Tip hay

Tìm hiểu mẹ bầu sau sinh ăn hạt dẻ được không?

Tìm hiểu mẹ bầu sau sinh ăn hạt dẻ được không?

Có rất nhiều người thắc mắc sau khi sinh có ăn được hạt dẻ hay không? Hãy cùng Tip Hay đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này qua bài viết sau đây nhé!

Mỗi loại hạt dẻ sẽ có những đặc điểm và giá trị dinh dưỡng khác nhau. Vì vậy các mẹ sau khi sinh cần lưu ý một số điều trước khi ăn loại hạt này. Trong bài viết này, Tip Hay sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi mẹ bầu sau sinh có ăn hạt dẻ được không.

1 Mẹ sau sinh ăn hạt dẻ ta được không?

Hạt dẻ có nhiều loại với những đặc điểm và giá trị dinh dưỡng khác nhau. Tại Việt Nam, có 2 loại hạt dẻ thường gặp đó là hạt dẻ ta (hay còn gọi là hạt dẻ rừng) và hạt dẻ cười, chúng đều giàu dinh dưỡng và đặc biệt tốt cho sức khỏe của mẹ bầu sau sinh và trẻ nhỏ.

Theo các chuyên gia, việc ăn hạt dẻ ta rất có ích cho quá trình phục hồi của mẹ và sự phát triển của trẻ sơ sinh. Do đó, mẹ bầu sau sinh hoàn toàn có thể ăn hạt dẻ ta.

Lợi ích khi ăn hạt dẻ ta sau sinh

  • Giúp sữa mẹ thơm hơn: Khi mẹ tiêu thụ hạt dẻ, mùi thơm dịu và cuốn hút của hạt dẻ sẽ giúp cho sữa mẹ có mùi thơm hơn. Bên cạnh đó, nhiều chất chống oxy hóa có trong hạt dẻ như flavonoid, beta-carotene sẽ giúp cho việc giảm viêm vô cùng hiệu quả.
  • Tốt cho sức khỏe xương: Trong hạt dẻ có chứa một hàm lượng lớn canxi, vì thế khi mẹ sử dụng hạt dẻ sẽ giúp cho các vấn đề về xương khớp ở mẹ sau sinh được cải thiện tích cực.
  • Ngừa thiếu máu sau sinh: Với hàm lượng sắt mà hạt dẻ sở hữu, khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ có tác dụng kích thích sản sinh tế bào hồng cầu. Từ đó, mẹ sau sinh sẽ hạn chế được tình trạng thiếu máu sau sinh.
  • Ổn định huyết áp: Các vấn đề về huyết áp là điều mà mẹ sau sinh lo lắng khá nhiều. Để giải quyết vấn đề đó, thì hạt dẻ sẽ là một giải pháp hiệu quả cho mẹ. Bởi trong hạt dẻ có chứa kali mang đến tác dụng ổn định và điều chỉnh huyết áp, từ đó sức khỏe tim mạch cũng được cải thiện.
  • Tăng hệ miễn dịch: Với hàm lượng vitamin C và beta-carotene có trong hạt dẻ sẽ giúp cho mẹ và bé tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng.

Lợi ích khi ăn hạt dẻ ta sau sinhLợi ích khi ăn hạt dẻ ta sau sinh

Những lưu ý khi ăn hạt dẻ ta sau sinh

  • Đối tượng không nên ăn hạt dẻ: Do hạt dẻ chứa khá nhiều dưỡng chất và hàm lượng đường, vì thế mà những đối tượng có hệ tiêu hóa kém như trẻ nhỏ, người cao tuổi, bệnh nhân tiểu đường, có vấn đề dạ dày,... thì không nên ăn hạt dẻ.
  • Không nên ăn quá nhiều: Với hàm lượng đường và calo cao sẽ khiến cho mẹ bị tăng cân nếu ăn quá nhiều. Số lượng hạt dẻ được khuyến nghị là tối đa 10 hạt để cho mẹ được bổ sung đầy đủ dưỡng chất mà không gây tăng cân, béo phì.
  • Không ăn hạt dẻ ngay trước hoặc sau bữa ăn: Nếu ăn trước bữa ăn sẽ khiến mẹ cảm thấy no và giảm đi dưỡng chất trong bữa ăn chính, nếu tình trạng này kéo dài sẽ còn gây mất cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể mẹ. Còn nếu mẹ ăn sau bữa cơm thì mẹ có thể bị đầy bụng, nghiêm trọng hơn là ngộ độc, buồn nôn. Vì thế, các mẹ sử dụng hạt dẻ hãy tránh xa hai khung giờ này.
  • Không ăn hạt dẻ mốc: Khi hạt dẻ bị mốc sẽ sản sinh ra Aflatoxin, một độc tố gây ung thư gan. Do đó, mẹ tuyệt đối không nên dùng hạt dẻ bị mốc.

Những lưu ý khi ăn hạt dẻ ta sau sinhNhững lưu ý khi ăn hạt dẻ ta sau sinh

2 Mẹ sau sinh ăn hạt dẻ cười được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các mẹ sau sinh hoàn toàn có thể ăn hạt dẻ cười. Không chỉ thơm ngon, mà hạt dẻ cười còn mang đến rất nhiều lợi ích cho mẹ sau sinh. Những lợi ích nổi bật nên được nhắc đến đó là sức khỏe của mắt được cải thiện, chống lão hóa và tốt cho hệ tim mạch của mẹ.

Lợi ích khi ăn hạt dẻ cười sau sinh

  • Tốt cho sức khỏe mắt: Với hai hợp chất lutein và zeaxanthin có trong hạt dẻ cười sẽ giúp cho sức khỏe võng mạc của mẹ được tăng cường, thị lực được cải thiện và ngăn ngừa các vấn đề về mắt. Không chỉ vậy, hạt dẻ cười còn chứa vitamin Evitamin A giúp sáng mắt.
  • Chống lão hóa: Trong hạt dẻ cười có chứa kali, khi chất này được hấp thụ vào cơ thể sẽ có tác dụng làm giảm cholesterol LDL xấu trong cơ thể, từ đó, góp phần ngăn ngừa hiệu quả các bệnh lý về tim mạch.
  • Tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể: Trong hạt dẻ cười còn có hơn 30 loại vitamin, đặc biệt là vitamin B6, vitamin C,... nhờ vào đó, khi mẹ tiêu thụ hạt dẻ cười sẽ giúp cho mẹ tăng cường được hệ miễn dịch.

Lợi ích khi ăn hạt dẻ cười sau sinhLợi ích khi ăn hạt dẻ cười sau sinh

Lưu ý khi ăn hạt dẻ cười với mẹ sau sinh

  • Không nên ăn quá nhiều: Với lượng calo lên đến hơn 500, nếu mẹ ăn quá nhiều sẽ gây tăng cân và khó lấy lại vóc dáng sau sinh. Không chỉ vậy, trong hạt dẻ cười còn có hai hợp chất oxalat và methionine có thể gây sỏi thận nếu tiêu thụ quá nhiều.
  • Có tiền sử dị ứng thì không nên ăn hạt dẻ cười: Hạt dẻ cười cũng là một trong số thực phẩm dễ khiến dị ứng nếu tiêu thụ quá nhiều. Vì thế, những mẹ có tiền sử dị ứng một số loại thực phẩm thì cũng cần cẩn thận khi ăn hạt dẻ cười.
  • Bị bệnh dạ dày không nên ăn: Hạt dẻ cười khi được tiêu thụ vào cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều axit dạ dày, do đó, với những mẹ có tiền sử bị dạ dày thì không nên ăn hạt dẻ cười. Bởi trong trường hợp này, hạt dẻ cười có thể sẽ khiến cho tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến xuất huyết hay chảy máu dạ dày.

Lưu ý khi ăn hạt dẻ cười với mẹ sau sinhLưu ý khi ăn hạt dẻ cười với mẹ sau sinh

Thông qua bài viết này, Tip Hay đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về mẹ bầu sau khi sinh có ăn hạt dẻ được không. Hy vọng những thông tin này hữu ích đối với bạn!

Nguồn: Monkey.edu.vn

Từ khóa: Tìm hiểu mẹ bầu sau sinh ăn hạt dẻ được không?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh