ép nho cũng có khả năng kháng viêm, nâng cao hiệu quả đẩy lùi viêm phổi, bảo vệ tim mạch.
  • Nước chanh dây: Chanh dây rất giàu vitamin A, vitamin C, các loại axit amin mang lại khả năng kháng viêm hiệu quả, cải thiện đáng kể tình trạng bệnh viêm phổi. Ngoài ra, sử dụng nước chanh dây với một lượng phù hợp có thể giúp trẻ dễ vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.
  • Nước ép bạc hà và dâu tây: Bạc hà tính mát, vừa kháng viêm, kháng khuẩn vừa hỗ trợ dứt điểm tình trạng ho kéo dài khi mắc phải viêm phổi. Mặt khác, khi kết hợp với dâu tây chứa nhiều axit phenolic, axit ascorbic, flavonoid, tannin,... tạo thành nước ép có thể tăng cường miễn dịch ở trẻ.

Ngũ cốc

Trẻ trên 1 tuổi bị viêm phổi nên dùng ngũ cốcTrẻ trên 1 tuổi bị viêm phổi nên dùng ngũ cốc

Người mắc phải viêm phổi cần nguồn năng lượng cho các hoạt động thường ngày từ carbohydrate. ngũ cốc chính là nguồn cung cấp carbohydrate an toàn hơn so với bánh kẹo vì bánh kẹo khi dùng nhiều có thể gây tăng cân. Dù vậy, cũng cần cân nhắc đảm bảo người bệnh không nhận quá ít hoặc quá nhiều calo trong một ngày.

Ngoài dồi dào carbohydrate, ngũ cốc còn chứa nhiều chất xơ hỗ trợ cho hoạt động tiêu hóa đồng thời có tác dụng chống viêm và giúp phổi hoạt động tốt hơn.

Thực phẩm giàu protein

Với trẻ bị viêm phổi, protein có tác dụng đẩy nhanh quá trình cơ thể hồi phục. Vì vậy, ba mẹ nên cho trẻ ăn thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu có nhiều protein. Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể chọn cho trẻ ăn thịt gia cầm không da hay thịt trắng,... có ít chất béo. Đặc biệt hạn chế thịt đỏ vì có thể khiến tình trạng viêm ở trẻ nặng hơn.

Mặt khác, ba mẹ cũng nên bổ sung quả hạch có tính kháng viêm vào thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên, quả hạch hay các loại đậu nên nghiền ra trước khi cho trẻ ăn vì thực phẩm cứng có thể làm tổn thương họng của trẻ. Ba mẹ cũng có thể nấu sữa hạt vừa giàu protein vừa nhiều nước để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh cho trẻ.

Rau củ

Trẻ trên 1 tuổi bị viêm phổi nên ăn rau củTrẻ trên 1 tuổi bị viêm phổi nên ăn rau củ

Rau củ là nguồn cung dồi dào các loại vitamin, khoáng chất giúp tăng sức đề kháng, kháng viêm, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra, trong loại thực phẩm này cũng chứa nhiều giúp nâng cao khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng do virus hoặc vi khuẩn đồng thời bảo vệ toàn vẹn niêm mạc đường hô hấp.

Những loại rau có lá xanh như rau ngót, cải xoăn, cải bó xôi hay rau diếp,… hỗ trợ trẻ tiêu hóa dễ hơn, từ đó giúp trẻ nhanh chóng hồi phục.

Trái cây có múi

Các loại trái cây có múi như cam, chanh, bưởi,... chứa rất nhiều vitamin B, vitamin C, khoáng chất kali, chất xơ, carbohydrate có tác dụng củng cố hệ miễn dịch, cải thiện hiệu quả các cơn đau, rát họng. Ngoài ra, trái cây có múi cũng hỗ trợ làm sạch tắc nghẽn trong phổi, từ đó làm dịu phổi và giảm ho kéo dài hiệu quả.

Sữa chua

Trẻ trên 1 tuổi bị viêm phổi nên ăn sữa chuaTrẻ trên 1 tuổi bị viêm phổi nên ăn sữa chua

Từ kết quả của một nghiên cứu theo dõi 18.882 ca ung thư phổi trong suốt 8 năm, đã chỉ ra rằng những ai thường xuyên ăn sữa chua sẽ giảm thiểu sự phát triển của ung thư phổi đến 19%, khi kết hợp ăn sữa chua cùng với những thực phẩm chứa nhiều chất xơ sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư lên đến 33%.

Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Wisconsin – Madison, Hoa Kỳ, sữa chua có tác dụng ức chế phản ứng viêm. Nguyên nhân là do lợi khuẩn trong sữa chua có khả năng ức chế vi khuẩn có hại trong ruột và kích thích vi khuẩn có lợi.

Còn theo tiến sĩ Xiao-Ou Shu (Đại học Vanderbilt, Mỹ) cho biết, những người ăn sữa chua thường xuyên sẽ có hệ vi sinh ở đường tiêu hóa khỏe mạnh, điều này đóng vai trò rất quan trọng trong việc hạn chế viêm nhiễm.

Mật ong

Mật ong không những có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa mà còn giúp bổ khí tăng lực. Bên cạnh đó, mật ong cũng giúp nhuận phế, thông tiện, giải độc, rất hay dùng cho các trường hợp viêm, ho khan, ho có đờm hay đau do loét dạ dày tá tràng, nghẹt mũi, táo bón,...

3 Trẻ bị viêm phổi nên kiêng ăn gì?

Thực phẩm để lạnh

Trẻ bị viêm phổi nên kiêng thực phẩm để lạnhTrẻ bị viêm phổi nên kiêng thực phẩm để lạnh

Khi trẻ bị viêm phổi, ba mẹ nên kiêng cho trẻ ăn những thực phẩm lạnh vì việc này sẽ khiến trẻ ho nhiều hơn, gây ra tổn thương cho các nhu mô phổi.

Ngoài kiêng cho trẻ ăn đồ lạnh, ba mẹ cũng nên kiêng cho trẻ tắm nước lạnh vì tắm nước lạnh sẽ dễ khiến tình trạng bệnh của trẻ nặng hơn. Bởi khi mắc viêm phổi, trong đường hô hấp của trẻ đã sẵn có nhiều vi khuẩn gây như phế cầu, não mô cầu, H. influenzae, tụ cầu,… có thể bùng phát bất cứ lúc nào, gây nguy cơ bị bội nhiễm.

Thịt chế biến sẵn

Đồ ăn chế biến sẵn thường chứa chất bảo quản là nitrat, khi ăn nhiều có thể ảnh hưởng xấu đến tình trạng viêm phổi, thậm chí dẫn đến nguy cơ viêm phổi cấp tính, đe dọa tính mạng của trẻ.

Do đó, ba mẹ nên kiêng cho trẻ viêm phổi ăn những thực phẩm chứa nhiều nitrat như thịt chế biến sẵn, thịt xông khói, xúc xích, dăm bông, cá hộp,...

Thực phẩm nhiều muối

Trên thực tế, những thực phẩm chứa nhiều muối mới là nguyên nhân khiến cho tình trạng ho, tụ đờm kéo dài. Vì thế, ba mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn các thực phẩm như thịt chế biến sẵn, các món chiên, món mỳ,... nếu trẻ đang gặp phải tình trạng viêm phổi nhé.

Thực phẩm có vị ngọt đậm

Trẻ bị viêm phổi nên kiêng thực phẩm có vị ngọt đậmTrẻ bị viêm phổi nên kiêng thực phẩm có vị ngọt đậm

Lạm dụng thực phẩm nhiều đường (kẹo, bánh, nước ngọt,...) cũng là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể bị viêm. Ngoài ra, thực phẩm nhiều đường cũng gây cản trở quá trình tiêu diệt các loại vi trùng, vi khuẩn của hệ miễn dịch, làm cho người bệnh khó bình phục hơn.

Đồ ăn chiên, rán, có nhiều dầu mỡ

Khi bị viêm phổi, khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của trẻ sẽ kém đi, dễ gặp phải tình trạng suy nhược cơ thể. Do đó, ba mẹ nên kiêng cho trẻ ăn những loại thực phẩm nhiều dầu mỡ vì chúng sẽ khiến trẻ khó tiêu, đầy bụng, khó hấp thu các chất dinh dưỡng khác hơn.

Hải sản có vảy, mai cứng

Các loại hải sản có vảy, mai cứng như tôm hay cua chứa nhiều chất kích thích đến niêm mạc họng, làm tình trạng ho kéo dài hơn. Còn với hải sản đông lạnh thì sẽ khiến bệnh phổi của trẻ dễ trở nặng hoặc tái phát hơn.

Mặt khác, ăn hải sản thường xuyên sẽ sinh ra nhiều đờm hơn, đờm cũng có thể kết dính thành khối gây khó khăn trong việc hô hấp đồng thời gây thương tổn nặng đến phổi, khí quản và phế quản.

Đậu phộng, hạt dưa, socola

Trẻ bị viêm phổi nên kiêng đậu phộng, hạt dưa, socolaTrẻ bị viêm phổi nên kiêng đậu phộng, hạt dưa, socola

Đậu phộng, hạt dưa hay socola là những thực phẩm chứa rất nhiều dầu, có thể khiến lượng đờm tăng cao. Việc này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chức năng thông khí của trẻ. Đồng thời kéo theo tình trạng khó thở, mệt mỏi, biếng ăn,... làm cho sức khỏe của trẻ kém đi và khó bình phục hơn.

Đồ uống có ga

Việc uống đồ uống có ga sẽ làm tăng lượng đường trong cơ thể, đặc biệt là loại đường có nguồn gốc từ bắp, gây khó khăn trong việc điều trị tình trạng viêm phổi, có thể dẫn đến tắc nghẽn và khó thở cho trẻ.

Bài viết trên cung cấp những thông tin về thực phẩm nên ăn và nên kiêng đối với trẻ bị viêm phổi. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Theo dõi Tip Hay để biết thêm nhiều thông tin thú vị về sức khỏe qua những bài viết tiếp theo bạn nhé!

Nguồn: Vnvc.vn

Từ khóa: Trẻ bị viêm phổi nên ăn gì kiêng gì để mau khỏi bệnh?trẻ bị viêm phổi nên kiêng gìtrẻ bị viêm phổi nên ăn gì