Tip hay

Trà rooibos là gì? Những công dụng tuyệt vời của Hồng Trà Nam Phi

Trà rooibos là gì? Những công dụng tuyệt vời của Hồng Trà Nam Phi

Trà rooibos hay Hồng Trà Nam Phi, một loại trà có nhiều lợi ích với sức khỏe. Vậy trà rooibos là gì và có những công dụng tuyệt vời nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Nếu bạn vừa được tặng một túi trà rooibos và đang tìm hiểu về loại trà này thì đừng bỏ qua bài viết này nhé! Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trà rooibos là gì và có những công dụng tuyệt vời nào với sức khỏe người dùng.

1 Trà rooibos là gì?

Theo chuyên trang sức khỏe hellobacsi, trà rooibos được làm từ những lá cây bụi có tên khoa học là Aspalathus Linearis, loài cây này được trồng phổ biến ở bờ biển phía Tây của Nam Phi, do đó trà rooibos còn được gọi là hồng trà nam phi.

Trà rooibos cũng được gọi là trà đỏ, trà bụi đỏ vì khi pha nước uống sẽ có màu đỏ bắt mắt. Nguyên nhân là do các lá cây bụi sẽ được ủ, để kích thích sự oxy hóa làm lá trà chuyển sang màu nâu đỏ, khi pha nước uống sẽ có mùi thơm,vị ngọt tự nhiên.

Trà rooibos còn được gọi là Hồng Trà Nam PhiTrà rooibos còn được gọi là Hồng Trà Nam Phi

2 Thành phần dinh dưỡng của trà Rooibos

Theo nghiên cứu từ FoodData Central, trung bình cứ trong 100g trà rooibos sẽ chứa các chất gồm:

Bên cạnh đó, trong trà rooibos còn có chứa các chất khoáng như magie, natri, mangan, kẽm,...tốt cho sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng của trà RooibosThành phần dinh dưỡng của trà Rooibos

3 Những công dụng của Hồng Trà Nam Phi

Không chứa caffeine, axit oxalic và ít tannin

Trong các loại trà xanh, trà đen thông thường có chứa caffeine và axit oxalic. Nếu tiêu thụ nhiều caffeine tim sẽ đập nhanh, khó ngủ và đau đầu. Hay nếu tiêu thụ nhiều axit oxalic làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Tuy nhiên, bạn có thể an tâm thưởng thức trà rooibos vì không chứa 2 chất trên, đồng thời hàm lượng tannin cũng ở mức thấp, không làm cản trở sự hấp thụ các chất dinh dưỡng như chất sắt.

Kết quả của một nghiên cứu năm 2013, uống 6 ly trà rooibos mỗi ngày trong 6 tuần không ảnh hưởng đến chất sắt trong cơ thể của tình nguyện viên tham gia nghiên cứu.

Trong Hồng Trà Nam Phi không chứa caffeine, axit oxalic và ít tanninTrong Hồng Trà Nam Phi không chứa caffeine, axit oxalic và ít tannin

Kiểm soát đái tháo đường

Trong trà rooibos có chứa Aspalathin, đây là một chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn lượng đường trong máu tăng đột biến, giảm kháng insulin, hấp thụ glucose của cơ bắp và tăng tiết insulin từ tuyến tụy trong cơ thể.

Một nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng Aspalathin trong trà rooibos chống oxy hóa tốt. Do đó, uống trà rooibos sẽ có tác dụng trong việc ổn định lượng đường trong máu, kiểm soát bệnh đái tháo đường.

Tăng cường sức khỏe xương

Trà rooibos chứa một lượng lớn các chất: Fluoride, canximangan, có thể thấy các chất này là những chất giúp duy trì cấu trúc xương và răng chắc khỏe hơn. Từ đó, các bệnh liên quan đến viêm khớp, loãng xương hay đau khớp cũng sẽ được giảm bớt.

Hồng Trà Nam Phi giúp tăng cường sức khỏe xươngHồng Trà Nam Phi giúp tăng cường sức khỏe xương

Giảm phản ứng dị ứng

Nếu bạn bị chàm, sốt cỏ khô, viêm phế quản thì uống trà rooibos cũng cải thiện bệnh đáng kể. Trong trà rooibos chứa nhiều hợp chất chống viêm nhờ có quercetin, giúp chữa bệnh hen suyễn hay các dị ứng ngoài da.

Làm đẹp, ngăn sự lão hóa da

Hồng Trà Nam Phi chứa axit alpha-hydroxy, kẽm và các chất chống oxy hóa khác tốt cho làn da. Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Thành phố Nelson Mandela ở Nam Phi chỉ ra rằng dùng trà rooibos giúp hồi phục một phần chức năng của các tế bào già, từ đó giảm các nếp nhăn và tình trạng lão hóa da.

Hồng Trà Nam Phi giúp làm đẹp, ngăn sự lão hóa daHồng Trà Nam Phi giúp làm đẹp, ngăn sự lão hóa da

Chữa đau bụng

Dùng trà rooibos cũng giúp cải thiện việc đau bụng hay đau dạ dày. Lí do là vì các ion K+ sẽ được kích hoạt mà không đối kháng với các hoạt động của canxi, làm giảm kích thích hệ tiêu hóa, giúp bạn dễ chịu hơn.

Giảm huyết áp

Một nghiên cứu đã được thực hiện trên 17 tình nguyện viên chỉ ra rằng uống trà rooibos sẽ giúp ức chế enzyme chuyển đổi angiotensin, mà đây là một loại enzyme làm tăng huyết áp. Vì vậy, uống hồng trà Nam Phi sẽ có ích trong việc hạ huyết áp, cải thiện các bệnh về tim mạch.

Hồng Trà Nam Phi hỗ trợ giảm huyết ápHồng Trà Nam Phi hỗ trợ giảm huyết áp

Giảm nguy cơ ung thư

Trong trà rooibos có chứa các hoạt chất chống oxy hóa như: Aspalathin, Quercetin và Luteolin, bảo vệ tế bào tránh những tổn thương do gốc tự do, tiêu diệt các tế bào ung thư và ngăn sự hình thành, phát triển khối u.

Tuy nhiên, hiệu quả của công dụng này không nhiều. Một nghiên cứu được thực hiện trên 15 người, cho thấy khi uống 500ml trà được pha từ 750mg lá trà rooibos thì hàm lượng chất chống oxy hóa trong máu tăng 2.9% ít hơn nhiều so với con số 6.6% khi uống các loại trà xanh.

Ngăn ngừa sỏi thận

Bạn có thể an tâm uống trà rooibos mà không làm tăng nguy cơ bị sỏi thận vì không chứa axit oxalic. Loại axit này được biết đến là chất kích thích cho sự hình thành của sỏi canxi hay làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Hồng Trà Nam Phi ngăn ngừa bệnh sỏi thậnHồng Trà Nam Phi ngăn ngừa bệnh sỏi thận

3 Đối tượng sử dụng của Hồng Trà Nam Phi

Người nên sử dụng Hồng Trà Nam Phi

Hồng Trà Nam Phi đem lại những lợi ích nhất định với một số đối tượng sau:

  • Tốt cho bà bầu vì cung cấp acid folic bảo vệ thai nhi, chống lại các bệnh về não và tủy sống.
  • Người gặp các vấn đề về tiêu hóa như: Táo bón, rối loạn khác ở dạ dày.
  • Người bị tăng huyết áp, các bệnh liên quan tới sự lưu thông khí huyết.
  • Người hay bị dị ứng, các vấn đề về da.
  • Người hay gặp phải tình trạng căng thẳng mệt mỏi, khó ngủ.
  • Người có thể trạng ốm yếu.

Trà rooibos tốt cho bà bầu vì cung cấp acid folic bảo vệ thai nhiTrà rooibos tốt cho bà bầu vì cung cấp acid folic bảo vệ thai nhi

Người không nên sử dụng Hồng Trà Nam Phi

Trà rooibos chỉ là một thức uống hỗ trợ điều trị bệnh, không phải có vai trò thay thế thuốc chữa bệnh nên bạn cần lưu ý. Và một số đối tượng không nên dùng gồm:

  • Bệnh nhân ung thư đang trong quá trình hóa trị.
  • Người đang gặp các bệnh liên quan đến gan và thận.
  • Người đang điều trị ung thư vú, do loại trà này tác động đến nội tiết tố estrogen, làm ảnh hưởng những bệnh liên quan đến hormone như ung thư vú.

Không nên dùng trà rooibos với bệnh nhân ung thư đang trong quá trình hóa trịKhông nên dùng trà rooibos với bệnh nhân ung thư đang trong quá trình hóa trị

4 Cách pha Hồng Trà Nam Phi

Trên thị trường hiện nay có 2 loại là trà túi lọc và lá khô nghiền nhuyễn, tùy theo sở thích mà bạn có thể mua để pha trà uống nóng hay lạnh đều được.

Bạn hãy ngâm 1 muỗng trà bột trung bình 2 - 3g hoặc 1 túi lọc với nước 200 ml nước sôi trong 5 - 10 phút để ra chất trà màu đỏ. Có thể pha thêm sữa đặc, mật ong hoặc đường để tạo hương vị ngon hơn nếu muốn.

Ngâm trà rooibos trong nước sôi 5-10 phútNgâm trà rooibos trong nước sôi 5-10 phút

Trên đây là những thông tin về loại trà rooibos hay hồng trà nam phi cũng như những công dụng mà nó mang đến. Mong rằng bài viết sẽ cung cấp những thông tin hữu ích mà bạn đang tìm kiếm.

Nguồn: hellobacsi tham vấn y khoa bác sĩ Nguyễn Thường Hanh

Từ khóa: Trà rooibos là gì? Những công dụng tuyệt vời của Hồng Trà Nam Phitrà rooiboshồng trà nam phi