Tip hay

Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của sầu riêng

Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của sầu riêng

Sầu riêng được biết đến là một loại trái cây nhiệt đới, có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Cùng tìm hiểu thành phần giá trị dinh dưỡng của sầu riêng nhé.

Sầu riêng là loại trái cây có hương vị đặc biệt, được mệnh danh là “vua trái cây”. Không chỉ có hương vị thơm ngon, sầu riêng còn giàu dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Hôm nay, Tip Hay sẽ giới thiệu đến bạn các thành phần giá trị dinh dưỡng của sầu riêng nhé!

Sầu riêng có nhiều giá trị dinh dưỡngSầu riêng có nhiều giá trị dinh dưỡng

Tham khảoGiá sầu riêng mới nhất 2022? Mua sầu riêng Online ở đâu?

1 Giá trị Chất xơ trong sầu riêng

Chất xơ là phần khó tiêu hóa của thức ăn có nguồn gốc từ thực vật, được chia làm 2 loại: Chất xơ hòa tan trong nước và chất xơ không hòa tan trong nước.

Chất xơ là một nhóm thực phẩm không thể thiếu trong ăn uống của con người mỗi ngày. Nó đóng vai trò rất quan trọng: Tạo cảm giác no lâu; ngăn ngừa bệnh béo phì; phòng ngừa tiêu chảy và những rối loạn đường tiêu hóa; làm giảm cholesterol trong máu.

Trong sầu riêng chứa lượng chất xơ rất cao (243g sầu riêng có 9g chất xơ). Nếu muốn cơ thể của bạn được cung cấp một lượng chất xơ ổn định thì sầu riêng chính là 1 sự lựa chọn không nên bỏ qua đâu nhé!

Trong 243g sầu riêng có 9g chất xơTrong 243g sầu riêng có 9g chất xơ

2 Giá trị Carb trong sầu riêng

Carb (Carbohydrate) là một yếu tố dinh dưỡng đa lượng, là nguồn cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể. Khi thiếu chất này, cơ thể sẽ bị tụt huyết áp và mệt mỏi, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

243g (1 cốc) sầu riêng sẽ cung cấp khoảng 357 lượng calo. Hầu hết lượng calo này đều đến từ carbohydrate. Trong khẩu phần một cốc sầu riêng chứa tới 66g carbs.

243g sầu riêng chứa 66g carbs243g sầu riêng chứa 66g carbs

3 Giá trị Vitamin B6 trong sầu riêng

Theo bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Vitamin B6 (Pyridoxine) là một trong những vitamin có trong họ vitamin B phức tạp. Tất cả các vitamin B, bao gồm vitamin B6, đóng một vai trò thiết yếu trong một loạt các chức năng thể chất và tâm lý. Chúng giúp duy trì chức năng thần kinh, chức năng gan, trao đổi chất, tăng cường năng lượng cũng như tốt cho da, tóc, móng của bạn.

Sầu riêng có chứa một lượng vitamin B6 khá cao. Trong 243g sầu riêng cung cấp 38% vitamin B6 của DV (Giá trị dinh dưỡng hằng ngày). Các vitamin B6 này có lợi cho sức khỏe như ngăn ngừa lão hóa và bệnh tim, giúp tăng cholesterol tốt và thậm chí có thể giúp cải thiện tâm trạng, giảm bớt trầm cảm.

243g sầu riêng cung cấp 38% vitamin B6 của DV243g sầu riêng cung cấp 38% vitamin B6 của DV

4 Giá trị Vitamin C trong sầu riêng

Vitamin C (acid ascorbic hay sinh tố C) là một loại vitamin có nhiều trong trái cây, đóng vai trò thiết yếu đối với sức khỏe con người.

Vitamin C giúp thúc đẩy hệ miễn dịch trong cơ thể, tham gia vào quá trình tổng hợp collagen, góp phần chữa lành vết thương và chống oxy hóa.

Trong sầu riêng chứa hàm lượng vitamin C cao. Trong 243g sầu riêng cung cấp 80% vitamin C của giá trị dinh dưỡng hằng ngày (DV). Chính vì vậy ăn sầu riêng có thể chống lại bệnh tật, mau lành vết thương, cải thiện lưu thông máu,...

243g sầu riêng cung cấp 80% vitamin C của DV243g sầu riêng cung cấp 80% vitamin C của DV

5 Giá trị Chất béo trong sầu riêng

Chất béo là chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng đối với cơ thể. Chất béo bổ sung 1 nguồn năng lượng đậm đặc.

Theo nghiên cứu khoa học, 1 gam chất béo cung cấp khoảng 9 calo năng lượng trong khi với cùng khối lượng, chất đường bột hoặc chất đạm chỉ cung cấp 4 calo.

Trong 243g sầu riêng cung cấp 13g chất béo. Tuy nhiên, loại chất béo này không có hại đối với cơ thể. Bởi vậy mà nếu có nhu cầu tăng cân, sầu riêng là lựa chọn phù hợp nhất đó nha!

243g sầu riêng cung cấp 13g chất béo243g sầu riêng cung cấp 13g chất béo

6 Giá trị Protein trong sầu riêng

Protein (Đạm) là thành phần chủ yếu để cấu tạo nên gen di truyền và nhiễm sắc thể. Protein là chất không thể thiếu để duy trì hoạt động của cơ thể của chúng ta.

Protein có nhiều chức năng như: Cân bằng pH trong cơ thể, vận chuyển và lưu trữ các chất dinh dưỡng, giúp cho hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh,...

Sầu riêng cung cấp một lượng protein không nhiều (trong 243g sầu riêng cung cấp 4g protein). Tuy vậy đây cũng là sự lựa chọn cung cấp protein không nên bỏ qua cho mọi người nhé!

243g sầu riêng cung cấp 4g protein243g sầu riêng cung cấp 4g protein

7 Giá trị Thiamine trong sầu riêng

Thiamine (Vitamin B1) là một chất dinh dưỡng thiết yếu mà tất cả các mô của cơ thể cần để hoạt động đúng.

Thiamine có thể giúp cơ thể chuyển hóa carbohydrate thành năng lượng và hỗ trợ trong phát triển cơ bắp và sức khỏe thần kinh.

Ước tính trong 243g sầu riêng cung cấp 61% thiamine của DV.

Nếu bạn muốn bổ sung thiamine thì sầu riêng là lựa chọn phù hợp.

243g sầu riêng cung cấp 61% thiamine của DV243g sầu riêng cung cấp 61% thiamine của DV

8 Giá trị Mangan trong sầu riêng

Mangan là khoáng chất quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển xương và cơ, tăng hấp thụ thức ăn ở trẻ nhỏ. Còn đối với người lớn, mangan làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim. Ngoài ra nó còn giúp đẩy lùi căng thẳng, mệt mỏi và duy trì sự ổn định về thần kinh.

Theo bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, sầu riêng cũng chứa 1 lượng mangan giúp hỗ trợ cho xương và sức khỏe làn da. Theo nghiên cứu, trong 243g sầu riêng cung cấp 39% mangan của DV.

243g sầu riêng cung cấp 39% mangan của DV243g sầu riêng cung cấp 39% mangan của DV

9 Giá trị Riboflavin trong sầu riêng

Riboflavin (Vitamin B2) là một loại vitamin giúp cơ thể bạn tăng tạo hồng cầu và hỗ trợ chức năng tế bào tạo năng lượng. Riboflavin có hiệu quả trong việc tăng bilirubin máu cho trẻ sơ sinh.

243g sầu riêng cung cấp 29% riboflavin của DV.

243g sầu riêng cung cấp 29% riboflavin của DV243g sầu riêng cung cấp 29% riboflavin của DV

10 Giá trị Folate trong sầu riêng

Folate đặc biệt đóng một vai trò thiết yếu trong các con đường trao đổi chất liên quan đến sinh tổng hợp và tái methyl hóa homocysteine ​​thành methionine. Nó giúp ngăn ngừa không chỉ dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh mà còn giúp tăng mức độ homocysteine ​​có liên quan đến sự phát triển của các bệnh tim mạch và bệnh Alzheimer.

243g sầu riêng chứa 22% folate của DV.

243g sầu riêng chứa 22% folate của DV243g sầu riêng chứa 22% folate của DV

11 Giá trị Niacin trong sầu riêng

Niacin (Vitamin B3) là một loại vitamin có vai trò giữ cho hệ thống thần kinh, hệ tiêu hóa và làn da khỏe mạnh. Niacin (vitamin B3) thường là một phần của vitamin tổng hợp hàng ngày.

243g sầu riêng cung cấp 13% niacin của DV.

243g sầu riêng cung cấp 13% niacin của DV243g sầu riêng cung cấp 13% niacin của DV

12 Giá trị Kali trong sầu riêng

Kali là một chất điện phân quan trọng giúp kiểm soát huyết áp, giữ cho nồng độ natri ở mức độ cho phép và giúp điều hòa nhịp tim. Sầu riêng chính là loại trái cây chứa một lượng kali phong phú rất hữu ích cho sức khỏe của bạn. Theo ước tính 243g sầu riêng cung cấp 30% kali của DV.

243g sầu riêng cung cấp 30% kali của DV243g sầu riêng cung cấp 30% kali của DV

13 Giá trị Đồng trong sầu riêng

Đồng là khoáng chất được cơ thể hấp thụ ở dạ dày và phần trên của ruột non, sau đó đi vào máu. Đồng có tác dụng chống oxy hóa, ngừa ung thư, tốt cho tim mạch, và rất cần thiết cho sự hoạt động của hệ thần kinh.

243g sầu riêng cung cấp 1 lượng đồng khá cao (25% của DV).

243g sầu riêng cung cấp đồng 5% của DV243g sầu riêng cung cấp đồng 5% của DV

14 Giá trị Magie trong sầu riêng

Magie là một khoáng chất phong phú thứ tư trong cơ thể. Không có magie thì cơ thể sẽ không hoạt động. Magie giúp giảm huyết áp, cải thiện tâm trạng, kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim,...

Theo bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, 243g sầu riêng cung cấp 18% magie của DV.

243g sầu riêng cung cấp 18% magie của DV243g sầu riêng cung cấp 18% magie của DV

Trên đây là những phân tích chi tiết về các thành phần giá trị bổ dưỡng trong sầu riêng. Hy vọng bài viết này bổ ích với bạn!

Nguồn: bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Từ khóa: Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của sầu riênggiá trị dinh dưỡng của sầu riênggiá trị dinh dưỡng của quả sầu riênggiá trị dinh dưỡng sầu riêngdinh dưỡng sầu riêngthành phần dinh dưỡng của sầu riêng