Tip hay

Tìm hiểu nguyên nhân chảy nước miếng khi ngủ và cách khắc phục

Tìm hiểu nguyên nhân chảy nước miếng khi ngủ và cách khắc phục

Chảy nước miếng khi ngủ là tình trạng nhiều người gặp phải. Cùng Tip Hay tìm hiểu về nguyên nhân chảy nước miếng khi ngủ và cách khắc phục nhé.

Không chỉ xảy ra ở trẻ em, người lớn cũng hay gặp phải tình trạng chảy nước miếng khi ngủ. Liệu đây có phải cảnh báo cho một vấn đề sức khỏe hay không? Cùng Tip Hay tìm hiểu nguyên nhân chảy nước miếng khi ngủ và cách khắc phục ngay nhé!

1 Chảy nước miếng khi ngủ là bệnh gì?

Chảy nước miếng khi ngủ là bệnh gì?Chảy nước miếng khi ngủ là bệnh gì?

Khi ngủ, cơ mặt và phản xạ nuốt giữ cho lượng nước miếng tích tụ trong miệng. Khi lượng nước miếng vượt quá giới hạn, cơ mặt không kiểm soát được tình trạng này, dẫn đến chảy nước miếng xuống dạ dày và thực quản khi nằm ngửa.

Tuy nhiên, người nằm nghiêng có thể chảy nước miếng ra bên ngoài. Mặc dù tình trạng này phổ biến ở mọi lứa tuổi, nhưng người lớn tuổi nên cẩn thận, vì đôi khi có thể là dấu hiệu cảnh báo một số vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, không nên quá lo lắng, hãy tìm hiểu nguyên nhân và tham vấn chuyên gia y tế nếu cần.

2 Nguyên nhân ngủ hay chảy nước miếng

Nguyên nhân ngủ hay chảy nước miếngNguyên nhân ngủ hay chảy nước miếng

Tiết nước bọt là một hiện tượng tự nhiên của cơ thể, thường xảy ra khi nhận được kích thích từ thức ăn, màu sắc, mùi vị, giờ giấc ăn và những hình ảnh liên quan đến ăn uống.

Ngoài ra, các yếu tố như stress, rối loạn giấc ngủ và mệt mỏi cũng có thể làm tăng tiết nước miếng kể cả khi ngủ. Thói quen ăn uống, như ăn nhiều thực phẩm có gia vị cay và ăn quá no vào buổi tối, cũng có ảnh hưởng đến hiện tượng này.

Bên cạnh đó, các vấn đề về răng miệng, tiêu hóa và hệ thần kinh cũng có thể gây ra tình trạng chảy nước miếng khi ngủ. Dù phản xạ này tự nhiên, nhưng nếu ngủ chảy nước miếng quá mức thì bạn cần quan tâm và kiểm tra kỹ lưỡng để đối phó với các vấn đề sức khỏe có thể liên quan, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

3 Cách khắc phục chảy nước miếng khi ngủ

Cách khắc phục chảy nước miếng khi ngủCách khắc phục chảy nước miếng khi ngủ

Để giảm tình trạng chảy nước miếng khi ngủ, bạn có thể áp dụng những cách sau:

  • Thường xuyên làm sạch xoang mũi trước khi ngủ để giảm tắc nghẽn mũi và hạn chế hít thở bằng miệng.
  • Thay đổi tư thế ngủ, nằm ngửa thay vì nghiêng sang trái hoặc phải, và sử dụng gối nằm để đảm bảo đầu cao hơn, giúp nước miếng không chảy ra ngoài.
  • Tránh ăn quá nhiều thực phẩm cay nóng, và tránh ăn no quá vào buổi tối để giảm kích thích tuyến nước bọt.
  • Tìm cách giữ tinh thần thoải mái, tránh stress và căng thẳng, đảm bảo ngủ đủ giấc, giúp cơ thể được nghỉ ngơi tốt.

Trên đây là những thông tin hữu ích về nguyên nhân gây ra tình trạng chảy nước miếng khi ngủ và cách khắc phục. Tip Hay hy vọng rằng bài bài viết trên sẽ giúp bạn khắc phục và loại bỏ tình trạng này để bảo vệ sức khỏe, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Tìm hiểu nguyên nhân chảy nước miếng khi ngủ và cách khắc phụcchảy nước miếng khi ngủ