Tip hay

Trẻ bị ngộ độc do thổi keo bong bóng - chuyên gia cảnh báo đây là thứ độc hại

Trẻ bị ngộ độc do thổi keo bong bóng - chuyên gia cảnh báo đây là thứ độc hại

Keo thổi bong bóng chắc có lẽ là món đồ chơi tuổi thơ của biết bao bạn nhỏ. Nhưng các bạn biết không, gần đây, có tình trạng trẻ bị ngộ độc do thổi keo bong bóng này và chuyên gia cảnh báo đây là thứ độc hại vô cùng đấy.

Keo thổi bong bóng là một món đồ chơi phổ biến và bạn có thể dễ dàng tìm mua ở bất cứ chợ, cửa hàng đồ chơi,... nào. Và cách chơi cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần dùng ống hút (có sẵn trong đồ chơi), chấm vào dung dịch keo bong bóng, rồi dùng miệng thổi là đã có thể tạo nên được quả bóng đẹp mắt.

Song, loại keo thổi bong bóng này không thật sự an toàn như nhiều người vẫn nghĩ. Điển hình là đã có vụ việc trẻ bị ngộ độc do thổi keo bong bóng và chuyên gia cũng đã đưa ra lời cảnh báo. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về loại keo thổi bong bóng này bạn nhé.

1 Vụ việc ba bé ngộ độc do loại keo thổi bong bóng

Gần đây, có 3 em học sinh (N.H.T.L, D.T.K.V và D.T.T học lớp 5 trường tiểu học Phú Trạch, xã Hải Phú, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã được đưa vào bệnh viện đa khoa Bố Trạch (Quảng Bình) trong tình trạng đau ngực, khó thở, buồn nôn, chóng mặt. Trước đó, cả 3 em đã mua và sử dụng một loại keo để thổi bong bóng.

Vụ việc ba bé ngộ độc do loại keo thổi bong bóng

Tuy nhiên, sau khi thổi được tầm 2 – 3 quả bóng thì bắt đầu xuất hiện các tình trạng nêu trên. Ngay lập tức, cả 3 em đã được đưa vào cấp cứu ở bệnh viện và được chẩn đoán bị rối loạn nhịp tim, nghi ngờ ngộ độc khí N2O. Do đó, bệnh viện đã cho 3 em thở oxy, truyền dịch và tiến hành các quy trình xét nghiệm cần thiết.

Trước câu chuyện này, nhiều phụ huynh đã không khỏi hoang mang bởi keo thổi bong bóng là món đồ chơi phổ biến và được rất nhiều trẻ em yêu thích. Tuy nhiên, hiểm họa đến từ món đồ chơi này cũng chẳng ít. Đến nay, đã có biết bao nhiêu lời cảnh báo từ giới chuyên gia rồi.

2 Nhận định của chuyên gia về keo thổi bong bóng

Phó Giáo sư. Tiến sĩ Trần Hồng Côn (khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học quốc gia Hà Nội) cho rằng, keo thổi bong bóng nói chung và các đồ chơi thổi bong bóng bằng dung dịch khác nói riêng, hầu như đều dùng các chất hoạt động bề mặt.

Nghĩa là khi quả bỏng được thổi càng to, càng dai thì sức căng bề mặt lại càng nhiều. Nhằm tăng tính dai cho sản phẩm, các nhà sản xuất đã thêm vào vài chất, nhất là glycerin (glycerol). Càng cho nhiều những chất này thì độ dai sẽ càng cao.

Keo thổi bong bóngKeo thổi bong bóng không rõ nguồn gốc chứa nhiều chất dẫn xuất gây ngộ độc

Hơn nữa, trong keo thổi bong bóng còn chứa các chất dẫn xuất (chất bay hơi) như: Axeton, butanol, isoamyl ancol, butyl acetate,... Nếu hàm lượng của chúng càng nhiều thì khi đưa vào cơ thể, tỷ lệ ngộ độc cấp tính càng tăng. Đặc biệt, sản phẩm không rõ nguồn gốc thì việc kiểm định hàm lượng loại chất này lại càng không được chú ý.

Keo thổi bong bóngKeo thổi bong bóng không rõ nguồn gốc dễ gây ngộ độc cho trẻ

Tiến sĩ Côn còn nói, khi quả bóng keo này được thổi càng to thì lại càng dễ nổ vỡ và ảnh hưởng xấu đến mắt (nếu vị trí nổ gần mắt). Ngoài ra, keo thổi bong bóng còn sở hữu thêm chất tạo màu nữa.

Các bạn biết không, nếu loại keo này không rõ xuất xứ thì khả năng chất tạo màu công nghiệp được sử dụng càng cao. Tuy chúng sẽ giúp những quả bóng thêm đẹp mắt hơn, giá thành rẻ nhưng lại không tốt cho sức khỏe của bé.

Keo thổi bong bóng không rõ nguồn gốc không tốt cho sức khỏe trẻKeo thổi bong bóng không rõ nguồn gốc không tốt cho sức khỏe trẻ

Tóm lại, việc dùng một sản phẩm không rõ nguồn gốc thì hàm lượng chất độc hại, chất tạo màu,... lại càng cao. Từ đó, dễ khiến cơ thể bé bị ngấm hóa chất, gây nên các tình trạng nguy hiểm như: Ngộ độc cấp tính, nôn mửa, khó thở, đau bụng,... Thậm chí tấn công hệ miễn dịch nếu dùng lâu dài, gây nên các bệnh mãn tính cực kỳ nguy hiểm.

3 Một số lưu ý cho phụ huynh

Trẻ chơi keo thổi bong bóngThận trọng khi cho trẻ chơi món đồ chơi này

Theo lời khuyên từ Tiến sĩ Côn, phụ huynh nên bình tĩnh, kiên quyết và cảnh báo các con nên cực kỳ thận trọng với các sản phẩm đồ chơi thế này trên thị trường. Nếu trẻ quả thích chơi thì phụ huynh nên chọn sản phẩm không chứa chì, cadimi,...phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, cụ thể.

Hy vọng qua chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu thêm về loại keo thổi bong bóng rồi nhé. Phụ huynh nên cẩn thận trong việc lựa chọn đồ chơi cho con trẻ nhằm bảo đảm an toàn cho sức khỏe của bé nha.

Có thể bạn quan tâm:

Từ khóa: Trẻ bị ngộ độc do thổi keo bong bóng - chuyên gia cảnh báo đây là thứ độc hạingộ độc keo thổi bong bóngngộ độc do thổi keo bong bóngkeo bong bóng thổi ngộ độc