Tip hay

Trẻ bị đầy hơi chướng bụng nên và không nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Trẻ bị đầy hơi chướng bụng nên và không nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Trẻ nhỏ thường bị đầy hơi chướng bụng, gây hưởng đến sức khỏe rất nhiều. Vậy trẻ bị đầy hơi chướng bụng nên và không nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh? Cùng tìm hiểu nhé!

Trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa còn đang trong quá trình hoàn thiện nên còn non yếu, dễ bị đầy hơi chướng bụng nếu bổ sung đồ ăn, thức uống không hợp. Khi trẻ bị đầy hơi, chướng bụng, ngoài việc dùng thuốc thì cũng nên chú ý trong chế độ ăn uống để đảm bảo không trầm trọng hơn và nhanh hồi phục. Cùng Tip Hay tìm hiểu xem khi trẻ bị đầy hơi chướng bụng nên và không nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh nhé!

Lưu ý: Nội dung bài viết dưới đây đều mang tính chất tham khảo, trước khi áp dụng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia uy tín.

1 Trẻ bị đầy hơi chướng bụng nên ăn uống gì?

Trẻ bị đầy hơi chướng bụng nên ăn gì?

Trái cây

Trái cây được biết đến là thực phẩm dồi giàu vitamin, chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn, đồng thời còn hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi.

Đối với những trẻ đang bị đầy bụng, tiêu thụ những loại trái cây mềm như chuối, đu đủ, dưa hấu, , nho,...sẽ tốt cho sức khỏe hơn là tiêu thụ những trái cây có tính axit như quýt, bưởi, cam.

Đặc biệt, chuối là loại trái cây tốt cho trẻ bị đầy bụng, khó tiêu, bởi trong quả chuối có chứa thành phần pectin hỗ trợ cho việc tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Đồng thời, chuối giàu kali cần thiết cho trẻ khi bị mất nước do tiêu chảy, nôn mửa.

Các loại rau củ

Bên cạnh trái cây thì các loại rau củ nấu chín như rau củ xào, canh rau củ,...cũng rất tốt cho trẻ đang khó tiêu, chướng bụng. Lưu ý không nên cho trẻ ăn rau sống, các loại rau củ khó tiêu hóa như bông cải, cà tím, bắp cải, các loại đậu,...

Các loại rau củ và trái câyCác loại rau củ và trái cây

Đạm động vật

Đạm động vật có thể bổ sung từ nhiều nguồn như thịt gà, , trứng,...giúp trẻ dễ tiêu hóa nhưng cũng bổ sung đầy đủ đạm cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Gia vị và rau thơm

Một số loại gia vị, rau thơm có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ như gừng, tỏi, nghệ, hành tím, rau diếp cá, hẹ, lá tía tô,...những loại rau thơm, gia vị này có tác dụng chống viêm, sát khuẩn tốt sẽ giúp điều hòa hệ sinh vật ở đường tiêu hóa, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, ngăn ngừa các triệu chứng khó tiêu, đầy bụng.

Gia vị và rau thơmGia vị và rau thơm

Sốt táo

Tương tự như chuối, táo cũng dồi dào pectin có thể giảm được các triệu chứng khó chịu do rối loạn tiêu hóa. Nếu trẻ bị đầy hơi, táo bón, bố mẹ có thể cho trẻ dùng sốt táo thay vì táo tươi để dễ tiêu hóa hơn.

Thức ăn từ gạo

Những thực phẩm có màu trắng như gạo, bánh mì, khoai tây luộc...tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Nhất là gạo trắng dễ tiêu, có thể chế biến thành nhiều món như cơm, cháo tùy theo nhu cầu của trẻ.

Thức ăn từ gạoThức ăn từ gạo

Cháo mềm, cháo lỏng

Cháo mềm, cháo lỏng sẽ tốt cho trẻ bị chướng bụng, giảm áp lực lên dạ dày và tiêu hóa dễ dàng hơn, cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Một số món cháo có thể cho trẻ ăn như cháo đậu đen, cháo đậu xanh, cháo tía tô,...

Sữa chua

Sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn lên men nên sẽ giúp cải thiện tình trạng bị rối loạn tiêu hóa, giúp quá trình tiêu hóa thức ăn được cải thiện.

Sữa chuaSữa chua

Trẻ bị đầy hơi chướng bụng nên uống gì?

Nước lọc

Trẻ bị đầy hơi chướng bụng nên uống nhiều nước để bổ sung lượng nước cho cơ thể, giúp chất thải được thải ra ngoài thông qua ruột dễ dàng hơn, ngăn ngừa táo bón.

Trà gừng

Gừng là loại gia vị có tính ấm, vị cay, giúp cải thiện tốt tình trạng bị đầy hơi, đau bụng, khó tiêu nhờ trung hòa các enzyme gây khí trong thực phẩm. Các mẹ có thể ngâm vài lát gừng vào nước ấm rồi thêm chút đường phèn cho trẻ dễ uống hơn.

Trà gừngTrà gừng

Trà chanh mật ong

Trà chanh mật ong cũng là thức uống giúp "giải cứu" chiếc bụng khó chịu của bé, mẹ nên cho bé uống trà chanh sau khi ăn để tiêu hóa tốt hơn nhé!

Thuốc hỗ trợ tiêu hóa, chống đầy hơi

Thuốc hỗ trợ tiêu hóa, chống đầy hơi được kê đơn bởi bác sĩ sẽ giúp trẻ có thể giải quyết được nhanh chóng chứng đầy hơi, khó chịu ở trẻ nhỏ. Do đó, khi trẻ gặp tình trạng này thì bố mẹ nên đưa trẻ đi khám nhé!

Thuốc hỗ trợ tiêu hóa, chống đầy hơiThuốc hỗ trợ tiêu hóa, chống đầy hơi

2 Trẻ bị đầy bụng khó tiêu không nên ăn gì?

Một số thực phẩm cần tránh khi trẻ bị đầy bụng khó tiêu như:

Trẻ bị đầy bụng khó tiêu không nên ăn đồ nhiều dầu mỡTrẻ bị đầy bụng khó tiêu không nên ăn đồ nhiều dầu mỡ

Trên đây là một số loại thực phẩm nên và không nên ăn nếu trẻ bị đầy hơi chướng bụng mà bố mẹ nên biết. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bố mẹ chăm sóc con cái một cách tốt nhất nhé!

Nguồn: Marrybaby.vn

Từ khóa: Trẻ bị đầy hơi chướng bụng nên và không nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?trẻ bị đầy hơi chướng bụng nên ăn gìtrẻ bị đầy hơi chướng bụng không nên ăn gì