Tip hay

Tinh dầu vani là gì? Công dụng của tinh dầu vani với sức khỏe

Tinh dầu vani là gì? Công dụng của tinh dầu vani với sức khỏe

Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Tip Hay tìm hiểu tinh dầu vani là gì và những công dụng của tinh dầu vani đối với sức khỏe của cơ thể nhé!

Tinh dầu vani là loại tinh dầu có mùi thơm đặc trưng thường được sử dụng để tạo hương vị cho các món ăn. Tuy nhiên, loại dầu này còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nữa đấy, cùng tìm hiểu trong bài viết sau của Tip Hay nhé.

1 Tinh dầu vani là gì?

Tinh dầu vani là gì?Tinh dầu vani là gì?

Tinh dầu vani trong tiếng Anh được gọi là vanilla oil, một loại tinh dầu được chiết xuất từ quả của cây Planifolia vanilla đây là loại cây thuộc họ Orchidaceae (họ lan). Bên trong quả vanilla có chứa nhiều dầu và các hạt nhỏ, đây chính là các tinh chất được cô đặc giúp tạo mùi thơm của dầu vani. Tinh dầu vani được chứng minh có nhiều tác dụng đối với sức khỏe vì bên trong quả vani chứa các hoạt chất tốt cho cơ thể.

2 Công dụng của tinh dầu vani

Tác dụng chống oxy hóa

Tác dụng chống oxy hóaTác dụng chống oxy hóa

Trong tinh dầu vani chứa các chất chống oxy hóa có khả năng giúp trung hòa các gốc tự do và giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tổn thương. Ngoài ra chất này còn giúp bảo vệ tế bào, ngăn quá trình lão hóa và giảm nguy cơ ung thư.

Cải thiện ham muốn tình dục

Sử dụng tinh dầu vani sẽ giúp kích thích sự bài tiết của một số loại hormone như testosteroneestrogen, hỗ trợ người bị rối loạn chức năng cương dương từ đó làm tăng ham muốn tình dục của người bệnh.

Làm giảm triệu chứng hội chứng tiền kinh nguyệt

Làm giảm triệu chứng hội chứng tiền kinh nguyệtLàm giảm triệu chứng hội chứng tiền kinh nguyệt

Tinh dầu vani có khả năng kích thích hormone estrogen nên có khả năng làm giảm các triệu chứng của kỳ kinh nguyệt như mệt mỏi, đau bụng, chán ăn,...đồng thời giúp cải thiện tâm trạng tốt hơn, giảm các vấn đề về da, giảm căng tức ở phần ngực và tránh chuột rút.

Ngăn cản sự phát triển của các tế bào ung thư

Ngăn cản sự phát triển của các tế bào ung thưNgăn cản sự phát triển của các tế bào ung thư

Dầu vani có khả năng chống lại quá trình oxy hóa của tế bào nhờ vào các chất chống oxy hóa, điều này sẽ giúp loại bỏ các gốc tự do và giảm nguy cơ ung thư.

Chống nhiễm khuẩn

Theo một số nghiên cứu thì tinh dầu vani có thể giúp kháng lại một số vi khuẩn và tránh nhiễm trùng nhờ vào các thành phần có trong tinh dầu như eugenol, vanillin, hydroxybenzaldehyde

Hoạt động giống một loại thuốc chống trầm cảm

Tinh dầu vani tự nhiên có khả năng giúp làm giảm căng thẳng thần kinh, cải thiện tâm trạng và an thần rất hiệu quả.

Giảm buồn nôn

Giảm buồn nônGiảm buồn nôn

Mùi hương dễ chịu của tinh dầu vani có thể giúp cải thiện triệu chứng buồn nôn của cơ thể. Bạn có thể dùng một tách trà hoặc nước ấm có chứa 1 - 2 giọt tinh chất vani để làm giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

Chăm sóc da và dưỡng ẩm tóc

Trong tinh dầu vani chứa nhiều vitamin B, chất chống oxy hóa có vai trò giúp hỗ trợ làn da khỏe mạnh và bảo vệ da khỏi các tác nhân xấu của môi trường. Ngoài ra, các chất này còn giúp dưỡng ẩm cho tóc và hỗ trợ tóc luôn chắc khỏe.

3 Lưu ý khi dùng tinh dầu vani

Lưu ý khi dùng tinh dầu vaniLưu ý khi dùng tinh dầu vani

Để đạt được hiệu quả cao khi dùng tinh dầu vani thì bạn nên lưu ý những điều sau nhé:

  • Bạn nên sử dụng tinh dầu vani với liều lượng nhỏ, đồng thời pha cùng với những loại dầu dẫn để thử nghiệm độ an toàn trước khi bôi lên da, nhằm tránh các tình trạng như dị ứng, viêm nhiễm hoặc sưng tấy.
  • Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm chứa hương vani nhưng lại không được chiết xuất từ cây vanilla và không có tác dụng cho sức khỏe. Bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước khi lựa chọn sản phẩm dùng cho bản thân, đồng thời nên mua dầu vani ở những cơ sở uy tín.
  • Cần tìm hiểu chi tiết các thành phần được ghi trên nhãn nhằm đảm bảo đó là tinh dầu vani nguyên chất. Vì tinh dầu vani thường có giá thành rất cao do việc sản xuất dầu vani rất cầu kỳ.

Bài viết trên đây của Tip Hay đã tổng hợp những thông tin về tinh dầu vani và những công dụng của loại tinh dầu này đối với sức khỏe. Hy vọng qua bài viết ngày hôm nay bạn có thêm cho mình những thông tin bổ ích nhé!

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Tinh dầu vani là gì? Công dụng của tinh dầu vani với sức khỏeKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh