Tip hay

Tìm hiểu công dụng của chiết xuất vỏ cây xà phòng trong mỹ phẩm

Tìm hiểu công dụng của chiết xuất vỏ cây xà phòng trong mỹ phẩm

Chiết xuất vỏ cây xà phòng là một trong những thành phần thường gặp ở nhiều loại mỹ phẩm. Vậy chiết xuất này có công dụng gì? Cùng Tip Hay tìm hiểu nhé!

Chiết xuất vỏ cây xà phòng được đánh giá là một thành phần khá lành tính so với SLS và được khuyên dùng bởi ngày càng nhiều chuyên gia. Cùng Tip Hay tìm hiểu chi tiết công dụng của chiết xuất vỏ cây xà phòng qua bài viết sau bạn nhé!

1 Cây xà phòng là gì?

Cây xà phòngCây xà phòng

Cây xà phòng (tên tiếng anh là Saponaria officinalis) thuộc họ thực vật Caryophyllaceae, là một trong những loài cây có tuổi thọ cao nhất hiện nay.

Hiện nay, có khoảng 20 loại cây xà phòng khác nhau đã được thống kê và phân bố rộng khắp các châu lục, gồm hai loại chủ yếu và nổi tiếng là xà phòng đỏ và xà phòng trắng. Loại cây này có khá nhiều ứng dụng trong y học thảo dược (đặc biệt là phần rễ).

Cây xà phòng có hương hoa dễ chịu, nhựa từ rễ cây có thể dùng để chế tạo xà phòng tự nhiên hoặc chất tẩy rửa chuyên dụng (có thể dùng giặt loại vải siêu mỏng). Ngoài ra, rễ cây cũng có thể trở thành thành phần của những sản phẩm tẩy rửa dùng cho làn da nhạy cảm.

2 Chiết xuất vỏ cây xà phòng là gì?

Vỏ cây xà phòngVỏ cây xà phòng

Chiết xuất vỏ cây xà phòng (Quillaja saponaria bark extract) là một chất lỏng có màu nâu sẫm, mùi hăng, hơi ngọt. Hỗn hợp này có khả năng làm sạch, khử mùi cực kì hiệu quả. Thông tin chi tiết sẽ được đề cập ở những phần tiếp theo. Cùng theo dõi bạn nhé!

3 Công dụng của chiết xuất vỏ cây xà phòng

Chiết xuất vỏ cây xà phòng ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vựcChiết xuất vỏ cây xà phòng ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực

Chiết xuất vỏ cây xà phòng mang đến nhiều công dụng trong đa lĩnh vực, cụ thể là:

4 Chiết xuất vỏ cây xà phòng có tác dụng gì trong mỹ phẩm?

Vỏ cây xà phòng xây nhuyễnVỏ cây xà phòng xây nhuyễn

Chiết xuất vỏ cây xà phòng rất giàu saponin, một loại chất tạo bọt, tẩy rửa tự nhiên, giúp làm sạch, khử mùi đồng thời diệt vi khuẩn hiệu quả. Sử dụng sản phẩm có chứa chiết xuất từ cây xà phòng cũng giúp hạn chế các thương tổn và kích ứng cho da, đảm bảo hiệu quả làm sạch tối ưu nhất.

Ngoài ra, chiết xuất từ vỏ cây xà phòng cũng được EPA xác nhận không gây mẫn cảm cho da, lành tính và dịu nhẹ hơn so với SLS dù hiệu quả mang lại của hai thành phần này ngang nhau.

5 Tại sao nên sử dụng chiết xuất vỏ cây xà phòng thay cho SLS?

Chiết xuất vỏ cây xà phòng hạn chế gây kích ứng daChiết xuất vỏ cây xà phòng hạn chế gây kích ứng da

Sau đây là những lý do bạn nên sử dụng chiết xuất vỏ cây xà phòng thay cho SLS:

  • Không gây kích ứng da: Nếu như chiết xuất từ vỏ cây xà phòng khá lành tính, dịu nhẹ với da thì SLS lại có tính ăn mòn khá cao, có thể khiến da bị khô và gây nên tình trạng kích ứng với làn da nhạy cảm.
  • Không gây rụng tóc, tổn thương da đầu: Thành phần SLS có trong dầu gội có thể dẫn đến thương tổn cho nang tóc, gây khô, rụng tóc, thậm chí là dẫn đến viêm da đầu. Trong khi đó với dầu gội có chiết xuất từ vỏ cây xà phòng lại giúp hạn chế tình trạng khô da đầu và rụng tóc.
  • Không gây ra tình trạng đục thủy tinh thể: Đây là một trong những lý do khiến chiết xuất vỏ cây xà phòng được tin dùng hơn SLS, vì SLS được chứng minh có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của mắt ở trẻ nhỏ và tình trạng đục thủy tinh thể ở người trưởng thành.
  • Không ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch như SLS: Một số trường hợp sử dụng SLS dẫn đến suy giảm miễn dịch đã được ghi nhận. Nguyên nhân là do SLS là một chất tăng cường xâm nhập, dễ dẫn đến tổn thương ở các tế bào trong quá trình sử dụng.

Trên đây là những thông tin về công dụng của chiết xuất vỏ cây xà phòng trong mỹ phẩm mà Tip Hay đã tổng hợp được. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Theo dõi các bài viết sau của Tip Hay để biết thêm nhiều thông tin thú vị, bổ ích về các thành phần phổ biến trong mỹ phẩm hiện nay nhé!

Từ khóa: Tìm hiểu công dụng của chiết xuất vỏ cây xà phòng trong mỹ phẩmKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh