Tip hay

Tìm hiểu lối sống dưỡng sinh trong mùa đông giúp nâng cao sức khỏe

Tìm hiểu lối sống dưỡng sinh trong mùa đông giúp nâng cao sức khỏe

Cùng Tip Hay tìm hiểu lối sống dưỡng sinh trong mùa đông giúp nâng cao sức khỏe một cách đơn giản, hiệu quả vào những ngày cuối năm nhé!

Nhiều người thường cho rằng lối sống dưỡng sinh sẽ cầu kỳ nên không hợp với người bận rộn. Tuy nhiên lối sống này lại rất đơn giản và thích hợp với hầu hết tất cả mọi người nếu biết cách thực hiện. Cùng Tip Hay tìm hiểu chi tiết về lối sống dưỡng sinh trong mùa đông qua bài viết sau nhé!

1 Dưỡng sinh trong ăn uống vào mùa đông

Duy trì uống đủ nước

Vào mùa đông lạnh, lượng nước trong cơ thể được bài tiết ra ngoài sẽ giảm ở cả đường tiểu và mồ hôi nên nhiều người có xu hướng uống ít nước hơn, trong khi đó các tế bào trong cơ thể vẫn phải đảm bảo cung cấp đủ nước để quá trình trao đổi chất diễn ra suôn sẻ, giúp các cơ quan hoạt động bình thường.

Do đó, mỗi ngày bạn nên uống đủ 1.5-2 lít nước để cơ thể khỏe mạnh, ngay cả khi bạn không cảm thấy khát nước.

Duy trì uống đủ nướcDuy trì uống đủ nước

Lựa chọn thực phẩm phù hợp

Đối với người dương khí hư nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu đạm như thịt gà, thịt dê, thịt bò,...đối với người khí và huyết đều hư nên ăn thịt ngang, thịt gà đen, thịt vịt,..hạn chế ăn các loại thực phẩm tươi sống, lạnh sẽ gây hại dương khí.

Để bảo vệ dạ dày, chúng ta nên ăn cháo nóng như cháo bát bảo, cháo hạt kê, cháo nếp táo đỏ,...vào buổi sáng, ăn ít lại vào buổi tối.

Chế độ ăn uống vào mùa đông cần được xây dựng một cách khoa học, tùy người có cơ địa khác nhau, cũng như thói quen và liều lượng mà ăn uống điều độ, không nên ăn quá nhiều mà gây hại sức khỏe.

Lựa chọn thực phẩm phù hợpLựa chọn thực phẩm phù hợp

2 Dưỡng sinh trong vận động, tập luyện

Một điều cần lưu ý khi tập luyện, vận động trong mùa đông đó là nên hạn chế để cơ thể ra nhiều mồ hôi, vì nếu mồ hôi ra nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến khí trong người, trái với nguyên tắc dưỡng sinh "Thu Đông dưỡng âm".

Do đó, vào mùa đông nên tập luyện ở mức vừa phải, kết hợp cả động và tĩnh như chạy, đi bộ, yoga,...để cơ thể ra ít mồ hôi.

Chú trọng rèn luyện sức khỏe sẽ giúp nâng cao sức chịu đựng của cơ thể vào mùa đông, từ đó có khả năng chống rét, hạn chế mắc các bệnh về hô hấp, cơ xương khớp,...

Dưỡng sinh trong vận động, tập luyệnDưỡng sinh trong vận động, tập luyện

3 Dưỡng sinh về ngủ nghỉ, giữ ấm

Bạn có biết đi ngủ sớm sẽ giúp ích dưỡng dương khí, còn dậy muộn sẽ củng cố âm tinh cho cơ thể. Chính vì vậy, bạn nên ngủ đầy đủ, đúng giờ để dự trữ năng lượng cần thiết cho cơ thể trong mùa đông.

Vào mùa đông, nên thường xuyên mở cửa sổ để không khí lưu thông giúp tinh thần tỉnh táo hơn, tuy vậy nếu có gió lạnh lùa vào phòng thì nên mặc quần áo ấm để tránh cảm lạnh.

Đặc biệt, việc giữ đối chân ấm áp, khỏe mạnh là cách giữ gìn sức khỏe bạn cần chú trọng. Nên ngâm chân với nước ấm và kết hợp massage vào buổi sáng, tối hoặc đi bộ 30 phút mỗi ngày để thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu.

Dưỡng sinh về ngủ nghỉ, giữ ấmDưỡng sinh về ngủ nghỉ, giữ ấm

4 Dưỡng sinh điều chỉnh tinh thần

Vào mùa đông khi không khí lạnh ùa về sẽ dễ khiến tinh thần, tâm trạng bị chùng xuống, do đó bạn nên thay đổi bằng cách tham gia một số môn thể thao như chạy bộ chậm, đánh cầu lông, đánh bóng chuyền, khiêu vũ,...Các hoạt động này sẽ giúp tinh thần phấn chấn, hứng khởi hơn, giải tỏa buồn phiền, lấy lại tinh thần sáng khoái cho cơ thể.

Dưỡng sinh điều chỉnh tinh thầnDưỡng sinh điều chỉnh tinh thần

Trên đây là những cách dưỡng sinh đẩy lùi bệnh tật trong mùa đông mà bạn nên áp dụng để có một sức khỏe tốt nhất. Hy vọng qua những thông tin trên sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt vào mùa đông lạnh nhé!

Từ khóa: Tìm hiểu lối sống dưỡng sinh trong mùa đông giúp nâng cao sức khỏeKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh