Tip hay

Trẻ bị tay chân miệng nên uống gì để tăng đề kháng, mau khỏi?

Trẻ bị tay chân miệng nên uống gì để tăng đề kháng, mau khỏi?

Dịch bệnh tay chân miệng đang có dấu hiệu bùng phát trở lại và lây lan nhanh chóng. Do đó, việc bổ sung ngay cho trẻ những chất dinh dưỡng cần thiết để tăng cường sức đề kháng cho trẻ là điều vô cùng cần thiết. Dưới đây là các loại nước ép hỗ trợ gia tăng sức đề kháng cho trẻ.

Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện và sức đề kháng yếu nên thường dễ mắc các bệnh như sốt, ho, sổ mũi,... trong đó có căn bệnh tay chân miệng nguy hiểm. Hiện bệnh tay chân miệng đang có dấu hiệu bùng phát trở lại và bùng thành dịch. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có vắc - xin chữa trị bệnh này. Vì vậy, việc tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng những thực phẩm bổ dưỡng là điều rất cần thiết. Bài viết sau sẽ chia sẻ cho các cha mẹ các loại nước ép hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

1 Sơ lược về bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng là một căn bệnh truyền nhiễm được gây ra bởi loại vi rút đường ruột là Enterovirus 71(EV71) và Coxsackievirus A16. Bệnh sẽ lây từ người này sang người khác khi bị dính nước bọt, phân, phỏng nước của người bệnh. Đối tượng dễ mắc bệnh nhất là trẻ em dưới 5 tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi.

Bệnh tay chân miệng là gì?

Các dấu hiệu bệnh tay chân miệng thường là sốt cao, mệt mỏi, chán ăn, đau họng. Da bị tổn thương, phát ban, xuất hiện các phỏng nước ở vị trí lòng bàn tay, bàn chân và niêm mạc miệng.

Bệnh thường không gây nguy hiểm tới tính mạng người bệnh nhưng nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây nên nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm như:

Biến chứng về thần kinh như: viêm não, viêm màng não, liệt dây thần kinh sọ não, hôn mê kèm theo suy hô hấp, suy tuần hoàn.

Biến chứng về tim mạch, hô hấp như: viêm cơ tim, phù phổi cấp, tăng huyết áp, suy tim,..

>> Bệnh tay chân miệng là gì? Dấu hiệu nhận biết bệnh tay chân miệng ở trẻ?

2 Trẻ bị tay chân miệng nên uống gì?

Nước cam tươi

Như nhiều người đã biết, cam là loại trái cây chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là vitamin C. Lượng vitamin C dồi dào trong nước cam sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, nhanh chóng làm lành vết thương, giảm viêm nhiễm và hạn chế sự xâm nhập của virus. Ngoài ra, chất thiamine và folate trong nước cam còn hỗ trợ tốt cho quá trình lưu thông máu.

>> Bí quyết vắt và bảo quản để nước cam không bị đắng

Nước cam tươi

Nước ép cà rốt

Cà rốt là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể đặc biệt là vitamin A rất tốt cho sức khoẻ của mắt, tăng cường thị lực và phòng tránh bệnh đục thuỷ tinh thể. Bên cạnh đó, cà rốt còn chứa nhiều chất chống oxy hóa cao giúp ngăn ngừa bệnh ung thư.

>> Cách làm nước ép cà rốt đơn giản, không cần máy ép

Nước ép cà rốt

Nước ép cà chua

Cà chua chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng tăng cường sức kháng và các loại vitamin A và C hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh ung thư, tim mạch và chống lão hoá. Theo các nghiên cứu, cà chua cung cấp khoảng 50% lượng vitamin C cần cho cơ thể tương tự như cà rốt và cam.

>> Mỡ thừa cũng phải chào thua với nước ép cà chua

Nước ép cà chua

Nước ép nho

Với thành phần flavonoid chứa trong nho có khả năng trong việc ngăn ngừa lão hoá, các bệnh về tim mạch và ung thư. Vì vậy, nước ép nho đỏ chính là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời trong việc hỗ trợ tăng cường sức đề kháng.

>> Nước ép nho nguyên chất, uống đến đâu chất đến đó

Nước ép nho đỏ

Nước ép táo

Không quá xa lạ đối với nhiều người, nước ép táo là một trong những sự lựa chọn thích hợp trong việc bổ sung vitamin C và khoáng chất cho cơ thể giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ làm đẹp da.

>> Cách làm nước ép táo uống mỗi sáng giúp đẹp da khỏe người

Nước ép táo

Nước ép bưởi

Bưởi chứa các chất đặc biệt như: beta-carotene và hợp chất lycopene giúp hỗ trợ trong việc ngăn ngừa ung thư, các bệnh về tim mạch, đột quỵ và lão hoá da.

>> Tác dụng giảm cân của nước ép bưởi và uống khi nào để giảm cân?

Nước ép bưởi

Nước ép xoài

Một lựa chọn khác vô cùng thích hợp để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể đó là nước ép xoài. Với lượng vitamin A, C, E dồi dào chứa trong xoài nên nó có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa lão hoá da. Bên cạnh đó, xoài còn là nguồn cung cấp chất sắt cần thiết cho phụ nữ

>> Hạ nhiệt ngày hè với cốc nước ép xoài lê

Nước ép xoài

3 Một số lưu ý khác về bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng đến nay vẫn chưa có vắc - xin đặc trị do đó để phòng tránh bệnh tay chân miệng cho trẻ ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết để tăng cường sức đề kháng, bố mẹ cũng nên nhắc nhở trẻ:

lưu ý trong thời điểm dịch tay chân miệng

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trong vòng 20 giây. Đối với các bé nhỏ hơn, bố mẹ khi thay tã cho bé hoặc trước khi cho bé ăn cũng cần chú ý vệ sinh tay sạch sẽ.

Các vật dụng như đồ chơi, bàn ghế, nệm,... những nơi bé thường chạm vào cần được làm sạch và khử trùng thường xuyên.

Không sử dụng chung dụng cụ ăn uống và tiếp xúc gần gũi như ôm, hôn đối với những người bị bệnh.

Tập cho bé thói quen che kín miệng và mũi khi hắt hơi, sử dụng khăn giấy để lau sạch mũi và miệng rồi bỏ vào đúng nơi quy định.

Bài viết vừa chia sẻ cho bạn những thông tin cần thiết về bệnh tay chân miệng cũng như các loại nước ép giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức để giúp bảo vệ sức khoẻ gia đình mình tốt hơn.

Từ khóa: Trẻ bị tay chân miệng nên uống gì để tăng đề kháng mau khỏi?trẻ bị tay chân miệng nên uống gìbé bị tay chân miệng nên uống gì