Tip hay

Tìm hiểu giống chó Samoyed: Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi, bảng giá

Tìm hiểu giống chó Samoyed: Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi, bảng giá

Hiện nay với xu hướng nuôi thú cưng ngày càng nhiều, phổ biến với nhiều người nuôi thú cưng là giống chó Samoyed. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về giống chó này nhé!

Giống chó Samoyed được rất nhiều người yêu thích với bộ lông trắng như tuyết của nó cùng với tính cách của nó ngoan và dễ dạy bảo nên rất được nhiều gia đình chọn nuôi. Để rõ hơn về giống chó này, các bạn hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1 Tìm hiểu về giống chó Samoyed

Nguồn gốc chó Samoyed

Chó Samoyed có nguồn gốc từ Bắc Nga và Tây SiberiaChó Samoyed có nguồn gốc từ Bắc Nga và Tây Siberia

Chó Samoyed là giống chó có nguồn gốc từ Bắc Nga và Tây Siberia. Với giống chó này có bộ lông trắng xóa như tuyết được mệnh danh là Nàng bạch tuyết của rừng Taiga, loài chó này có nhiều đặc điểm giống chó sói. Người ta đặt tên cho giống chó này là Samoyed vì nó có khả năng đặc trưng tự tìm thức ăn.

Đặc trưng của Samoyed là một chú chó rất siêng năng, thân thiện và ham chơi, thích chạy nhảy vui đùa và rất thân thiện với con người.

Đặc điểm ngoại hình chó Samoyed lông dài

Loài chó Samoyed có hình dáng gọn gàng, có chiều cao trung bình từ 53 đến 60 cm. Chó đực cao từ 48 đến 53 cm với cân nặng khoảng 20 đến 30 kg còn về chó cái có chiều cao từ 40 đến 50 cm và cân nặng khoảng 16 đến 20 kg.

Chúng có cái đầu khá lớn cùng với cái mũi màu đen nổi bật trên khuôn mặt. Mắt long lanh màu sẫm và sâu bên trong. Đôi tai khá nhỏ nhưng rất thính, lúc nào cũng dựng đứng. Bộ lông dày, óng mượt màu trắng hơi gợn sóng để có thể chống chói với cái lạnh khắc nghiệt của vùng ôn đới, ngoài ra một số loài còn có màu vàng, kem hoặc hơi vàng. Bàn chân chúng thẳng đứng và lớp lông dày bao phủ.

Đặc điểm tính cách

Đặc điểm tính cáchĐặc điểm tính cách

Siêng năng

Trước khi trở thành một vật nuôi phổ biến, Samoyeds đã làm rất nhiều điều để giúp đỡ những người thợ săn và ngư dân. Họ có thể kéo xe trên tuyết và chăm sóc đồ đạc, nhà cửa.

Giống chó này rất chăm chỉ và chúng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Chỉ cần người chủ ra lệnh, Samoyed sẽ luôn làm theo ngay lập tức.

Thân thiện

Samoyeds rất thân thiện và gần gũi với mọi người, đặc biệt là trẻ em. Bất cứ ai cũng có thể làm quen với họ, ngay cả những người lạ chỉ mới nhìn thấy họ một vài lần. Vì vậy, giống chó này ít được sử dụng làm chó bảo vệ.

Thông minh và năng động

Samoyed là một con chó rất thông minh và tinh tế. Chúng có khả năng hiểu được cảm xúc của con người thông qua nét mặt, cử chỉ và chuyển động. Nếu bạn buồn, Samoyed sẽ nghĩ ra một trò đùa khiến bạn không vui.

Giống chó này luôn thích hoạt bát và năng động. Họ thích vui chơi trong không gian rộng và thích trẻ nhỏ hơn. Ngoài ra, hãy chơi các trò chơi sau đây với chú chó của bạn.

Hài hước

Đôi khi Samoyed có thể nghịch ngợm và sẽ nghĩ ra rất nhiều trò đùa vui nhộn để gây cười cho chủ nhân của chúng. Đôi khi, chúng sẽ rúc vào lòng bạn như một đứa trẻ và ngoe nguẩy. Khuôn mặt của họ luôn dễ thương với nhiều biểu cảm khó đỡ.

Đối với giống chó này bạn có thể nuôi nó trong chính căn nhà của mình bởi vì chúng rất dễ hòa hợp, gắn bó, quấn quýt với các thành viên trong nhà của bạn. Chính vì lẽ đó, mà chúng ta thường chọn chó Samoyed để làm thú cưng và xem nó như một người bạn tri kỷ của mình hay trẻ nhỏ.

2 Cách nuôi chó Samoyed

Thức ăn của chó chó Samoyed

Về chế độ ăn uốngVề chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống của Samoyed trong mỗi bữa ăn phải cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, nhất là protein. Ngoài ra, cần phải cho chúng ăn nhiều thịt như thịt gà, thịt bò, cá, nội tạng của lợn,...là những thức ăn cho chó ít chất béo và ít mỡ sẽ giúp cho chó Samoyed phát triển nhanh chóng.

Cách chăm sóc, vệ sinh chó chó Samoyed

Cách chăm sóc, vệ sinh chó chó SamoyedCách chăm sóc, vệ sinh chó chó Samoyed

Điều đặc biệt bạn nên lưu ý rằng, ở Việt Nam chúng ta, mùa hè có khí hậu nắng nóng oi bức, những chú chó Samoyed lại có lớp lông rất dày thì sẽ rất bất lợi cho chúng, vì vậy, bạn cần phải tỉa lông cho chúng để chúng có cảm giác mát mẻ và thoải mái hơn.

Chúng ta thường bận rộn với công việc hằng ngày nên có thể bạn nhốt chú chó của mình trong nhà nhưng đôi khi vào cuối ngày hay cuối tuần, bạn cũng nên thay đổi môi trường cho chú chó của mình bằng cách dắt chúng ra công viên đi dạo, chạy nhảy và hít thở không khí trong lành. Chúng rất thích chạy nhảy, vui đùa ở những không gian rộng lớn.

Hoặc nhà bạn có những khoảng sân rộng lớn có thể để chúng chạy nhảy thỏa thích để chúng giám bớt những căng thẳng và giải tỏa năng lượng trong cơ thể của chúng.

Về cách chăm sóc bộ lôngVề cách chăm sóc bộ lông

Đối với giống chó này bạn cần phải chăm sóc về ngoài hình của nó để cho chúng đẹp hơn nhất là về bộ lông của chúng. Với bộ lông dày như thế thì chúng ta cần phải chải chuốt và tỉa lông, loại bỏ các lông rụng hay bị xơ rối cho nó thường xuyên để giúp cho chúng thoải mái hơn và hấp thụ nhiều chất từ môi trường hơn.

Ngoài việc chải lông thì chúng ta nên tắm cho chúng để làm sạch và có bộ lông thơm hơn, ta nên tắm cho chúng 1 tuần 1 lần để tẩy các vết bẩn, vi khuẩn dính trên lông và trông đẹp hơn.

Điều đặc biệt bạn cần lưu ý là không được sử dụng dầu gội đầu hay sữa tắm của người để tắm cho chúng vì trong dầu gội và sữa tắm có nồng độ pH cao sẽ gây tổn thương da của chó và có khả năng mắc các bệnh về da.

Sau khi tắm xong chúng ta cũng cần phải sấy khô lông cho chúng vì khi bộ lông ướt thì chúng dễ bị mắc bệnh nhất là các bệnh về viêm da hoặc nấm da.

Về cách cắt móngVề cách cắt móng

Với một loài chó có đặc tính ham chơi như Samoyed mà lại để một bộ móng vuốt dài thì sẽ làm cho chúng lười vận động. Chính vì vậy, chúng ta cần phải cắt móng cho chúng mỗi tháng một lần, tránh cắt vào phần màu hồng của móng vì sẽ làm cho chúng bị đau.

Việc cắt móng này rất cần thiết cho loài chó này bởi vì chúng sẽ dễ dàng di chuyển, chạy nhảy và giải phóng được năng lượng trong cơ thể chúng để giảm thiểu nguy cơ béo phì và mắc các bệnh khác.

>> Cách cắt móng cho chó an toàn, không đau tại nhà

Các vấn đề về sức khoẻ chó Samoyed thường gặp

Các vấn đề về sức khoẻ chó Samoyed thường gặpCác vấn đề về sức khoẻ chó Samoyed thường gặp

Bệnh phát triển khớp hông không toàn hiện

Ngón chân không đều, hướng vào trong. Chân sau di chuyển chậm và yếu. Việc đứng hoặc ngồi đều gây khó khăn cho họ. Theo thời gian, xương bị mòn và thoái hóa dần. Nếu quá nặng, Samoyed có thể bị kẹt. Đây là một căn bệnh nguy hiểm thường gặp nhất ở Samoyed. Nếu con chó của bạn mắc bệnh này, nó khó có thể chữa khỏi. Từ 4 đến 9 tháng tuổi, Samoyeds không nên vận động mạnh.

