Tip hay

Tổng hợp các loại cá biển bán tại Bách hoá XANH

Tổng hợp các loại cá biển bán tại Bách hoá XANH

Các loại cá biển được rất nhiều người ưa chuộng bởi độ thơm ngon và nhiều dinh dưỡng. Bài viết này tổng hợp các loại cá biển đang được bán tại Tip Hay.

Các món ăn được làm từ các loại cá biển luôn được yêu thích bởi hương vị độc đáo, thơm ngon và vô cùng hấp dẫn. Bên cạnh đó, cá biển cũng là nguồn thực phẩm cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người. Trong bài viết này, Tip Hay sẽ giới thiệu đến bạn các loại cá biển đang được bán tại Bách hoá XANH.

1 Các loại cá tươi

Cá trác

Cá trác là loại cá biển cỡ nhỏ, thường có nhiều ở vùng biển Bình Thuận. Loại cá này có tính lành, chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời. Thịt cá có chứa chất đạm, omega 3, vitamin A, vitamin B và một số loại chất khoáng như sắt, kẽm, kali, canxi,...

Từ đó, khi tiêu thụ cá trác, cơ thể sẽ được bổ sung các dưỡng chất, xương khớp chắc khỏe và hệ tiêu hóa được hoạt động tốt hơn.

Cá trác có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau chẳng hạn như cá trác vàng kho dưa, cá trác kho thơm, cá trác vàng rim riềng, canh chua cá trác, cá trác rim mặn, cá trác hấp hành,...

Cá ngừ bò

Cá ngừ bò có họ hàng với cá ngừ đại dương và sinh sống rải khắp các vùng biển ấm sạch tại khu vực miền Trung Việt Nam. Loài cá này có thân hình nhỏ, thon dài, có 2 vây dưới bụng, 2 vây trên lưng và 2 vây cánh.

Cá ngừ bò là loại cá chứa rất nhiều chất khoáng như canxi, phốt pho, kẽm, sắt, đồng, selen, các loại vitamin B1, vitamin B2, vitamin PP,... giúp cho người tiêu dùng giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, đột quỵ và tăng cường dưỡng chất, sức đề kháng.

Với thịt chắc và dai nên cá ngừ bò rất thích hợp để chế biến các món như cá ngừ hấp cuốn bánh tráng, cá ngừ bò chiên nước mắm, cá ngừ bò kho cà chua,...

Cá nâu

Cá nâu (còn được gọi là cá dĩa Thái hay cá hói) được xem là một trong những loại cá đặc trưng của vùng đất Cà Mau. Cá nâu có lớp da hoạ tiết giống da báo độc đáo, thịt săn chắc, nhiều thịt và ít xương.Thịt cá thơm ngon nên được chế biến theo nhiều món khác nhau như món kho, nấu canh chua, chiên sả, nướng…

Bên cạnh đó, cá nâu cũng mang đến một hàm lượng chất đạm dồi dào, cùng các loại vitamin A, vitamin B1, vitamin B2, vitamin C,... nên rất tốt cho sức khỏe.

Cá hường

Mỗi 100g cá hường có khoảng 104 kcal và chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất béo, protein, canxi, sắt, magie, natri, kali, phốt pho,... Nhờ vào đó, khi người tiêu dùng tiêu thụ cá hường sẽ góp phần giúp xương và răng chắc khỏe, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đồng thời tăng cường sức đề kháng và khả năng trao đổi chất của cơ thể.

Là loại cá có thịt chắc, ngọt, ít xương nên cá hường rất thích hợp chế biến thành các món như cá hường muối sả chiên, cá hường chiên, cá hường kho cà chua, cá hường kho,...

Cá sòng

Cá sòng là một loại cá biển quen thuộc ở nhiều nơi trên thế giới. Riêng tại Việt Nam, loại cá này thường xuất hiện tại vùng biển của Phú Quốc nên loại cá này thường được xem là đặc sản ở nơi đây. Cá sòng được nhiều người yêu thích bởi thịt ngọt, béo, dai, thơm đặc biệt là phần ruột và lườn cá.

Do đó, để thưởng thức được trọn vẹn hương vị của cá sòng, bạn có thể chế biến cá thành các món như cá sòng nướng mọi, cá sòng cải chua và cá sòng hấp.

Cá chẽm

Cá chẽm (còn được gọi là cá vược) là loại cá có thể sống được cả ở biển và nước ngọt. Loại cá này phân bố chủ yếu ở vùng nhiệt đới, hoặc cận nhiệt đới. Riêng tại nước ta, cá chẽm thường phân bố ở biển, cửa sông, kênh rạch,... Cá chẽm là loại cá rất giàu dưỡng chất, đặc biệt là các acid béo, vitamin A, omega-3, chất đạm, vitamin D và một số loại khoáng chất thiết yếu như natri, kali,...

Với hàm lượng vitamin A cao nên cá chẽm có thể giúp người tiêu dùng duy trì được thị lực, bảo vệ mắt, giúp mắt sáng khỏe. Không chỉ vậy, các dưỡng chất có trong cá là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng, năng lượng, tốt cho tim mạch, trị được chứng hư nhược, hỗ trợ sinh lý,...

Một số món ngon được chế biến từ cá chẽm như cháo cá chẽm, cá chẽm sốt chua ngọt, cá chẽm chưng tương, cá chẽm sốt cam, cá chẽm nấu ngót, lẩu cá chẽm, canh khoai môn cá chẽm,...

Cá nục

Với mỗi 100g cá nục có khoảng 120 kcal, trong đó có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như canxi, sắt, magie, kẽm, đồng, omega-3, vitamin A, vitamin E,... Nhờ vào những dưỡng chất đó, người tiêu dùng sẽ được hỗ trợ điều trị cao huyết áp, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, giảm viêm nhức xương khớp cho phụ nữ mang thai,... khi tiêu thụ cá nục.

Chế biến các món ngon từ cá nục rất đơn giản, một số món ngon mà mọi người nên thử đó là cá nục kho cà chua, cá nục kho măng, cá nục kho xơ mít, cá nục nướng giấy bạc,...

Cá thu

Cá thu là một loại cá biển quen thuộc, với đặc điểm dễ nhận diện như dáng thuôn dài, hơi hẹp dần về phía đuôi cùng với nhiều vây nhỏ phía sau, những vây lớn ở lưng và bụng.Cá thu là loại cá biển phổ biến được nhiều nội trợ tin dùng để chế biến một số món ngon như cá thu kho thơm, cá thu kho tiêu, cá thu kho nước dừa, cá thu nướng, cá thu chiên nước mắm, cháo cá thu,...

Không chỉ được dùng để tạo nên các món ăn ngon, thịt cá thu còn chứa rất nhiều dưỡng chất như protein, kali, magie, canxi, đạm, vitamin B12, vitamin B6,... đặc biệt rất giàu chất béo. Những dưỡng chất này khi được hấp thu vào cơ thể sẽ giúp xương chắc khỏe, tăng khả năng tuần hoàn máu, giảm cholesterol trong máu và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Cá ngân

Cá ngân là một loại hải sản phổ biến với thịt mềm mịn, ngọt ngào và dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau. Bên cạnh đó, cá ngân cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng, bao gồm chất đạm, chất béo bão hòa, canxisắtkali và các vitamin B.

Đối với sức khỏe, cá ngân có nhiều tác dụng tích cực như bảo vệ hệ thống tim mạch, phòng ngừa bệnh cao huyết áp, và hỗ trợ cho làn da và tóc. Trước khi nấu, để cá ngân trở nên thơm ngon hơn, bạn có thể sơ chế bằng cách rửa sạch cá, chà xát bằng muối, nước gừng hoặc nước cốt chanh để loại bỏ mùi tanh và nhớt, sau đó cắt cá thành từng khúc hoặc dao khứa thân cá tùy ý.

Cá ngân có sự đa dạng trong cách chế biến và nấu được nhiều món ăn khác nhau như cá ngân kho măng đậm đà, cá ngân kho cà chua thơm ngon, cá ngân chiên giòn và cá ngân kho tiêu hấp dẫn. Với những lựa chọn trên, cá ngân là một nguồn thực phẩm phong phú và thú vị cho bữa ăn gia đình.

Cá bạc má

Cá bạc má là một loại hải sản phổ biến và quen thuộc với nhiều gia đình. Thịt của cá bạc má có vị ngọt ngào, trắng và săn chắc. Cá bạc má cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, bao gồm omega 3, chất đạm, sắt, phốt pho và nhiều dưỡng chất khác.

Ăn cá bạc má có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm ngăn ngừa bệnh đột quỵ, bảo vệ tim mạch, hỗ trợ phát triển não, và cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

Cá bạc má có thể nấu thành nhiều món ăn hấp dẫn như cá bạc má chiêncá bạc má hấp gừngcá bạc má kho tiêu để thưởng thức và chiêu đãi người thân trong gia đình bằng công thức vô cùng đơn giản, thơm ngon.

Cá bớp

Cá bớp hay còn gọi là cá bớp là một loại cá biển có kích thước lớn, thịt béo ngọt. Loại cá này là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng với omega 3, canxi, sắt, protein, vitamin Avitamin D và các vitamin B. Ăn cá bớp có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm hỗ trợ cho hệ tim mạch, tiêu hóa, quá trình trao đổi chất và hệ miễn dịch.

Cá bớp có thể chế biến thành nhiều món ngon như lẩu cá bớp thịt mềm, canh chua cá bớp đậm đà, cá bớp chiên nước mắm, và canh cá bớp nấu lá lốt bổ dưỡng. Điều này giúp đa dạng hóa bữa ăn cho mọi gia đình và tận hưởng hương vị tươi ngon của cá biển này.

2 Các loại cá đông lạnh

Các nục

Cá nục đông lạnh là một nguồn thực phẩm giàu dưỡng chất và mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Xuất phát từ biển, cá nục được đông lạnh để duy trì độ tươi ngon và giữ nguyên hương vị tươi đậm.

Thịt cá nục đông lạnh có độ chắc chắn, không bở mà vẫn giữ nguyên vị đậm đà, là nguồn cung cấp canxi, sắt, magie, kẽm, đồng, omega 3, vitamin A. Cá nục có tác dụng tốt cho sức khỏe, bao gồm hỗ trợ điều trị cao huyết áp, giảm nguy cơ tiểu đường, và giảm viêm nhức xương khớp trong thời kỳ mang thai.

Cá nục có thể biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như cá nục kho cà chua, cá nục kho măngcá nục kho xơ mít và nhiều món ăn khác. Sự đa dạng trong cách chế biến giúp tạo nên những bữa ăn thơm ngon và dinh dưỡng cho gia đình bạn.

Cá sòng

Cá sòng đông lạnh là một loài cá biển phổ biến ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ. Thịt của cá sòng có hương vị thơm ngon, ngọt béo và ít tanh, là nguồn cung cấp nhiều dinh dưỡng quý báu như đạm, chất béochất xơvitamin và khoáng chất.

Cá sòng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm hỗ trợ xương khớp bằng cách cung cấp canxi và vitamin D, cải thiện tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch.

Để sơ chế cá sòng, bạn chỉ cần rửa sạch, loại bỏ mang và vây cá, sau đó có thể chế biến thành các món ăn ngon như cá sòng nướng mọi, cá sòng cải chua và cá sòng hấp.

Cá cam

Cá cam là loại cá biển bổ dưỡng, thường được ưa chuộng bởi hàm lượng dinh dưỡng cao như omega-3, protein, vitamin E, vitamin A và các khoáng chất quan trọng khác. Thịt cá cam tươi đông lạnh giữ nguyên vị đậm đà và bảo quản lâu hơn.Cá cam có thể biến thành nhiều món ngon đa dạng như cá cam kho gừngcá cam chiên lá quếcá cam hấp nấm rơm nước dừa và cá cam nướng muối ớt mang đến hương vị thơm ngon và dinh dưỡng cho bữa ăn của bạn.

Cá basa

Cá basa đông lạnh, được xuất khẩu theo tiêu chuẩn của EU, là một loại cá biển phổ biến với thịt ngọt và bổ dưỡng. Cá basa có nhiều cách chế biến hấp dẫn như cá basa chiên giòn, cá basa nhúng giấm, và thậm chí làm thành các món lẩu ngon. Loại cá này đã được sơ chế và đóng gói tiện lợi, giúp tiết kiệm thời gian mua sắm.Cá basa cung cấp giá trị dinh dưỡng quan trọng, chứa nhiều khoáng chất như natri, kali, chất đạm, protein, chất béo, và nhiều dưỡng chất khác cần thiết cho sức khỏe. Cá basa cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm sự hỗ trợ cho tim mạch, sức mắt, não bộ, và thậm chí giúp giảm cân và duy trì vóc dáng.Việc sơ chế cá basa đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch cá và tẩm ướp để chế biến thành nhiều món ngon như cá basa kho dứa, cá basa kho tiêu và canh chua cá basa mang đến hương vị độc đáo cho bữa ăn hàng ngày.

Cá bạc má

Cá bạc má là một loại cá biển giàu dinh dưỡng và được ưa chuộng trong ẩm thực. Thịt cá bạc má thơm ngon, đậm đà và béo ngậy, với đặc điểm là rất lành tính và không tanh.

