Tip hay

Tìm hiểu nguồn gốc, ý nghĩa và cách trồng cây gấc đơn giản

Tìm hiểu nguồn gốc, ý nghĩa và cách trồng cây gấc đơn giản

Gấc là loại cây vô cùng quen thuộc với người Việt Nam, vậy nguồn gốc, ý nghĩa và cách trồng cây gấc đơn giản như thế nào bạn đã biết chưa? Cùng Tip Hay tìm hiểu ngay qua bài viết sau nhé!

Cây gấc là một loại cây vô cùng phổ biến được trồng nhiều ở Việt nam, thế nhưng, nhiều người vẫn còn chưa biết về nguồn gốc, ý nghĩa và cách trồng loại cây này. Hôm nay, cùng Tip Hay tìm hiểu chủ đề này qua dưới bài viết sau nhé!

1 Cây gấc là cây gì?

Nguồn gốc, ý nghĩa cây gấc

Cây gấc là một loại cây có nguồn gốc từ vùng phía nam Trung Quốc và Đông Bắc của nước Úc. Cây gấc từ lâu đời đã trở thành loại cây rất quen thuộc với người dân Việt Nam. Cây gấc vô cùng có ý nghĩa đối với đời sống, nó là nguyên liệu cho nhiều món ăn truyền thống và cũng là một trong những vị thuốc chữa bệnh hiệu quả.

Ý nghĩa phong thuỷ cây gấc

Cây gấc được xem là biểu tượng cho sự ấm no, sung túc và đủ đầy. Chính vì có ý nghĩa lớn như vậy mà quả gấc thường được dùng để đồ món xôi cúng trong dịp Tết để mang lại sự may mắn và tài lộc cho gia chủ.

Nguồn gốc và ý nghĩa của cây gấcNguồn gốc và ý nghĩa của cây gấc

Đặc điểm, phân loại cây gấc

Cây gấc hay còn gọi là cây Mộc Miết, là một loại cây thuộc họ thân leo với chiều dài có thể đạt đến 15m. Loài cây này được phân ra thành cây đực và cây cái rất rõ ràng.

Cây gấc có thân tiết diện góc đặc trưng. Lá cây gấc có hình dáng chân vịt và phân thành khoảng 3 đến 5 dẻ, kích thước mỗi lá khoảng 8-18 cm. Các lá của cây gấc màu xanh mọc so le nhau bằng khoảng bàn tay người lớn.

Hoa gấc được phân thành hoa đực và hoa cái, hoa đực có lá bắc to hơn hoa cái. Mỗi năm hoa chỉ nở một lần sau khoảng thời gian 2 đến 3 tháng được trồng và chăm sóc. Hoa gấc có màu vàng nhạt đặc trưng.

Quả gấc khi chín có màu đỏ tươi đẹp mắt, quả hơi thuôn hoặc tròn dài khoảng 12cm và có đường kính khoảng 10cm. Vỏ quả gấc có những gai nhỏ bao quanh, lúc còn non có màu xanh, khi chín chuyển sang cam và đỏ. Thời gian thu hoạch quả vào khoảng tháng 9 đến tháng 12 hằng năm.

Đặc điểm của cây gấcĐặc điểm của cây gấc

2 Tác dụng của cây gấc

Tác dụng đối với sức khỏe

Cây gấc là một loại dược liệu được sử dụng trong việc chữa bệnh. Các bộ phận của cây gấc bao gồm: cơm quả gấc, hạt gấc, rễ gấc và lá gấc đều có thể được sử dụng để làm thuốc. Một số bài thuốc chữa bệnh từ quả gấc mà bạn có thể tham khảo như sau:

  • Chữa bệnh trĩ: Dùng 2-3 hạt gấc hòa cùng nước xông rửa và lấy nước đặc bôi lên búi trĩ ngày vài lần.
  • Chữa quai bị: Dùng các vị thuốc như nhân hạt gấc 40g, xích tiểu đậu, đại hoàng 40g tán nhuyễn rồi trộn với dầu mè để bôi lên vùng bị tổn thương.
  • Chữa răng lợi sưng đau chảy máu: Dùng hạt gấc giã nhỏ sau đó hòa với nước rồi ngậm khoảng 30 phút thì nhổ bỏ, làm như thế tuần khoảng 2 - 3 lần sẽ giảm sưng đau răng và lợi.

Tác dụng đối với sức khỏeTác dụng đối với sức khỏe

Nguyên liệu làm món ăn, đồ uống

Ngoài công dụng chữa bệnh, cây gấc, hay nói cụ thể là quả gấc được sử dụng làm món ăn. Nổi bật nhất phải kể đến chính là xôi gấc. Màu đỏ cam đẹp mắt của xôi gấc được tạo nên hoàn toàn từ quả gấc là nguyên liệu không thể thiếu làm xôi cúng ngày Tết.

Ngoài ra, người ta còn dùng quả gấc để làm dầu gấc, mứt dừa gấc, sinh tố gấc hay bánh gấc với màu sắc bắt mắt và hương vị vô cùng thơm ngon.

Nguyên liệu làm món ăn, đồ uốngNguyên liệu làm món ăn, đồ uống

3 Cách trồng và chăm sóc cây gấc

Cách trồng cây gấc tại nhà

Người ta thường sử dụng cách trồng cây gấc bằng hạt. Để thực hiện, bạn làm như sau:

Bước 1 Khi quả gấc chín, bạn tách lấy hạt rồi rửa sạch, phơi khô trong vài ngày sau đó bóc lớp vỏ đen bên ngoài bỏ đi, giữ lại phần nhân màu trắng.

Bước 2 Ngâm hạt với nước ấm 2-3 tiếng sau đó gieo vào đất ẩm

Bước 3 Đem đặt khay vào nơi khô ráo, thoáng mát và tưới nước để giữa ẩm. Khoảng 1 tuần cây sẽ nảy mầm.

Bước 4 Sau 2 tuần, cây bắt đầu cao khoảng 50-60cm và ra tua cuốn. Đem cây trồng xuống hố đất đã chuẩn bị và cắm cọc để cây có thể leo được.

Cách trồng cây gấc tại nhàCách trồng cây gấc tại nhà

Cách chăm sóc cây gấc

Bón phân: Vào giữa mùa mưa, người trồng nên bón thúc thêm mỗi hố 30 – 50g phân hỗn hợp NPK 16-16-8 để cây phát triển tươi tốt

Tưới nước: Cây gấc rất cần đủ ẩm cho đất nhưng cần chú ý tưới nước phải đi đôi với thoát nước tốt để tránh cây bị úng. Độ ẩm tối đa cho trồng gấc là 70 – 80.

Sâu bệnh: Một số loại sâu bệnh phổ biến trên cây gấc như bọ dừa, bọ cánh cứng cánh màu vàng, sâu xanh ăn phá hoại lá gấc. Cách phòng trừ là xịt các loại thuốc như Vibaau 50ND pha 25cc/bình 8 lít và xịt đều trên lá. Đối với bệnh đốm lá, người trồng có thể dùng dung dịch Benlate C để xịt cho cây.

Cách chăm sóc cây gấcCách chăm sóc cây gấc

Lưu ý khi trồng và chăm sóc cây gấc

Khi cây mọc dài khoảng 30-40cm, bắt ngọn leo vào giàn và thường xuyên bắt các ngọn phân tán đều trên giàn. Bạn cũng có thể cho gấc bò lên các cây lớn hoặc hàng rào. Làm giàn gốc cũng giống như giàn mướp, bầu bí

4 5 hình ảnh đẹp về cây gấc

Hình ảnh cây gấc sai quảHình ảnh cây gấc sai quả

Cây gấc với quả chín đỏ cực đẹpCây gấc với quả chín đỏ cực đẹp

Giàn gấc khi còn non với màu xanh đẹp mắtGiàn gấc khi còn non với màu xanh đẹp mắt

Hình ảnh quả gấc chín đỏ rựcHình ảnh quả gấc chín đỏ rực

Vừa rồi, Tip Hay đã cùng bạn tìm hiểu nguồn gốc, ý nghĩa và cách trồng cây gấc đơn giản. Hy vọng bạn sẽ có thêm thật nhiều thông tin hữu ích qua bài viết trên và trồng thành công cây gấc nhé.

Từ khóa: Tìm hiểu nguồn gốc ý nghĩa và cách trồng cây gấc đơn giảncây gấcý nghĩa cây gấccách trồng cây gấchình ảnh cây gấc