Tip hay

Tổ rận trên mi mắt do 4 năm không giặt vỏ gối

Tổ rận trên mi mắt do 4 năm không giặt vỏ gối

Vệ sinh vỏ gối, chăn đệm và giường ngủ luôn là việc quan trọng để ngăn ngừa bệnh về da, đường hô hấp. Việc lười vệ sinh vỏ gối gây ra những tác hại kinh khủng mà bạn không ngờ tới. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu nhé.

Lâu ngày không giặt chăn nệm, vỏ gối gây nguy hiểm gì?

Lười vệ sinh giường nệm trong một thời gian dài sẽ tạo điều kiện cho các loài ký sinh trùng ẩn náu, gây ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày và gây bệnh về da.

Dẫn chứng cụ thể, đó là vào khoảng 2 năm trước, một người phụ nữ họ Từ (62 tuổi) sống ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc đã được chẩn đoán với căn bệnh viêm kết mạc và viêm mi mắt khá nặng. Ban đầu, bà cảm thấy mắt ngứa, đỏ và sưng tấy liên tục, bà Từ nhận thấy triệu chứng không nghiêm trọng nên tự mua thuốc và chữa trị. Tuy nhiên triệu chứng ngày càng trầm trọng hơn nên gia đình dẫn bà vào bệnh viện.

Cả gia đình và bà Từ rất sốc khi phát hiện đến hơn 10 con ve và hơn 100 con rận bám trên lông mi của bà. Sau khi hỏi bà về một số nguyên nhân mà bác sĩ nghi ngờ thì bác sĩ nhận ra rằng bà Từ đã không vệ sinh, giặt chăn, vỏ gối hay bất kì vật dụng nào trong 4 năm qua.

Rận trong mi mắt

Vệ sinh chăn nệm, vỏ gối thế nào?

Để tránh các bệnh ký sinh trùng như trường hợp trên, các bác sĩ đã đưa ra lời khuyên, đó là:

1. Đảm bảo môi trường sinh hoạt và ngủ nghỉ sạch sẽ, thoáng mát.

2. Định kỳ thường xuyên thay và giặt ga trải giường, vỏ gối,…, phơi chúng dưới ánh nắng để tiêu diệt hết một số loại vi khuẩn, ẩm mốc.

3. Rửa tay ngay sau khi bế thú cưng để tránh lây nhiễm ve, bọ hay rận và bụi bẩn.

Vệ sinh giường nệm

Cách vệ sinh vỏ gối

Vật dụng dễ tạo môi trường cho các loài vi khuẩn, vi trùng sinh sôi và gây bệnh nhất chính là chiếc gối chúng ta thường sử dụng.

Để vỏ gối luôn sạch và thơm, chúng ta nên giặt chúng từ 1-2 lần/tuần. Ngoài ra, tránh vỏ gối bị vàng ố sau một thời gian sử dụng và nhiễm vi khuẩn, có 3 cách khá đơn giản để giặt sạch vỏ gối:

Sử dụng thuốc tẩy

Ngâm vỏ gối vào nước đã pha sẵn một lượng phù hợp thuốc tẩy trong vòng 5 - 10 phút, chú ý không nên cho quá nhiều thuốc tẩy để tránh bị oxy hóa vỏ gối. Sau đó, bạn giặt lại bằng bột giặt.

Sử dụng thuốc tẩy

Phơi nắng

Phơi nắng vỏ gối 1-2 tiếng trước khi giặt rồi ngâm trong nước nóng với bột giặt hơn 1 tiếng. Sau đó giặt rồi phơi khô dưới ánh nắng. Cách này sẽ giúp diệt sạch vi khuẩn và loại bỏ vết ố vàng trên vỏ gối.

Phơi nắng vỏ chăn trước khi giặt

Dùng với nước sôi

Cho xà phòng hay bột giặt cùng với vỏ gối hoặc chăn, ga giường vào nồi nước sôi và “luộc” trong 10-15 phút, sau đó giặt lại. Thế là vết bẩn hay vi khuẩn đều phải biến mất.

Lưu ý: Cách này chỉ áp dụng cho chất liệu vải chịu nhiệt.

Vệ sinh chăn mền, đệm gối là điều cần thiết. Chúng ta hãy dành thời gian vệ sinh giường nệm để bảo vệ sức khỏe cho mình và gia đình nhé!

Tham khảo: Bí quyết khủ mùi hôi chăn mền cất giữ lâu ngày

Từ khóa: Tổ rận trên mi mắt do 4 năm không giặt vỏ gốirận trong mi mắtkhông vệ sinh giường nệmphơi nắng chăn nệmcách giặt vỏ gốivệ sinh giường nệmrận trong mi mắtkhông vệ sinh giường nệmphơi nắng chăn nệmcách giặt vỏ gốivệ sinh giường nệm