Tip hay

Trà đen là gì? Cách chọn mua và bảo quản trà đen

Trà đen là gì? Cách chọn mua và bảo quản trà đen

Trà đen tốt cho hệ tiêu hóa và tim mạch, đồng thời bảo vệ răng miệng, tăng sức đề kháng và bổ sung năng lượng. Tìm hiểu trà đen là gì và cách chọn mua ngay nhé!

Trà đen là một trong những loại trà phổ biến trên thế giới và tại Việt Nam được nhiều người ưa thích dùng trong nhiều loại đồ uống khác nhau. Để chọn được loại trà đen ngon và phù hợp với khẩu vị phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguồn gốc, chất lượng, hạn sử dụng. Cùng Tip Hay tìm hiểu chi tiết về trà đen là gì cũng như cách chọn mua và bảo quản trà đen nhé!

1 Trà đen là gì?

Trà đen hay còn được nhiều người gọi là hồng trà, đây là một trong những loại trà được yêu thích tại các nước phương Tây và đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Trà đen được làm từ một loại cây bụi có tên gọi khoa học là Camelia Sinensis. Để làm được trà đen phải trải qua phản ứng lên men từ lá trà xanh, lá trà sẽ được ủ trong không khí ẩm và giàu oxy, nhờ vậy lá trà sẽ bị oxy hóa hoàn toàn, chuyển từ màu xanh lục sang màu nâu sẫm hoặc đen.

Trà đen hay còn được nhiều người gọi là hồng tràTrà đen hay còn được nhiều người gọi là hồng trà

2 Trà đen có vị gì?

Màu của hồng trà khi pha ra sẽ có màu đỏ đậm nhạt khác nhau, tùy thuộc vào mức độ oxy hóa của loại trà đó.

So với các loại trà khác, trà đen nguyên lá có hương vị đậm vị chát dịu, một số loại có hương vị chát và đắng cao cho nên dư vị trà lưu lại trong miệng lâu hơn. Do đó, trà đen thường được sử dụng bằng cách kết hợp với các nguyên liệu khác thành thức uống ngon miệng hơn như trà sữa, trà đen kem cheese, trà đen sữa tươi,...

Trà đen nguyên lá có hương vị đậm vị chát dịuTrà đen nguyên lá có hương vị đậm vị chát dịu

3 Các loại trà đen phổ biến

Một số loại trà đen nổi tiếng hiện nay và được nhiều người ưa thích như:

  • Trà đen English Breakfast: Là hỗn hợp của 3 loại trà Assam, Ceylon và Kenya được nhiều người yêu thích.
  • Trà đen Darjeeling: Mùi vị, hương thơm nhẹ.
  • Trà đen Earl Grey: Có vị tựa hương cam quýt.
  • Trà đen Assam: Màu nâu đậm gần như đỏ.
  • Trà đen Nilgiri: Hương vị thơm ngon, dễ uống.

Các loại trà đen phổ biếnCác loại trà đen phổ biến

4 Lợi ích của trà đen với sức khỏe

Bảo vệ răng miệng

Dựa trên những nghiên cứu được tài trợ bởi Hiệp hội nghiên cứu sức khoẻ cho thấy, tinh chất từ trà đen giúp làm giảm sự hình thành mảng bám răng cũng như hạn chế sự phát triển của vi khuẩn răng miệng.

Có lợi cho tim mạch

Một người có thói quen uống trà đen thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch so với người không uống hoặc ít uống trà đen mỗi ngày.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Dựa trên thói quen uống trà của người cao tuổi, những người uống trà thường xuyên khoảng 1 đến 2 tách mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Lợi ích của trà đen với sức khỏeLợi ích của trà đen với sức khỏe

Giảm căng thẳng

Axit amin được tìm thấy trong trà đen có thể giúp bạn thư giãn và tập trung tốt hơn, hạn chế căng thẳng và mệt mỏi nếu bạn thường xuyên uống trà trong một khoảng thời gian dài.

Hệ thống miễn dịch tốt hơn

Trà đen có chứa các kháng nguyên và tannin có khả năng chống lại vi rút. Do đó giúp chúng ta hạn chế bị cảm cúm, dạ dày và phòng tránh các loại vi rút khác xâm nhập vào cơ thể, giúp hệ miễn dịch của cơ thể tốt hơn.

Hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh

Ngoài việc cải thiện hệ thống miễn dịch của bạn, duy trì thói quen uống trà mỗi ngày cũng có tác dụng điều trị bệnh dạ dày và đường ruột, giúp cho hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh.

Bổ sung năng lượng cho cơ thể

Hàm lượng caffeine trong trà đen thấp và giúp tăng cường lưu lượng máu đến não. Uống trà thường xuyên giúp kích thích sự trao đổi chất và cũng như hoạt động của thận.

Ngoài những lợi ích trên, việc tiêu thụ trà đen quá nhiều có thể gây một số tác dụng phụ như buồn nôn, lo lắng, mất ngủ, huyết áp tăng,..do đó bạn chỉ nên uống trà đen ở lượng vừa phải.

5 Cách chọn mua trà đen ngon

Để chọn mua được trà đen ngon khi thưởng thức, bạn nên lưu ý những điểm sau:

  • Chọn loại trà đen có ít lá già và ít cọng, bởi dưỡng chất và hương vị trà chủ yếu từ búp non.
  • Nên chọn trà đen nguyên lá nhỏ đều, không quá to.
  • Chọn trà đen ít vụn. Nếu là túi lọc thì nên chọn loại túi lọc rộng, để khi pha với nước nóng thì trà có thể nở tốt hơn.
  • Nên chọn trà đen có màu nâu đen, pha ra màu nâu đỏ. Màu sắc đều nhau, không bị nhạt hay sậm quá, pha ra nước càng trong càng tốt.
  • Chọn trà phù hợp với khẩu vị của người uống.
  • Chọn trà đen có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng.

Cách chọn mua trà đen ngonCách chọn mua trà đen ngon

6 Cách bảo quản trà đen tại nhà

Trà đen chứa ít lượng nước nên có thể bảo quản được lâu hơn các loại trà khác. Tốt nhất nên bảo quản trà ở hộp đậy kín, khô, tránh nhiệt độ cao, ánh sáng mặt trời và không để lẫn với những đồ dùng có mùi mạnh. Có thể bảo quản trong hũ đựng làm bằng gốm, thủy tinh tối màu sẽ tốt hơn.

Cách bảo quản trà đen tại nhàCách bảo quản trà đen tại nhà

Trên đây là những thông tin cơ bản về loại trà đen mà nhiều người yêu thích hiện nay. Hy vọng với những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn!

Từ khóa: Trà đen là gì? Cách chọn mua và bảo quản trà đentrà đen là gìcách chọn mua trà đencách bảo quản trà đentrà đen