Tip hay

Tìm hiểu phương pháp 5S trong Easy giúp trẻ có giấc ngủ ngon và sâu

Tìm hiểu phương pháp 5S trong Easy giúp trẻ có giấc ngủ ngon và sâu

Trẻ em sơ sinh rất hay quấy khóc, khi ngủ cũng không được sâu giấc, ba mẹ hãy thử ngay với phương pháp 5S trong Easy để cho bé có giấc ngủ ngon nhé!

Để dỗ cho trẻ sơ sinh ngủ là cả một kỹ năng vì bé khi buồn ngủ thường sẽ gắt gỏng, quấy khóc không ngừng. Điều này làm phụ huynh rất khó xử và mệt mỏi mà không biết cách xử lý phù hợp. Ở bài viết này Tip Hay sẽ chia sẻ cho bạn cách ru bé vào giấc ngủ sâu và thư thái bằng phương pháp 5S trong Easy nhé!

1 Phương pháp 5S trong Easy là gì?

Phương pháp 5S trong Easy là gì?Phương pháp 5S trong Easy là gì?

Phương pháp 5S trong Easy được bác sĩ Nhi Khoa nổi tiếng tại Hoa Kỳ - PGS Harvey Karp (Đại học California) tiên phong giới thiệu, đây là phương pháp giúp bé ngủ ngon, tái tạo lại những cảm giác mà trẻ cảm nhận trong bụng mẹ. Phương pháp này được hướng dẫn bao gồm 5 bước tương ứng với 5S.

Phương pháp 5S trong Easy bao gồm 5 kỹ thuật là Swaddle (Quấn tã), side-stomach position (nằm nghiêng/nằm sấp), shush (tạo tiếng ồn gợi nhớ môi trường bào thai), swing (đung đưa) và suck (ngậm ti giả). Phương pháp này có thể áp dụng ngay từ khi bé chào đời, đạt hiệu quả cho đến khi trẻ 3 tháng tuổi.

2 Lợi ích phương pháp 5S trong Easy

Lợi ích phương pháp 5S trong EasyLợi ích phương pháp 5S trong Easy

Phương pháp 5S trong Easy giúp trẻ giảm quấy khóc, trấn an bé trước khi bước vào giấc ngủ. Phương pháp này giúp tạo cảm giác cho bé như đang trong môi trường bụng mẹ, bình yên và bao bọc, giúp bé nhanh chóng say giấc, giảm gánh nặng chăm con cho người mẹ để có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn.

3 Cách thực hiện phương pháp 5S trong Easy

Cách thực hiện phương pháp 5S trong Easy khá đơn giản, dễ hiểu, dễ làm cho các mẹ bỉm sữa. Bạn chỉ cần thực hiện theo 5 bước sau đây:

Swaddle (Quấn bé)Swaddle (Quấn bé)

Bước 1 Swaddle (Quấn bé), bạn chỉ cần chuẩn bị một cái chăn, gấp thành hình kim cương, đặt bé nằm lên, gấp từng mép chăn lại, phần vải thừa quấn quanh lưng bé, khi quấn bạn nên quấn cả cánh tay của bé để giảm thiểu được trường hợp giật mình khi ngủ, tạo môi trường ngủ giống như trong bụng mẹ.

Side - stomach position (nằm nghiêng/nằm sấp)Side - stomach position (nằm nghiêng/nằm sấp)

Bước 2 Side - stomach position (nằm nghiêng/nằm sấp), ôm bé nằm ngửa, nằm nghiêng hoặc nằm sấp trong vòng tay của bạn để làm bé dễ chịu. Nhưng khi đặt bé xuống giường thì bạn cần đổi sang tư thế nằm ngửa.

Shush (tạo âm thanh quen thuộc cho bé như trong bào thai)Shush (tạo âm thanh quen thuộc cho bé như trong bào thai)

Bước 3 Shush (tạo âm thanh quen thuộc cho bé như trong bào thai), ở bước này bạn chỉ cần nói “shhhhh” với âm lượng vừa phải và phù hợp bên cạnh tai bé khi đang được ôm trong lòng, âm thanh này sẽ giúp bé bình tĩnh lại và giảm quấy khóc.

Swing (vỗ nhẹ)Swing (vỗ nhẹ)

Bước 4 Swing (vỗ nhẹ), người bế bé đỡ đầu và cổ của bé, đung đưa nhẹ nhàng. Nếu bé quấy khóc bạn phải tăng tốc độ đung đưa để bé bình tĩnh và thư giãn, giúp bé đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Suck (ngậm ti giả)Suck (ngậm ti giả)

Bước 5 Suck (ngậm ti giả), khi ru bé ngủ bạn nên cho bé ngậm ti giả và kết hợp vỗ nhẹ nhàng trên tay, tạo âm thanh bên tai bé để bé an tâm và dễ dàng ngủ hơn.

4 Những lưu ý khi thực hiện phương pháp 5S trong Easy

Những lưu ý khi thực hiện phương pháp 5S trong EasyNhững lưu ý khi thực hiện phương pháp 5S trong Easy

Khi thực hiện phương pháp 5S trong Easy bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Đảm bảo bé đã được bú sữa mẹ đầy đủ trước khi ngủ, để bé không bị giật mình quấy khóc vì đói trong lúc ngủ. Bạn nên cho bé bú sữa mẹ đúng thời gian và dựa theo nhu cầu của bé để bé ngủ ngon và sâu giấc hơn.
  • Thống nhất phương pháp 5S với các thành viên trong gia đình, vì trong nhà có nhiều thế hệ nên cách nuôi dạy cũng khác nhau, bạn cần phổ biến và hướng dẫn mọi người thực hiện áp dụng 1 phương pháp này cho bé để áp dụng hiệu quả hơn.
  • Khi ru bé ngủ bằng phương pháp này bạn cần phải kiên nhẫn và đồng hành cùng bé, trong giai đoạn sơ sinh rất cần sự gần gũi với bố mẹ, nên bạn hãy cố gắng sắp xếp công việc, dành nhiều thời gian để chăm sóc bé nhé.

Như vậy, Tip Hay đã cùng bạn tìm hiểu về phương pháp 5S trong Easy giúp trẻ có giấc ngủ ngon và sâu rồi nhé! Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn thêm kiến thức và kinh nghiệm để chăm sóc cho trẻ sơ sinh.

Nguồn: monkey.edu.vn

Từ khóa: Tìm hiểu phương pháp 5S trong Easy giúp trẻ có giấc ngủ ngon và sâuphương pháp 5s trong easyphương pháp 5s