Tip hay

Trà Gyokuro là trà gì? Cách pha trà Gyokuro đúng chuẩn

Trà Gyokuro là trà gì? Cách pha trà Gyokuro đúng chuẩn

Cùng Tip Hay tìm hiểu chi tiết về trà Gyokuro là gì và cách pha trà Gyokuro đúng chuẩn mà bạn nên biết nhé!

Trà Gyokuro là loại trà có chất lượng tuyệt hảo và có giá thành đắt tiền nhất của Nhật Bản. Uống trà Gyokuro có thể mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể đồng thời giúp cải thiện làn da hiệu quả. Trong bài viết ngày hôm nay hãy cùng Tip Hay tìm hiểu chi tiết về loại trà này nhé!

1 Trà Gyokuro là trà gì?

Trà Gyokuro là trà gì?

Trà Gyokuro là trà gì?Trà Gyokuro là trà gì?

Trà Gyokuro trong tiếng Nhật có nghĩa là Ngọc Sương, là một loại trà xanh được trồng trong bóng râm của Nhật Bản. Tên gọi “ngọc sương” đề cập đến màu xanh nhạt của nước trà, loại trà này khác với các các loại trà thông thường vì nó được trồng ở nơi râm mát thay vì nơi có ánh sáng mặt trời đầy đủ.

Lịch sử của Gyokuro

Nguồn gốc của trà Gyokuro đến từ công ty Yamamotoyama. Trong năm 1835, Yamamoto Kahei đời thứ 6 của công ty đã đi đến Uji để nghiên cứu tìm cách chế biến tencha, theo người dân nói rằng thực tế, việc che bóng trà trước khi thu hoặc được người nông dân Uji phát minh ra nhằm bảo vệ lá trà xanh khỏi giá lạnh bằng cách sử dụng rơm làm ô dù. Yamamoto Kahei đã cố gắng sao chép lại cách làm này nhưng cuối cùng lại cho ra một loại trà khác, ông đã gọi nó là tamanotsuyu (玉の露). Eguchi Shigejuro (江口茂十郎) đã sử dụng phương pháp trồng sencha (được phát minh bởi Nagatani Soen: 永谷宗円), và hơn nữa, ông đã cả tiến việc sản xuất Gyokuro vào năm 1841. Eguchi đã đặt tên cho loại trà này là Gyokuro.

2 Phương pháp chế biến trà Gyokuro

Phương pháp chế biến trà GyokuroPhương pháp chế biến trà Gyokuro

Trà Gyokuro có phương pháp làm tương tự như trà Sencha, điểm khác biệt nằm ở phương pháp canh tác của hai loại trà. Lá trà Gyokuro cần được che nắng trong ít nhất 20 ngày bằng chiếu rơm trước khi được thu hoạch, giá thành của loại trà này cao hơn do cần quá trình che phủ nên tốn thêm nhiều chi phí.

3 Hương vị của trà Gyokuro

Hương vị của trà GyokuroHương vị của trà Gyokuro

Lá trà Gyokuro có hình kim và có màu xanh đậm khác xa so với những loại trà thông thường, trà Gyokuro có vị ngọt đặc trưng, vị ngọt của trà êm đềm và thanh nhẹ được miêu tả như một dòng suối mát của ngày hè.

4 Lợi ích của trà Gyokuro

Lợi ích của trà GyokuroLợi ích của trà Gyokuro

Trà Gyokuro có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa vô cùng cao nên mang lại cho cơ thể nhiều lợi ích:

  • Hỗ trợ đốt mỡ và chất béo dư thừa: Trong trà xanh Gyokuro có chứa EGCG, đây là một chất chống oxy hóa có khả năng tăng cường trao đổi chất trong cơ thể và thúc đẩy quá trình đốt cháy calo.
  • Ngăn ngừa bệnh tật và chống lão hóa: Vitaminkhoáng chất trong trà Gyokuro có khả năng giúp cơ thể tăng cường kháng sinh và giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.
  • Giảm nguy cơ mắc ung thư: Các chất chống oxy hóa trong trà Gyokuro có khả năng giúp chống lại các gốc tự do gây nên ung thư.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Uống trà Gyokuro có thể giúp làm giảm lượng cholesterol có hại cho cơ thể, từ đó tăng cường và cải thiện sức khỏe tim mạch.
  • Tăng khả năng tập trung: Caffeine có trong trà Gyokuro có khả năng giúp tăng cường sự tập trung và tỉnh táo của cơ thể.
  • Chăm sóc răng miệng: Trà xanh Gyokuro có chứa fluoride và khoáng chất có lợi cho việc làm sạch và bảo vệ răng miệng từ đó giúp kháng các loại vi khuẩn, làm sạch mảng bám và ngăn ngừa sâu răng.

5 Cách pha trà Gyokuro

Cách pha trà GyokuroCách pha trà Gyokuro

Để có thể pha được một tách trà Gyokuro ngon thì bạn hãy tham khảo cách pha trà sau nhé:

Bước 1 Bạn cần tráng ấm trà bằng nước sôi trước và chờ cho đến khi nhiệt độ nước xuống khoảng 70 - 75 độ C.

Bước 2 Tráng ly trà bằng nước sôi và chờ nhiệt độ nước giảm xuống còn 60 - 65 độ C.

Bước 3 Cho 7g trà Gyokuro vào trong ấm trà.

Bước 4 Châm nước có nhiệt độ từ 50 - 55 độ C vào ấm trà và chờ từ 1 - 2 phút để trà thấm đều là có thể sử dụng được.

Mỗi ấm trà Gyokuro bạn có thể sử dụng từ 2 - 3 lần nước, sau mỗi lần pha bạn nên tăng nhiệt độ nước và thời gian hãm trà để giữ được hương vị trà ban đầu nhé.

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà Tip Hay đã tổng hợp được cho bạn về trà Gyokuro. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thể hiểu thêm được về loại trà này cũng như cách dùng trà Gyokuro đúng chuẩn nhé!

Từ khóa: Trà Gyokuro là trà gì? Cách pha trà Gyokuro đúng chuẩntrà gyokurotrà gyokuro là gìcách pha trà gyokurogyokuro