Tip hay

Tìm hiểu về tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh, đang cho con bú

Tìm hiểu về tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh, đang cho con bú

Dinh dưỡng cho mẹ bỉm sau sinh được nhiều người quan tâm. Cùng Tip Hay tìm hiểu về tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh, đang cho con bú nhé!

Trong 6 tháng đầu, mẹ phải nuôi con hoàn toàn bằng sữa nên dinh dưỡng của họ rất được coi trọng. Một chế độ dinh dưỡng chi tiết và khoa học giúp mẹ nhanh chóng phục hồi sức khỏe, có nhiều sữa để trẻ bú. Cùng Tip Hay tìm hiểu về tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh và đang cho con bú ngay thôi nào!

1 Vai trò của dinh dưỡng đối với phụ nữ sau sinh đang cho con bú

Vai trò của dinh dưỡng đối với phụ nữ sau sinh đang cho con búVai trò của dinh dưỡng đối với phụ nữ sau sinh đang cho con bú

Sau khi sinh con, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với phụ nữ đang cho con bú. Để hiểu nhu cầu của họ, NCBI đã chỉ ra rằng phụ nữ trong giai đoạn này cần bổ sung khoảng 500 kcal/ngày và sản xuất trung bình 780ml sữa mẹ hàng ngày, với mỗi 100 ml sữa mang khoảng 67 kcal.

Viện Dinh dưỡng Việt Nam cũng đã nhấn mạnh rằng dinh dưỡng của mẹ ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ. Nếu thiếu các loại vitaminkhoáng chất cần thiết, sữa mẹ sẽ ít dinh dưỡng và gây ảnh hưởng đến bé. Ngoài ra, trong 6 tháng đầu đời, sữa mẹ cung cấp kháng thể giúp trẻ phòng bệnh. Do đó, chế độ ăn đủ dinh dưỡng giúp đảm bảo sữa mẹ chất lượng và bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và con.

2 Tháp dinh dưỡng cho mẹ sau sinh đang cho con bú

Tháp dinh dưỡng cho mẹ sau sinh đang cho con búTháp dinh dưỡng cho mẹ sau sinh đang cho con bú

Khi mẹ đang nuôi con bú thì nên tham khảo chế độ dinh dưỡng theo khuyến cáo của Viện dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe và các chất cần thiết cho con bú. Trong đó, mẹ bỉm phải ăn uống đủ bữa, mỗi bữa cần phong phú đa dạng các món ăn, đủ 5 trong 8 nhóm thực phẩm sau:

  • Nhóm 1: Lương thực.
  • Nhóm 2: Các hạt
  • Nhóm 3: Sữa và các sản phẩm từ sữa.
  • Nhóm 4: Thịt các loại, và hải sản.
  • Nhóm 5: Trứng và các sản phẩm từ trứng…
  • Nhóm 6: Rau, củ, quả có màu vàng, da cam, đỏ, xanh sẫm.
  • Nhóm 7: Củ quả khác.
  • Nhóm 8: Dầu ăn, mỡ các loại.

3 Cách xây dựng chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

Dưới đây là một số cách để xây dựng chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh:

Chất đạm

Chất đạmChất đạm

Trong việc xây dựng tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh, chất đạm đóng một vai trò quan trọng. Trong 6 tháng đầu cho con bú, mẹ cần bổ sung thêm 19 gam chất đạm mỗi ngày so với nhu cầu thông thường, tức là 79 gam/giờ. Trong giai đoạn tiếp theo, 6 tháng sau, mẹ nên tăng lượng chất đạm hàng ngày lên 73 gam.

Chú ý rằng mẹ cần kết hợp nguồn chất đạm từ cả thực phẩm động vật và thực phẩm thực vật. Về nguồn chất đạm từ động vật, mẹ có thể tìm thấy chúng trong thịt, cá, và trứng. Còn đối với chất đạm từ thực phẩm thực vật, mẹ có thể dựa vào đậu phụ và các sản phẩm từ đậu.

Thực phẩm giàu chất đạm, mà mẹ đang cho con bú có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày, bao gồm sữa, trứng, thịt, cá và đậu. Ngoài ra, mẹ cần đảm bảo cung cấp đủ lượng sữa và các sản phẩm từ sữa (6,5 đơn vị/ngày, tương đương với 100ml sữa lỏng, 15g phô mai hoặc 1 ly sữa chua 100g) và ăn cá ít nhất 3 lần/tuần để đảm bảo cung cấp đủ lượng chất đạm cần thiết cho cả mẹ và bé.

Chất béo

Sau khi sinh con, việc lựa chọn thực phẩm có chứa chất béo trở nên quan trọng đối với sức khỏe của bà mẹ sau sinh. Tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh đề xuất rằng hàng ngày, mẹ cần bổ sung chất béo vào khẩu phần ăn với khoảng 20-30% năng lượng. Một gram chất béo cung cấp khoảng 9 kcal năng lượng.

Mẹ nên ưu tiên chọn các nguồn chất béo chứa axit béo không no chuỗi dài và có nhiều nối đôi như n3, n6, EPA, và DHA. Các loại chất béo này thường có sẵn trong dầu thực vật, dầu cá, và một số loại cá mỡ. Lượng chất béo này đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển tối ưu của trí não và thị lực của bé, giúp đảm bảo bé phát triển mạnh khỏe.

Vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chấtVitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của bà mẹ sau khi sinh con, đặc biệt trong quá trình cho con bú. Trong khoảng thời gian đầu tiên, trong vòng một tháng sau khi sinh, mẹ cần bổ sung vitamin A với liều 200.000 đơn vị để đảm bảo cung cấp đủ vitamin A cho sữa mẹ cho bé.

Hơn nữa, việc bổ sung vitamin và chất xơ thông qua thực phẩm tự nhiên trong khẩu phần hàng ngày rất quan trọng. Mẹ nên tập trung vào việc tiêu thụ nhiều rau củ quả, với mục tiêu ít nhất 400g trái cây và rau củ mỗi ngày.

Trong một số trường hợp, cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ để bổ sung thêm các loại vitamin và khoáng chất như sắt, kẽm, vitamin D, và canxi để đảm bảo sự cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

Nước

Để mẹ có thể sản xuất đủ sữa nuôi con bú, cần duy trì lượng nước đủ. Trung bình, mỗi ngày, mẹ cần tiêu thụ khoảng 2-2,5 lít nước, tương đương với 12 đến 15 cốc nước. Điều này hỗ trợ việc sản xuất sữa và đảm bảo cung cấp đủ nước cho bé trong quá trình cho con bú.

Trên đây là những thông tin về tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh, đang cho con bú mà Tip Hay tổng hợp. Hy vọng rằng qua bài viết này sẽ giúp các mẹ bỉm có được chế độ ăn uống hợp lý để cải thiện sức khỏe nhé.

Nguồn: marrybaby.vn

Từ khóa: Tìm hiểu về tháp dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh đang cho con bútháp dinh dưỡng cho mẹ sau sinh