Tip hay

Top 10 món ăn đặc sản ngon, nổi tiếng tại Ninh Bình

Top 10 món ăn đặc sản ngon, nổi tiếng tại Ninh Bình

Ninh Bình - điểm đến du lịch đã và đang thu hút rất nhiều khách du lịch tới thăm quan. Tới đây bạn đừng bỏ qua top món ăn đặc sản ngon và nổi tiếng nhé.

Ninh Bình hấp dẫn không chỉ bởi những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp và hùng vị, mà còn là những món ăn đặc sản lạ miệng, độc đáo. Cùng thăm quan Ninh Bình và thưởng thức top ,,, món ăn đặc sản nổi tiếng nơi đây bạn không thể bỏ qua.

1 Bún chả quạt

Bún chả quạt hấp dẫn với bún tươi và chả đầy ắpBún chả quạt hấp dẫn với bún tươi và chả đầy ắp

Không chỉ là bún chả thông thường, điều đặc biệt làm nên món bún chả đậm hương vị Ninh Bình này là chả được nướng từ một miếng thịt băm lớn trong một chiếc vỉ. Thịt chả ướp gia vị đầy đủ, đậm đà, đưa lên vỉ nướng cháy cạnh tạo nên hương vị vô cùng thơm ngậy, hấp dẫn. Chả ăn kèm bún tươi, nước chấm chua ngọt hơi cay nồng đem lại cảm giác thực sự thích thú cho mỗi thực khách.

Giá tham khảo: Từ 50.000 đồng/phần

Địa điểm tham khảo: Bún chả quạt Tình Mai:  16 Phạm Hồng Thái, Thanh bình, Ninh Bình

2 Xôi trứng kiến

Xôi trứng kiến lạ miệng thơm ngonXôi trứng kiến lạ miệng thơm ngon

Nghe có vẻ hơi “không đúng lắm” và có phần lạ lẫm nhưng xôi trứng kiến thực sự là món ăn đặc sản không thể bỏ qua khi tới với Ninh Bình. Đặc biệt món ăn này còn phải tùy thuộc vào mùa sinh sản của kiến chứ không phải lúc nào cũng có sẵn để thưởng thức.

Xôi trứng kiến được nấu từ trứng của kiến nâu, loài kiến sống ở núi đá vôi. Trứng kiến sau khi được lấy về, rửa sạch với nước ấm sau đó ướp gia vị đậm đà, nấu với xôi dẻo có hành phi thơm. Món ăn có vị ngậy béo từ trứng kiến, vị thơm giòn từ hành phi và xôi dẻo ngọt là món ăn sẽ khiến bạn thích ngay từ lần thử đầu tiên.

Giá tham khảo: 50.000 - 100.000 đồng

Địa điểm tham khảo: Các quán ở xã Ngọc Lương, huyện Nho Quan, Ninh Bình là nổi tiếng nhất về món đặc sản này

3 Bánh đa cá rô

Bánh đa cá rô bổ dưỡngBánh đa cá rô bổ dưỡng

Với việc sở hữu vùng núi đá vôi đầy tự hào, cá rô nuôi tại Ninh Bình cũng rất khác biệt so với loại cá ở các vùng khác. Cá rô làm sạch, đánh vảy, lọc kỹ nhưng vẫn giữ được độ tươi ngon.

Sau khi lọc thịt cá, người ta đem trộn với các loại gia vị như muối, tiêu rồi cho vào rim cùng nước mắm, hành khô tới khi ngấm, cá săn lại là được. Thịt cá béo ngậy, hành khô thơm phức cùng với nước dùng ngọt thanh. Bánh đa cá rô sẽ ngon hơn khi bạn ăn kèm các loại rau cải, hoặc chả cá.

Giá tham khảo: 35.000 - 45.000 đồng

Địa điểm tham khảo: Nhà hàng Huyền Linh : Ngõ 52 Phạm Văn Nghị, Đông Thành, Ninh Bình, Việt Nam

4 Bún mọc

Một món nước không thể bỏ qua khi tới với Ninh Bình. Sợi bún qua nhiều giai đoạn xay, lọc thành những sợi trắng, dẻo. Mọc bún Ninh Bình không giống mọc có thịt mộc nhĩ như Hà Nội mà là loại mọc làm từ mông ngon giã nhuyễn.