Bạn cũng nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng của chó con Samoyed. Cho chúng ăn uống đủ chất hàng ngày. Tuy nhiên, đừng cho Samoyed ăn quá nhiều. Nếu tốc độ phát triển quá nhanh, các khớp ở hông có thể không theo kịp. Đó cũng là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh “Loạn sản xương hông”.

Bệnh đục thủy tinh thể

Mắt chó không còn đen nữa mà chuyển dần sang màu trắng xám. Nó trông rất mờ đục. Có thể mắc do di truyền hoặc chấn thương. Gây giảm thị lực nghiêm trọng.

Nếu chú chó của bạn có dấu hiệu của bệnh này, bạn nên đưa ngay Samoyed của mình đến bác sĩ thú y để được khám và điều trị kịp thời.

Bệnh quặm mi

Dấu hiệu nhận biết của bệnh là Samoyed bị thị lực kém, mờ giác mạc. Do Lông mi quá dài, chọc vào mắt, gây hại cho mắt.

Nếu Samoyed của bạn có dấu hiệu nghịch, bạn nên đưa nó đến bác sĩ thú y. Các trường hợp nhẹ có thể điều trị bằng thuốc, trong khi các trường hợp nặng phải phẫu thuật mắt.

Tuyến giáp bị suy yếu chức năng

Samoyeds tăng cân đột ngột trong thời gian ngắn. Chúng bị rụng tóc, luôn trong tình trạng mệt mỏi và làn da đen sạm hơn. Chức năng sinh sản gần như mất hoàn toàn.

Bệnh này thường do sự bất ổn định và mất cân bằng hormone trong cơ thể. Nếu chó xuất hiện những dấu hiệu trên, bạn nên đưa nó đến bác sĩ ngay lập tức để kiểm tra sức khỏe. Sau một thời gian bệnh sẽ khỏi hoàn toàn.

Lưu ý khi nuôi chó Samoyed

Lưu ý khi nuôi chó SamoyedLưu ý khi nuôi chó Samoyed

  • Khẩu phần ăn đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng.
  • Vệ sinh thường xuyên.
  • Các loại vắc-xin thường được tái chủng ngừa cần thiết mỗi năm một lần hoặc ba năm tùy theo bệnh.

3 Giá bán của chó Samoyed

Trên thị trường Việt Nam chúng ta hiện nay, chó Samoyed được bán với nhiều mức giá khác nhau.

Bảng giá chó chó Samoyed

Chó Samoyed giá từ 1-3 triệu

Chó Samoyed laiChó Samoyed lai

Đây là mức giá khá rẻ với những chú chó Samoyed lai và chúng có nhiều loại giống đang được bán trên thị trường phổ biến hiện nay như chó Samoyed lai Husky, chó Samoyed lai Alaska, Samoyed lai chó Nhật,...

Chó Samoyed 7 – 9 triệu

chó Samoyed thuần chủng được sinh ra tại Việt Namchó Samoyed thuần chủng được sinh ra tại Việt Nam

Với mức giá này thuộc dòng những chú chó Samoyed thuần chủng được sinh ra tại Việt Nam. Chúng có mức giá như vậy vì chúng đã quen với thời tiết cũng như điều kiện sống ở Việt Nam nên chúng ta có thể dễ dàng nuôi dưỡng hơn.

Chó Samoyed 10 – 20 triệu

Chó Samoyed nhập từ Thái LanChó Samoyed nhập từ Thái Lan

Những chú chó thuộc giống rất chất lượng nên có mức giá này thường được nhập từ Thái Lan. Với đất nước Thái Lan cũng có khí hậu giống như nước ta nên chúng đã thích nghi với thời tiết của Việt Nam.

Chó Samoyed 20 triệu trở lên

Chó Samoyed nhập từ MỹChó Samoyed nhập từ Mỹ

Với mức giá này thì bạn sẽ mua được một chú chó có nguồn gốc từ các nước Mỹ hoặc Nga, với những dòng chó này thường khi về nước của chúng ta rất khó nuôi vì khí hậu thời tiết khiến chúng khó thích nghi và dễ phát sinh nhiều bệnh.

Lưu ý khi mua chó chó Samoyed

>> Cách huấn luyện chó bảo vệ chủ hiệu quả

>> 4 cách dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ, đúng cách

Chọn mua đồ ăn cho chó tại Tip Hay:

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Tìm hiểu giống chó Samoyed: Nguồn gốc đặc điểm cách nuôi bảng giánguồn gốc chó samoyedngoại hình chó samoyedtính cách chó samoyedcách nuôi chó samoyednguồn gốc chó samoyedngoại hình chó samoyedtính cách chó samoyedcách nuôi chó samoyed