Cá bạc má không chỉ ngon mà còn rất bổ dưỡng. Thực phẩm này có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, có lợi cho sức khỏe của mắt, tim mạch và trí não.

Cá bạc má có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như cá bạc má chiêncá bạc má hấp gừngcá bạc má kho tiêu mang đến hương vị tuyệt vời và giá trị dinh dưỡng cho bữa ăn của bạn.

Cá hồi

Cá hồi là một sự lựa bổ dưỡng và an toàn cho bữa ăn gia đình. Thịt cá hồi có độ đàn hồi cao, vị ngon, béo ngậy, và màu sắc bắt mắt. Cá hồi đông lạnh xuất xứ từ Chi Lê, và nó là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng được nhiều người ưa chuộng.

Cá hồi chứa ít chất béo bão hòa, nhưng lại chứa nhiều protein tốt, vitamin B12, vitamin D, sắt, kali, và nhiều dưỡng chất quan trọng khác.

Cá hồi có nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường quá trình trao đổi chất, giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim, cải thiện hệ tiêu hóa, bổ máu, và tốt cho hệ thần kinh.

Việc sơ chế cá hồi rất đơn giản, bạn có thể cắt khúc, làm sạch, rửa sạch và tẩm ướp để chế biến thành các món ăn ngon như cá hồi nướng bơ tỏi, salad bơ cá hồicá hồi nướng giấy bạc, hoặc cháo cá hồi cho bé, mang đến hương vị đa dạng cho bữa ăn gia đình.

Cá hồi đông lạnh cắt khúc

Cá hồi đông lạnh là cá hồi được sơ chế và cấp đông ngay sau khi đánh bắt để bảo quản lâu dài. Công nghệ cấp đông hiện đại giúp cá hồi giữ được độ tươi ngon và giá trị dinh dưỡng như cá hồi tươi.Cá hồi có xuất xứ từ Chi Lê. Loại thực phẩm này rất giàu dinh dưỡng, bao gồm: Protein, axit béo omega 3, vitamin và khoáng chất (vitamin D, vitamin B12, kali và selen).

Cá hồi đông lạnh có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon, nổi bật như cá hồi sốt camcá hồi sốt chanh bơ tỏilẩu cá hồi chay dâycá hồi cuộn bơ,...

Cá cam đông lạnh

Cá cam đông lạnh là cá cam được sơ chế và cấp đông ngay sau khi đánh bắt. Cá cam đông lạnh có thể được bảo quản trong thời gian dài mà không bị mất đi giá trị dinh dưỡng.

Cá cam có thân dài, hình thoi, dọc giữa lưng có viền màu vàng nối từ mang đến đuôi. Phần lưng cá màu nâu xanh, phần bụng màu trắng đục. Thịt cá cam chắc, béo và bùi bùi.

Cá cam là loại cá giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cá cam chứa nhiều axit béo omega 3, có tác dụng làm giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL), từ đó giúp bảo vệ tim mạch khỏi các bệnh như xơ vữa động mạch, đột quỵ,... Bên cạnh đó, cá cam còn chứa nhiều vitamin D và vitamin A, giúp tăng cường hệ miễn dịch và duy trì sức khỏe xương.

Bạn có thể chế biến cá cam thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn như cá cam kho gừngcá cam chiên lá quếcanh chua cá camcá cam nướng giấy bạc,...

Cá ngân đông lạnh

Cá ngân là loài cá thuộc họ Cá thu ngừ. Loại cá này được đánh bắt chủ yếu ở các vùng biển miền Trung và Nam Bộ, đặc biệt là ở các tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu,... Cá ngân thường được đánh bắt bằng lưới, vó,...

Cá ngân có màu xám bạc và có thân hình bầu dục, màu xám bạc. Thịt của loại cá này có vị ngọt, thơm và ít xương nên được rất nhiều người yêu thích.

Cá ngân là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cá ngân đông lạnh có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, nổi bật như cá ngân kho nước dừacá ngân kho cà chua, cá ngân nướng,...

3 Các loại cá hấp

Cá nục bông hấp

Cá nục bông hấp là một món ăn dân dã, quen thuộc của người Việt Nam. Loại cá này có kích thước khá nhỏ, thân dài khoảng 20 - 30cm, da màu xanh lục hoặc xám. Cá nục bông hấp tại Bách hoá XANH hoàn toàn an toàn cho sức khỏe, giúp các bà nội trợ có thể chế biến nhanh chóng thành các món ăn khác. Cá nục bông hấp có chứa nhiều protein, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Từ cá nục bông hấp, bạn có thể chế biến được thành nhiều món ăn ngon khác nhau, chẳng hạn như cá nục bông hấp sả, cá nục bông hấp hành, cá nục bông hấp cuốn bánh tráng,...

4 Các loại cá khô

Cá thu một nắng

Cá thu một nắng là một đặc sản của vùng biển miền Trung Việt Nam. Loại cá này được làm từ cá thu tươi. Sau khi đánh bắt và sơ chế sạch sẽ, cá thu sẽ được phơi nắng trong khoảng 1 ngày. Cá thu một nắng có màu vàng ươm, thịt dai ngon, thơm mùi nắng.

Cá thu một nắng cung cấp nhiều protein, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Trong 100g cá thu một nắng có chứa khoảng 29g protein, 24g chất béo, 100mg canxi, 2mg sắt, 20mg vitamin A,...

Cá thu một nắng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn như cá thu một nắng chiên giòn, cá thu một nắng sốt cà chua, cá thu một nắng kho tiêu,...

Cá phèn một nắng

Cá phèn một nắng là một đặc sản nổi tiếng của vùng biển Hạ Long, Quảng Ninh. Cá phèn có thân hình thuôn dài, dẹt, màu hồng nhạt, vây lưng màu đỏ tươi. Cá trưởng thành có chiều dài khoảng 30 - 40 cm. Loại cá này sau khi đánh bắt sẽ được sơ chế sạch rồi đem đi phơi nắng một lần.

Cá phèn một nắng có thịt chắc, bùi và ngọt thơm. Cá phèn một nắng là nguồn cung cấp protein, omega-3, vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể. Trong 100g cá phèn một nắng có chứa 25g protein, 1.6g omega 3, 20mg canxi,...

Cá phèn một nắng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn như cá phèn một nắng chiên nước mắm, cá phèn một nắng xào chua ngọt, cá phèn một nắng nướng than,...

Khi mua cá phèn một nắng, bạn nên chọn những con cá có thân chắc, thịt săn, màu sắc tươi sáng, không có mùi hôi. Cá phèn một nắng nên được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và sử dụng trong vòng 1 tháng.

Cá bạc má một nắng

Cá bạc má là một loại cá biển nhỏ, có thân hình thuôn dài, đầu nhỏ, miệng rộng. Cá bạc má được nuôi nhiều ở vùng biển miền Trung Việt Nam, đặc biệt là ở các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Thuận,...

Cá bạc má một nắng là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều protein, omega 3, vitamin và khoáng chất. Protein trong cá bạc má giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, omega 3 giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể,...

Cá bạc má một nắng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, phổ biến như cá bạc má một nắng chiên giòn, cá bạc má một nắng kho măng, cá bạc má một nắng nắng hấp gừng,...

Cá nục một nắng

Cá nục một nắng là một món đặc sản của vùng biển miền Trung Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên. Cá nục một nắng được chế biến từ những con cá nục tươi ngon. Sau khi sơ chế sạch, cá nục sẽ được đem đi phơi nắng trong khoảng 1 ngày. Nhờ vậy mà cá nục vẫn giữ được độ tươi ngon, ngọt thịt và hương vị đặc trưng.

Cá nục một nắng là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa nhiều protein, chất béo, carbohydrate, vitamin A,... Chất béo trong cá nục một nắng là chất béo không bão hòa, rất có lợi cho sức khỏe. Cá nục một nắng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, điển hình như cá nục một nắng kho gừng, cá nục một nắng rim me, cá nục một nắng chiên giòn, cá nục một nắng nướng,...

Cá nục một nắng có thể bảo quản trong ngăn mát hoặc ngăn đông. Nếu bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, bạn nên để cá trong hộp kín rồi đậy nắp cẩn thận để tránh làm thịt cá bị khô. Cá nục một nắng bảo quản trong ngăn mát có thể dùng được trong vòng 3 - 4 ngày. Nếu bảo quản trong ngăn đông, bạn có thể dùng được trong vòng 2 - 3 tháng.

Trên đây những loại cá biển đang được bán tại Bách hoá XANH. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều gợi ý và lựa chọn hấp dẫn cho những bữa ăn của gia đình!

Từ khóa: Tổng hợp các loại cá biển bán tại Bách hoá XANHKinh nghiệm hay tại BachHoaXanhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh