Tip hay

Tinh dầu đuổi muỗi có an toàn không? 3 loại tinh dầu đuổi muỗi

Tinh dầu đuổi muỗi có an toàn không? 3 loại tinh dầu đuổi muỗi

Tinh dầu có thể được dùng để đuổi muỗi và đem lại hiệu quả đáng kể. Tuy nhiên, khi sử dụng tinh dầu để đuổi muỗi thì bạn cần lưu ý một số điều để an toàn sức khỏe.

Hiện nay, có nhiều cách được mọi người áp dụng nhằm xua đuổi muỗi khỏi nơi ở và đem lại hiệu quả nhất định. Trong số đó, việc dùng tinh dầu để đuổi muỗi cũng được nhiều người thực hiện, tuy nhiên cần lưu ý sử dụng tinh dầu đúng cách thì mới đem lại hiệu quả và tốt cho sức khỏe.

1 Dùng tinh dầu đuổi muỗi có an toàn không?

Tinh dầu là một hỗn hợp dễ bay hơi được chiết xuất từ các nguyên liệu tự nhiên từ thực vật. Hiện nay, có đến hơn 3.000 loại tinh dầu khác nhau và có nhiều loại được dùng để xua đuổi côn trùng, trong đó có muỗi.

Nhìn chung, những loại tinh dầu dùng để xua đuổi muỗi là an toàn với người sử dụng. Tuy vậy, một số ít trường hợp vẫn có thể gặp phải tác dụng phụ như kích ứng làn da, dị ứng.

Hơn nữa, thông tin về độc tính, an toàn của tinh dầu đôi khi còn hạn chế và mâu thuẫn. Do đó, bạn cần phải thận trọng khi lần đầu sử dụng bất kỳ loại tinh dầu nào đó.

Dùng tinh dầu đuổi muỗi có an toàn không?Dùng tinh dầu đuổi muỗi có an toàn không?

2 Một số loại tinh dầu được dùng để đuổi muỗi

Hiện nay có các loại tinh dầu được dùng để xua đuổi muỗi phổ biến như:

  • Tinh dầu sả Citronella chứa nhiều citronellal và geraniol là 2 thành phần có tác dụng xua đuổi muỗi hiệu quả.
  • Tinh dầu bạch đàn chanh được chiết xuất từ cây bạch đàn chanh có chứa dồi dào hợp chất citronellal có hiệu quả trong việc xua đuổi côn trùng. Trong quá trình chưng cất, tạo ra hợp chất para-menthane-3,8-diol (PMD), đây là chất xua đuổi thực vật được CDC khuyến nghị sử dụng ở những nơi có bệnh do muỗi truyền như sốt rét.
  • Tinh dầu bạc hà không chỉ có tính chất kháng viêm, kháng khuẩn mà còn có tác dụng xua đuổi muỗi tốt, tạo hương thơm dễ chịu, sảng khoái.
  • Ngoài ra, một số mùi hương tinh dầu như sả, oải hương, tuyết tùng, bạch đàn,...cũng được dùng để đuổi muỗi.

Một số loại tinh dầu được dùng để đuổi muỗiMột số loại tinh dầu được dùng để đuổi muỗi

3 Cách sử dụng tinh dầu đuổi muỗi an toàn

Để đảm bảo sử dụng tinh dầu đuổi muỗi an toàn, bạn có thể tham khảo những điều sau:

  • Không nên bôi tinh dầu trực tiếp lên làn da, miệng và mắt, mà thay vào đó hãy nhỏ tinh dầu lên trên mảnh vải, bông gòn rồi đặt bên dưới gầm giường.
  • Có thể nhỏ vài giọt tinh dầu lên ga trải giường, chăn giường.
  • Nhỏ vài giọt tinh dầu vào trong xô nước lau sàn nhà giúp xua đuổi muỗi và gian phòng thêm thơm tho.
  • Hòa vài giọt tinh dầu với ít nước rồi cho vào máy khuếch tán hoặc đèn đốt để hương thơm lan tỏa. Tuy nhiên không nên xông trong thời gian dài vì có thể gây ngộ độc.
  • Giữ tinh dầu tránh xa tầm tay của trẻ em.

Cách sử dụng tinh dầu đuổi muỗi an toànCách sử dụng tinh dầu đuổi muỗi an toàn

Tinh dầu có thể được dùng để xua đuổi muỗi hiệu quả nếu khu vực của bạn đang sinh sống có quá nhiều muỗi. Tuy nhiên trước khi sử dụng bạn cần nghiên cứu kỹ xem tinh dầu có phù hợp với sức khỏe của bạn hay không nhé!

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Tinh dầu đuổi muỗi có an toàn không? 3 loại tinh dầu đuổi muỗiKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh