Tip hay

Tỏi, vị thuốc giải cảm trong ngày lạnh

Tỏi, vị thuốc giải cảm trong ngày lạnh

Thời tiết bắt đầu chuyển lạnh, nếu giữ gìn sức khỏe không cẩn thận thì sẽ rất dễ bị nhiễm bệnh, trong đó có căn bệnh cảm cúm khá phổ biến ở nước ta. Nhưng bạn đừng lo, tỏi – vị thuốc giải cảm trong ngày lạnh có thể khắc phục được điều đó đấy.

Cảm cúm là căn bệnh vừa đơn giản mà cũng vừa phức tạp, nếu đã hiểu rõ thì việc điều trị sẽ không hề khó khăn. Bệnh cúm không có thuốc điều trị đặc hiệu bởi nó do virus gây ra. Với các loại cúm bình thường, bệnh sẽ tự khỏi sau từ 5-7 ngày. Hiện nay, việc điều trị thuốc cho người bệnh chủ yếu là điều trị triệu chứng. Trong dân gian còn rất nhiều cách có thể đề phòng và điều trị cảm cúm, trong đó có tỏi. Vậy ta hãy cùng tìm hiểu tỏi sẽ làm điều đó như thế nào nhé.

1 Tỏi – vị thuốc giải cảm trong ngày lạnh?

Tỏi – vị thuốc giải cảm trong ngày lạnhTỏi – vị thuốc giải cảm trong ngày lạnh

Tỏi không chỉ là loại gia vị thường được sử dụng trong gian bếp mà còn được Đông dược phát hiện ra có khả năng phòng và điều trị nhiều bệnh. Nó chứa nhiều loại hoạt chất như: Thiosulfinate (Allicin), Diallyl Disulfide hay Allylpropyl Disulfide tạo ra mùi vị đặc trưng đồng thời đóng vai trò dược lý quan trọng. Từ xưa, người Ấn Độ đã biết dùng tỏi để trị bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng và sát khuẩn vết thương ngoài da. Trong khi đó, người Trung Quốc cổ thì sử dụng để phòng cảm cúm, trị rắn hay các loại côn trùng khác cắn.

Theo Đông y, tỏi có vị cay, tính ấm, nóng, có công dụng hành khí trệ, làm ấm tỳ vị, giải độc và sát trùng. Đặc biệt, nó còn có thể làm thông mũi, giảm nghẹt và sổ mũi do thành phần hoạt chất chính là Allicin, có tác dụng kích thích mạnh đường hô hấp, làm thông thoáng đường thở, tăng cường trao đổi khí ở phổi và chống lại các loại vi khuẩn, vi rút. Vì vậy, tỏi có tác dụng điều trị các triệu chứng cảm cúm.

Tỏi là phương thuốc chữa cảm cúm hàng đầu được nhiều người khuyên dùng bởi sự an toàn và tính hiệu quả khi sử dụng. Bên cạnh đó, chúng cũng được xác định là rất giàu vitamin và các khoáng chất, rất tốt cho bà bầu.

Tham khảo: Những cách chữa cảm cúm nhanh, đơn giản mà hiệu quả tại nhà

2 Cách dùng tỏi giải cảm trong ngày lạnh

Dùng trực tiếp

Dùng trực tiếpDùng trực tiếp

Cách 1: Ngậm 2 – 3 tép tỏi đập dập trong vòng 15 phút hoặc cứ 3 – 4 giờ nhai một tép.

Cách 2: Cho 3 – 4 tép tỏi băm vào 250ml nước lọc, khuấy đều rồi uống nhanh. Thực hiện mỗi ngày.

Cách 3: Đối với trẻ em trên 6 tháng bị cảm cúm, bạn có thể sử dụng phương pháp tỏi nướng. 1 củ tỏi hoặc 1 tép tỏi bọc giấy bạc đem nướng, giã nhuyễn, lọc lấy nước trong. Sau đó, pha thêm chút nước ấm (tùy vào khẩu vị từng người) và cho bé uống.

Bài thuốc từ tỏi và gừng

Bài thuốc từ tỏi và gừngBài thuốc từ tỏi và gừng

Nguyên liệu:

Cách thực hiện: Đầu tiên, lấy tỏi và gừng bóc vỏ, rửa sạch và thái nhỏ. Sau đó, cho vào lọ ngâm với giấm, bịt kín trong khoảng 30 ngày thì dùng được.

Ta có thể pha chế với nước chấm để ăn hằng ngày. Ngoài ra, có thể uống 10ml/ngày sau bữa ăn.

Bài thuốc từ tỏi và mật ong

Bài thuốc từ tỏi và mật ongBài thuốc từ tỏi và mật ong

Nguyên liệu:

Cách thực hiện: Cho tỏi vào lọ nhỏ, đổ mật ong lên và đậy chặt nắp trong 1 tuần. Sau đó, cho hỗn hợp vào tủ lạnh và ăn 2 – 3 tép mỗi khi có triệu chứng bệnh. Nếu bị cảm nặng, ăn ít nhất 7 – 8 tép/ngày kèm theo 1 muỗng canh mật ong để chống ho và nghẹt mũi.

Làm trà tỏi

Làm trà tỏiLàm trà tỏi

Nguyên liệu:

  • 3 nhánh tỏi.
  • 720ml nước.
  • 120ml mật ong.
  • 120ml nước cốt chanh (giữ cả hạt và vỏ lại).

Cách thực hiện: Đầu tiên, đun sôi tỏi và nước. Sau đó tắt bếp, thêm mật ong và nước cốt chanh tươi vào (gồm cả hạt và vỏ), lọc lại và uống cả ngày. Cho phần còn lại vào tủ lạnh rồi hâm nóng lại nếu cần.

3 Những lưu ý khi khi dùng tỏi trị cảm cúm

  • Không nên nấu tỏi trong lò vi sóng vì sẽ làm mất hoạt tính của Allicin.
  • Không nấu chung với trứng gà vì có thể gây ra chất độc, gây khó tiêu.
  • Người bị máu khó đông hoặc huyết áp thấp nên cân nhắc khi dùng tỏi vì nó gây tan máu và hạ huyết áp.
  • Không dùng tỏi khi đói bụng vì có thể gây viêm loét dạ dày.
  • Đối với trẻ sơ sinh, cần cân nhắc khi lựa chọn tỏi để trị cảm cúm vì có thể gây kích ứng. Nếu dùng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Nguồn: Tạp chí Sức khỏe và đời sống

Hy vọng qua bài viết trên, các bạn sẽ hiểu thêm công dụng của tỏi trong việc giải cảm. Tùy vào đối tượng, các bạn nên có cách sử dụng phù hợp để có thể nhanh chóng hết bệnh nhé.

Từ khóa: Tỏi vị thuốc giải cảm trong ngày lạnhgiải cảm bằng tỏitỏicách giải cảm với tỏicảmgiải cảm bằng tỏitỏicách giải cảm với tỏicảm