Một số nơi khác xay chung với sụn ăn sừn sựt khá lạ miệng. Viên mọc làm cũng to hơn những chỗ khác, cắn ngập răng. Bún dẻo, cùng với mọc trắng hồng thơm và chút nước dùng nóng hổi ngọt đậm, hành phi cùng hành lá tạo màu. Món ăn sẽ khiến bạn thêm yêu quý Ninh Bình hơn rất nhiều đó.

Giá tham khảo: 20.000 - 30.000 đồng

Địa điểm tham khảo:
- Bún mọc Tố Như:
Quốc lộ 10, Kim Sơn, Ninh Bình
- Bún mọc Biển Hà:
05 Lê Hồng Phong, Đông Thành, Ninh Bình

5 Gà đồi

Đặc sản gà đồi Ninh BìnhĐặc sản gà đồi Ninh Bình

Gà đồi Ninh Bình được nuôi tại vùng rừng núi Cúc Phương. Gà đồi Ninh Bình là những con gà ri thông thường nhưng nuôi thả rông trên đồi. Thịt gà cực chắc và thơm ngon. Đây là món quà được du khách tin tưởng lựa chọn làm quà tặng cho người thân gia đình khi tới đây du lịch. Bạn có thể luộc gà chấm muối tiêu, hoặc nướng than hoặc làm món xào, nấu canh đều thật ngon miệng.

Giá tham khảo: 190.000 - 200.000 đồng/ kg

Địa điểm tham khảo:
-Nhà hàng Lương Thương 7 dê núi - gà đồi:
5 Ngõ 2, Đông Thành, Ngô Quyền, Ninh Bình
-Quán gà Tụng Dung:
Tràng An, Xuân Áng Ngoại, Hoa Lư, Ninh Bình, Việt Nam

6 Cá kho gáo

Cá kho “gáo” vô cùng độc đáoCá kho “gáo” vô cùng độc đáo

Đây là món ăn vô cùng dân dã của người dân Ninh Bình. Cá kho thì bình thường nhưng cá kho gáo thì có vẻ lạ đúng không? Nếu thấy lạ lẫm quá thì bạn đừng ngần ngại thử xem sao nha. Cá kho gáo là cá kho với quả gáo.

Đây là loại quả có vị chua chua, thanh thanh, ngọt ngọt nên thường được dùng làm gia vị cho các món nấu canh. Và cá kho gáo với vị mặn mà của cá, thịt cá mềm và chắc, hòa quyện cùng sốt ướp đậm đà và không thể thiếu vị chua thanh của gáo là đặc sản cố đô rất được ưa thích.

Địa điểm tham khảo: Nhà hàng Như Ý - bia tươi Tiệp:  khu dân cư Tân Trung, phường Tân Thành, TP.Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình

7 Thịt dê núi

Dê núi ở Ninh Bình được chăn thả trên các ngọn núi đá vì vậy mà thịt rất săn chắc và dai. Du khách tới đây đừng bỏ lỡ món ăn này nhé. Thịt dê ở đây được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, độc đáo và hấp dẫn với các cách chế biến khác nhau.

Thịt dê có thể làm nem dê, dê hấp, dê nướng hay dê tương gừng - món ăn có giá trị dinh dưỡng cao. Thịt dê cũng được cho rằng có thể chữa nhiều bệnh vì vậy nếu có cơ hội tới thăm đây thì mọi người đừng bỏ qua những món từ thịt dê nức tiếng xứ Ninh Bình nơi đây nha.

Đã miệng với đặc sản dê núi Ninh Bình

Giá tham khảo: 50.000 - 500.000 đồng
Địa điểm tham khảo:
- Nhà hàng thịt dê Chính Thư:
Khê Thượng, xã Ninh Thuận, huyện Hoa Lư, Ninh Bình.
- Thịt dê Ninh Bình Vũ Tuấn:
Ngõ 42 Phạm Hồng Thái, Thanh bình, Ninh Bình

8 Gỏi cá nhệch

Gỏi cá nhệch vô cùng hấp dẫnGỏi cá nhệch vô cùng hấp dẫn

Gỏi cá nhệch là món ăn ngon nổi tiếng không chỉ với người Ninh Bình mà còn hấp dẫn biết bao du khách khi tới đây. Gỏi được làm khá công phu, qua nhiều khâu để không còn mùi tanh mà có vị ngọt xen lẫn vị thơm bùi của nếp.

Nước chấm gỏi cũng phải pha theo công thức thật khéo tay, không hề đơn giản khi kết hợp hài hòa đủ giữa vị cay nồng của ớt, sả và hạt tiêu. Chính công thức phức tạp và cầu kỳ này làm bạn thưởng thức một lần thôi cũng nhớ rất lâu về sau nhé.

Địa điểm tham khảo:
- Nhà hàng Vũ Bảo Ninh Bình:
số 37 Nguyễn Huệ, Nam Bình, Ninh Bình.
- Quán gỏi nhệch Tính:
Ngô Gia Tự, Vân Gia, Ninh Bình.

9 Miến lươn

Miến lươn “chân ái”Miến lươn “chân ái”

Miến lươn là món ăn "chân ái" không chỉ của người dân Ninh Bình mà còn rất nhiều du khách tới đây khám phá nét ẩm thực. Lươn dùng làm nguyên liệu là lươn cốm, có phần lưng màu nâu hồng còn bụng màu vàng đậm.

Loại lươn này có kích thước nhỏ hơn lươn bình thường, bù lại thì thịt nó săn chắc và thơm hơn. Miến lươn dùng kèm với hoa chuối, rau thơm để tạo nên vị thanh dịu nhẹ, một chút ớt hơi cay the sẽ cân bằng lại vị giác nhé.

Địa điểm tham khảo:
- Miến lươn Thái Lụa:
13 Đ. Ng. Thì Nhậm, Trung Sơn, Tam Điệp, Ninh Bình.
- Miến lươn Tân Hiến:
Vân Gia, Ninh Bình.

10 Cơm cháy

Cơm cháy Ninh BìnhCơm cháy Ninh Bình

Cơm cháy được bán ở khá nhiều nơi nhưng với cơm cháy Ninh Bình thì lại đặc biệt được yêu thích. Cơm cháy ở đây làm từ 100% gạo nếp hương nguyên chất, hạt tròn và mẩy. Cơm được nấu bằng nồi gang trên than củi vì vậy mà có độ cháy giòn vừa phải cùng màu vàng đặc trưng. Cơm nấu xong còn được phơi 2, 3 nắng tự nhiên hoặc sấy khô để dễ bảo quản.

Cơm cháy giòn tan, ngậy ngậy cùng với vị mặn, thơm của ruốc sẽ là món ăn yêu thích của rất nhiều thực khách khi tới đây đó. Ngoài ruốc ra thì Ninh Bình còn cơm cháy tôm, cơm cháy mỡ hành,... cũng rất đáng thử.

Giá tham khảo: 130.000 - 150.000 đồng/ suất

Địa điểm tham khảo: Thăng Long Restaurant: Tràng An, Chi Phong, Hoa Lư, Ninh Bình.

Dạo một vòng quanh mảnh đất cố đô với thật nhiều đặc sản hấp dẫn, bạn đã chọn cho những món ăn nhất định phải thử khi tới thăm nơi đây chưa? Hãy đến thăm Ninh Bình và thưởng thức thêm thật nhiều món ăn thú vị có 1 không 2 tạ vùng đất xinh đẹp này nha.

Có thể bạn quan tâm

>> Điểm qua 11 địa điểm du lịch Ninh Bình bạn nhất định phải đến

>> Top 10 địa điểm du lịch miền Tây hấp dẫn du khách

>> 10 địa điểm du lịch Quy Nhơn về đêm thu hút, hấp dẫn du khách

Tip Hay

Từ khóa: Top 10 món ăn đặc sản ngon nổi tiếng tại Ninh Bìnhđặc sản ninh bìnhđặc sản ninh binh làm quàđặc sản ninh bìnhđặc sản ninh binh làm quà