Tip hay

Thuyên tắc ối là gì? Nguyên nhân và cách điều trị thuyên tắc ối

Thuyên tắc ối là gì? Nguyên nhân và cách điều trị thuyên tắc ối

Thuyên tắc ối là biến chứng sản khoa, diễn biến rất nhanh, không thể dự phòng và có thể tử vong trong tích tắc. Cùng tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết sau.

Theo các báo cáo cho thấy, đa số sản phụ bị thuyên tắc ối sẽ tử vong ngay trong giờ đầu và 85% số sản phụ sống sót có khả năng bị di chứng về thần kinh. Đây là nỗi ám ảnh kinh hoàng của rất nhiều bà mẹ và bác sĩ chuyên khoa nên hãy đọc ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ về cách phòng ngừa tình trạng trên.

1 Bị thuyên tắc mạch ối là gì?

Thuyên tắc mạch ối là tình trạng có sự xâm nhập của nước ối vào trong mạch máu của thai phụ, gây ra một số phản ứng như dị ứng, làm tăng nguy cơ tử vong cho thai phụ.

Tình trạng tắc mạch ối xảy ra khi dịch ối, tế bào thai nhi, tóc, lông tơ hoặc các mảnh vụn khác xâm nhập vào máu của thai phụ, thông qua hệ thống tĩnh mạch, nơi nhau thai bám vào và gây ra một số biến đổi nghiêm trọng như suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp tính và xuất huyết nhiều.

Bị thuyên tắc mạch ối là gì?Bị thuyên tắc mạch ối là gì?

2 Nguyên nhân gây thuyên tắc ối

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tắc mạch ối nhưng đa phần là do dịch nước ối tràn vào tĩnh mạch tử cung, làm cho áp lực buồng tử cung cao hơn áp lực tĩnh mạch gây ra tình trạng sốc phản vệ.

Nguyên nhân gây thuyên tắc ối Nguyên nhân gây thuyên tắc ối

3 Triệu chứng sản phụ bị thuyên tắc ối

Dấu hiệu ban đầu của thuyên tắc ối thường là:

  • Khó thở, tím tái, huyết áp tăng. Sau đó sản phụ rơi vào trạng thái hôn mê. Nhiều sản phụ thường không thể sống sót trong giai đoạn đầu nhưng khoảng 40% số người sống sót ở giai đoạn đầu sẽ bước vào giai đoạn sau.
  • Trong giai đoạn sau, sản phụ sẽ bị xuất huyết nhiều, kèm theo rét run, ho, nôn ói, sốt cao, có cảm giác khó chịu trong miệng. Do chảy máu quá mức sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn đông máu, suy thai cấp.

Nếu sản phụ bị tắc mạch ối mà không được phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến một số hậu quả khôn lường như:

  • Tim và phổi ngừng đập, xuất huyết nhiều gây rối loạn đông máu, cơ thể cạn kiệt oxy. Khi não bị thiếu oxy lâu hơn 5 phút, thì có khả năng gây chết não, sản phụ nếu sống được cũng có nguy cơ phải sống đời sống thực vật.
  • Nếu không bù máu kịp thời trong lúc sản phụ bị mất máu, sẽ xảy ra tình trạng sốc giảm thể tích tuần hoàn, gây suy gan, suy thận. Để giữ được mạng sống thì sản phụ sẽ phải lọc thận, lọc máu, và chạy tuần hoàn bên ngoài cơ thể.

Triệu chứng sản phụ bị thuyên tắc ốiTriệu chứng sản phụ bị thuyên tắc ối

4 Mẹ bầu nào có nguy cơ bị tắc mạch ối?

Thuyên tắc mạch ối xảy ra dựa trên những yếu tố khách quan hoặc những tác động từ bên ngoài chứ hoàn toàn không do gen hay chủng tộc. Tuy nhiên, dựa trên nghiên cứu và quan sát từ các bác sĩ chuyên khoa, có một vài yếu tố sau đây được xem là nguy cơ khiến thai phụ bị thuyên tắc ối:

  • Mẹ bầu cao tuổi.
  • Nhau thai bất thường.
  • Từng sinh nở nhiều lần.
  • Bị chất thương trong quá trình mang thai.
  • Rau tiền đạo.
  • Đa ối.
  • Thai nhi to.
  • Vỡ ối đột ngột.
  • Mẹ bầu thụ động, nằm nhiều hoặc ngồi nhiều.

Mẹ bầu nào có nguy cơ bị tắc mạch ối?Mẹ bầu nào có nguy cơ bị tắc mạch ối?

5 Phòng ngừa nguy cơ bị thuyên tắc ối

Cách phòng ngừa tình trạng thuyên tắc ối và những biến chứng sản khoa tốt nhất là trong quá trình mang thai, sản phụ nên đến các bệnh viện uy tín để khám thai định kỳ, nếu bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục, hoặc các vấn đề bất thường khác thì cần hỏi rõ và điều trị dứt điểm.

Bên cạnh đó, sản phụ tuyệt đối không nên nạo phá thai ở những cơ sở không uy tín, để tránh những mối hiểm họa về sau. Người nhà sản phụ nên quan tâm và theo dõi thường xuyên, nếu thấy dấu hiệu của thuyên tắc mạch ối thì hãy đưa sản phụ đi cấp cứu ngay để tránh dẫn đến hậu quả đáng tiếc cho cả mẹ và thai nhi.

Phòng ngừa nguy cơ bị thuyên tắc ối Phòng ngừa nguy cơ bị thuyên tắc ối

Trên đây là những thông tin quan trọng về thuyên tắc ối xảy ra ở mẹ bầu, hy vọng bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn và gia đình. Đừng quên theo dõi những bài viết khác từ Tip Hay để biết thêm nhiều mẹo hữu ích trong quá trình mang thai nhé.

Từ khóa: Thuyên tắc ối là gì? Nguyên nhân và cách điều trị thuyên tắc ốiKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh