Tip hay

Thưởng thức trà vỏ cam tốt cho hệ tiêu hóa, phòng ngừa bệnh tật

Thưởng thức trà vỏ cam tốt cho hệ tiêu hóa, phòng ngừa bệnh tật

Vỏ cam mang lại cho cơ thể nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện tình trạng ho, cảm lạnh,... Thưởng thức trà vỏ cam tốt cho hệ tiêu hóa, phòng ngừa bệnh tật

Chúng ta thường biết đến quả cam - loại quả chứa nhiều vitamin C và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Nhưng phần vỏ của quả cam cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng không kém, tận dụng vỏ quả cam làm trà là một thức uống giải nhiệt giúp tăng cường khả năng miễn dịch, tốt cho hệ tiêu hóa và giúp phòng ngừa bệnh tật.

1 Công dụng của vỏ cam đối với sức khỏe

Theo trang sức khỏe nổi tiếng Healthline.com, vỏ cam chứa một lượng lớn tiền vitamin A, vitamin B6, folate, riboflavin, thiamine và canxi. Hơn nữa, trong vỏ cam chứa nhiều hợp chất thực vật polyphenol giúp cơ thể ngăn ngừa và kiểm soát nhiều bệnh mãn tính như bệnh béo phì, bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh Alzheimer.

Gần 90% tinh dầu trong vỏ cam có chứa limonene, là chất hóa học tự nhiên có đặc tính chống viêm, chống ung thư (bao gồm cả ung thư da), thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và tăng cường khả năng miễn dịch.

Công dụng của vỏ cam đối với sức khỏeCông dụng của vỏ cam đối với sức khỏe

Vỏ cam chứa nhiều chất xơ polysaccarit không hòa tan bao gồm tannin, hemicellulose và pectin giúp cải thiện tình trạng táo bón, rối loạn tiêu hóa, điều chỉnh nhu động ruột.

Ngoài ra, hương vị đậm đà của trà còn làm tăng sản xuất nước bọt và axit dạ dày. Từ đó giúp kích thích hệ tiêu hóa và cải thiện sự hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn.

Nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe có trong vỏ camNhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe có trong vỏ cam

2 Cách làm trà vỏ cam

Cách phơi khô vỏ cam

Để làm trà vỏ cam thơm ngon đậm đà, bạn chọn khoảng 4 - 5 quả cam, rửa sạch và gọt lấy vỏ. Ngâm vỏ cam với nước muối trong khoảng một tiếng để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, chất hóa học hoặc thuốc trừ sâu

Ngâm vỏ cam với nước muối để loại bỏ hoàn toàn chất gây hạiNgâm vỏ cam với nước muối để loại bỏ hoàn toàn chất gây hại

Sau khi đã sơ chế sạch sẽ, bạn mang vỏ cam đi phơi khô khoảng một tuần đến khi vỏ cam khô héo thì có thể sử dụng. Tuy nhiên, vỏ cam khi phơi ở thời tiết mưa ẩm rất dễ bị nấm mốc. Do vậy, bạn có thể tìm nơi uy tín trên thị trường để mua sử dụng hoặc có thể sấy khô bằng máy để đảm bảo sức khỏe và chất lượng.

Phơi vỏ cam đến khi khô héo thì có thể sử dụngPhơi vỏ cam đến khi khô héo thì có thể sử dụng

Cách pha trà vỏ cam

Bạn dùng khoảng vài lát vỏ cam khô pha với một lượng nước sôi vừa đủ để uống hàng ngày. Để hương vị của trà được đậm đà, bạn có thể pha thêm vào trà vỏ cam một ít gừng hoặc đường đen, không chỉ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt mà còn phòng ngừa nhiều loại bệnh tật.

Cách pha trà vỏ camCách pha trà vỏ cam

3 Lưu ý khi dùng vỏ cam

Vỏ cam mặc dù mang đến cho cơ thể chúng ta nhiều lợi ích sức khỏe nhưng khi sử dụng vỏ cam nên lưu ý một số vấn đề như:

  • Thành phần thuốc trừ sâu có nhiều hơn ở phần vỏ cam: Sử dụng vỏ quả cam chứa thuốc trừ sâu trong thời gian dài sẽ làm rối loạn nội tiết tố, tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Vì vậy, cần sơ chế vỏ cam một cách sạch sẽ hoặc tìm mua vỏ cam ở những cửa hàng uy tín.

Thành phần thuốc trừ sâu có nhiều hơn ở phần vỏ camThành phần thuốc trừ sâu có nhiều hơn ở phần vỏ cam

  • Vỏ cam gây khó tiêu hóa bởi kết cấu cứng và chứa nhiều chất xơ: Khi ăn nhiều vỏ cam cùng lúc, có thể sẽ làm dạ dày của bạn trở nên khó chịu và gây ra một vài triệu chứng như chướng bụng, đầy hơi. Tuy nhiên, khi uống trà vỏ cam, các dưỡng chất hầu như đã được tiết ra đầy đủ, cho nên bạn hoàn toàn có thể không ăn vỏ cam, điều này sẽ giúp bạn không có vấn đề gì về đường tiêu hóa.

Lưu ý khi dùng vỏ camLưu ý khi dùng vỏ cam

Có thể nói, vỏ cam chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Thưởng thức trà vỏ cam mỗi ngày để hệ tiêu hóa được hoạt động tốt hơn và phòng ngừa được nhiều loại bệnh tật không mong muốn. Theo dõi Tip Hay để biết thêm nhiều bài viết về sức khỏe và dinh dưỡng nhé!

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: Thưởng thức trà vỏ cam tốt cho hệ tiêu hóa phòng ngừa bệnh tậttrà vỏ camcách làm trà vỏ cam