Tip hay

Tìm hiểu nguồn gốc và công dụng của hoa sen xanh (blue lotus) đối với sức khỏe

Tìm hiểu nguồn gốc và công dụng của hoa sen xanh (blue lotus) đối với sức khỏe

Để biết thêm những thông tin thú vị về một loài hoa độc đáo thì ngay bây giờ hãy cùng nhau tìm hiểu nguồn gốc và công dụng của hoa sen xanh (Blue Lotus) đối với sức khỏe nhé!

Hoa sen vốn được biết đến với vẻ đẹp kiên cường cũng như vô cùng thanh khiết. Hôm nay, Tip Hay sẽ giới thiệu cho bạn nguồn gốc và công dụng đối với sức khỏe của hoa sen xanh (Blue Lotus) - 1 loài hoa mới lạ mà không kém phần xinh đẹp, trong sáng nhé!

1 Tìm hiểu về hoa sen xanh (Blue Lotus)

Nguồn gốc, xuất xứ

Hoa sen xanh có nguồn gốc, xuất xứ từ Ai CậpHoa sen xanh có nguồn gốc, xuất xứ từ Ai Cập

Trong 1 cuộc khai quật lăng mộ năm 1922, người ta phát hiện biểu tượng hoa sen xanh thiêng liêng của dòng sông Nile nằm rải rác khắp cơ thể của Pharaoh Tutankhamun. Vì thế, nhiều người cho rằng loài hoa này được người Ai Cập cổ đại dùng để kích thích con người tiến vào trạng thái xuất hồn, ảo giác hay có thể dùng để chữa bệnh.

Đặc điểm

Đặc điểm hoa sen xanhĐặc điểm hoa sen xanh

Blue lotus có tên Latinh là Nymphaea caerulea. Đây là 1 loài hoa nhỏ, chịu hạn tốt, thân dài, cao từ 4 - 5 feet tính từ mặt nước, có hình tròn, màu xanh lam và đặc biệt là mang hương thơm rất dễ chịu nhưng vô cùng quyến rũ.

Hoa sen xanh thường nổi trên những mặt hồ hoặc các vùng nước ít sóng. Nụ hoa sen xanh sẽ nổi lên trên mặt nước trong 2 - 3 ngày. Theo quan sát, chúng sẽ nở ra vào khoảng 9h30 sáng và khép lại vào khoảng 3h00 chiều.

Thành phần, hoạt chất

Thành phần, hoạt chất hoa sen xanhThành phần, hoạt chất hoa sen xanh

Trong một cuộc kiểm nghiệm hóa học xác ướp Ai Cập Azru - nữ quý tộc của hoàng gia Thebes, người ta không tìm thấy bất cứ thuốc gây mê hoặc thuốc giảm đau nào trong cơ thể, tuy nhiên lại phát hiện các hoạt chất của Viagra như Phytosterols, Bioflavonoids, Phosphodiestrase…

Chính vì thế, các nhà nghiên cứu cho rằng người Ai Cập thời xưa đã sử dụng hoa sen xanh để đưa người quý tộc trước khi mất vào trạng thái xuất hồn, đồng thời đánh giá được thành phần của Blue Lotus không chỉ bao gồm những hoạt chất trên mà còn chứa các chất khác như Apomorphine, chất vận chuyển dopamine và nuciferin.

2 Công dụng của hoa sen xanh (Blue Lotus) đối với sức khỏe

Điều trị các bệnh tiêu hóa

Hoa sen xanh giúp điều trị bệnh tiêu hóaHoa sen xanh giúp điều trị bệnh tiêu hóa

Cũng giống như loài hoa sen thông thường, Blue Lotus có khả năng điều trị hiệu quả các bệnh về đường tiêu hóa vì thường rất lành tính, chứa nhiều chất xơ, giúp nhu động ruột hoạt động hiệu quả, từ đó chữa được chứng tiêu chảy, khó tiêu và làm dịu dạ dày.

Hỗ trợ điều trị trầm cảm

Hoa sen xanh hỗ trợ điều trị trầm cảmHoa sen xanh hỗ trợ điều trị trầm cảm

Vì được cho là chứa các thành phần như aporphine alkaloid thần kinh và nucifera nên hoa sen xanh còn tác động đến sự điều khiển cảm xúc của não bộ, giúp tạo sự hưng phấn ở con người, từ đó làm tiêu giảm chứng âu lo, căng thẳng của chứng trầm cảm và có thể dùng ở lượng cho phép để khuyến khích người bệnh hòa nhập hơn với xã hội.

Giúp giấc ngủ ngon hơn

Hoa sen xanh giúp giấc ngủ ngon hơnHoa sen xanh giúp giấc ngủ ngon hơn

Do lá của Blue Lotus có chứa nuciferin và alkaloid có công dụng như chất an thần nên chúng còn được dùng để giúp thanh nhiệt, khiến cho dây thần kinh và não bộ được thư giãn, từ đó chữa bệnh mất ngủ một cách an toàn, tạo ra các giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Chống viêm

Hoa sen xanh giúp chống viêmHoa sen xanh giúp chống viêm

Ngoài ra, trong các bộ phận khác của hoa sen xanh như hạt, lá, củ,... có chứa một hàm lượng lớn hợp chất chống oxy hóa, đồng thời còn cấp ẩm hiệu quả nên giúp cho hoa có công dụng chống viêm, chữa được nhiều bệnh như lở miệng, chứng khô, tróc da hay bệnh viêm mụn trứng cá…

Giúp tóc chắc khỏe

Hoa sen xanh giúp tóc chắc khỏeHoa sen xanh giúp tóc chắc khỏe

Vì có thể làm tăng lượng melanin trong máu, hoa sen xanh còn thường được ép lấy dầu và điều chế thành những sản phẩm chăm sóc tóc, giúp bảo vệ tóc khỏi tia UV cũng như nhiều tác hại khác do ánh nắng mặt trời, ngăn tóc khỏi hiện trạng khô, xơ và trở nên chắc khỏe.

3 Những tác dụng phụ của việc sử dụng hoa sen xanh?

Gây buồn nôn

Sử dụng hoa sen xanh sai cách có thể gây buồn nônSử dụng hoa sen xanh sai cách có thể gây buồn nôn

Vì có khả năng giúp nhu động ruột hoạt động hiệu quả nên nếu bạn sử dụng hoa sen xanh vượt mức liều lượng cho phép hay kết hợp với nhiều thành phần khác mà không tham khảo ý kiến bác sĩ thì có thể gây sự rối loạn tiêu hóa, khiến bạn cảm thấy bị đau bụng, khó chịu và thậm chí là buồn nôn

Bị ảo giác, hôn mê

Sử dụng hoa sen xanh có thể bị ảo giác, hôn mêSử dụng hoa sen xanh có thể bị ảo giác, hôn mê

Dù đã được chứng minh là lành tính với mọi đối tượng sử dụng, tuy nhiên vì trong hoa sen xanh có chứa các hoạt chất giúp an thần nên nếu bạn dùng ở một liều lượng cao có thể kích thích sự phấn khích quá mức, từ đó dẫn đến hiện trạng nóng trong người, ảo giác và thậm chí là bị ngất xỉu, hôn mê.

4 Cách chế biến và sử dụng hoa sen xanh

Cách chế biến và sử dụng hoa sen xanhCách chế biến và sử dụng hoa sen xanh

Thông thường, hoa sen xanh được dùng để pha trà tại nhà để bồi bổ cho cơ thể. Bạn có thể tham khảo cách nấu trà hoa sen xanh theo các bước sau đây:

Bước 1 Rửa các bộ phận của hoa sen xanh với 1 - 2 lần nước sạch.

Bước 2 Nấu toàn bộ những bộ phận của cây hoa với khoảng 300ml nước lọc trong vòng 20 - 30 phút, sau đó rót ra và sử dụng.

Bên cạnh đó, trà hoa sen xanh chỉ nên uống 1 lần trong ngày và khởi đầu ở mức 5g. Đồng thời để đảm bảo hiệu quả và an toàn khi sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có liều lượng và sự kết hợp với các thảo dược khác một cách hợp lý. Ngoài ra, chiết xuất Blue Lotus còn được dùng trong nhiều chế phẩm khác nhau, điển hình như:

Kem dưỡng mắt chiết xuất hoa sen xanh Aronyx

Kem dưỡng mắt chiết xuất hoa sen xanh AronyxKem dưỡng mắt chiết xuất hoa sen xanh Aronyx

Ngoài những thành phần thường thấy trong các loại mỹ phẩm như niacinamide, adenosine,... chiết xuất hoa sen xanh trong Aronyx còn giúp hồi phục các tổn thương vùng da dưới mắt, đồng thời cấp nước để tránh cho da bị thô ráp, đen sạm.

Hiện nay, bạn có thể mua kem dưỡng mắt chiết xuất hoa sen xanh Aronyx tại các cửa hàng mỹ phẩm lớn hoặc những trang web uy tín như Shopee Mall, Innisfree Shop,... với giá khoảng 97.000 đồng.

Bột trà Blue Lotus

Bột trà Blue LotusBột trà Blue Lotus

Thay vì phải sử dụng hoa khô và nấu sôi, bạn có thể dùng hoa sen xanh để pha trà ở dạng bột tinh chế, đã qua sản xuất và nghiên cứu kỹ lưỡng cách khoa học sự kết hợp nhiều thành phần thảo dược như gừng, quế, trà đen,... từ đó giúp lưu thông máu tốt hơn và bồi bổ sức khỏe.

Hiện nay, bạn có thể mua Blue Lotus dạng bột trà ở nhiều siêu thị lớn và trang web uy tín như Amazon, Ninelife,... với giá khoảng 1.425.000 đồng.

Kem dưỡng chống nắng Purlisse Blue Lotus Daily Moisturizer SPF 30 Sunscreen

Kem dưỡng chống nắng Purlisse Blue Lotus Daily Moisturizer SPF 30 SunscreenKem dưỡng chống nắng Purlisse Blue Lotus Daily Moisturizer SPF 30 Sunscreen

Không chỉ được kết hợp từ nhiều thành phần tự nhiên, lành tính, sản phẩm kem dưỡng chống nắng Purlisse Blue Lotus này đặc biệt còn được điều chế theo công nghệ hydra-shield và phức hợp Lotus Lupine 5 độc quyền, giúp da được bảo vệ khỏi tia UV và đem lại vẻ mịn màng, căng bóng cho làn da của bạn.

Hiện nay, bạn có thể mua kem dưỡng chống nắng Purlisse Blue Lotus Daily Moisturizer SPF 30 Sunscreen ở các cửa hàng mỹ phẩm và những trang web uy tín như Shopee, iHerb,... với giá khoảng 562.000 đồng.

Trên đây là đầy đủ các thông tin về nguồn gốc và công dụng của hoa sen xanh (Blue Lotus) đối với sức khỏe. Hy vọng với bài viết này của Tip Hay, bạn sẽ bỏ túi thêm nhiều thông tin thú vị về một loài hoa xinh đẹp, thuần khiết và vô cùng thanh tao nhé!

Nguồn: Báo điện tử Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: Tìm hiểu nguồn gốc và công dụng của hoa sen xanh (blue lotus) đối với sức khỏeKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh