Tip hay

Thuốc xổ (thuốc nhuận tràng) là gì? Lưu ý khi sử dụng thuốc xổ

Thuốc xổ (thuốc nhuận tràng) là gì? Lưu ý khi sử dụng thuốc xổ

Bạn cảm thấy khó khăn trong việc đi ngoài? Thuốc xổ là phương pháp nhanh chóng nhất giúp bạn khắc phục tình trạng táo bón. Tìm hiểu những lưu ý khi sử dụng thuốc xổ ngay nhé!

Thuốc xổ có thể được chỉ định sử dụng cho người đang gặp tình trạng táo bón. Tuy nhiên nếu không dùng đúng cách sẽ khiến cho cơ thể bạn gặp những nguy hiểm khôn lường. Hãy cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu thuốc xổ (thuốc nhuận tràng là gì? Lưu ý khi sử dụng thuốc xổ qua bài viết dưới đây nhé!

1 Thuốc xổ là gì?

Thuốc xổ hay còn được gọi là thuốc nhuận tràng, loại thuốc này có tác dụng chính là giúp tăng nhu động ruột trong khoảng thời gian từ 8 - 12 tiếng. Với cơ chế hoạt động như thế, khi sử dụng thuốc xổ sẽ thúc đẩy quá trình đào thải phân, làm mềm phân và giảm được triệu chứng táo bón tạm thời.

Thuốc xổ thường được sử dụng nhiều nhất để chữa táo bón với các triệu chứng như không đi vệ sinh được trong nhiều ngày, bụng cảm thấy đau quặn và chướng, khó khăn khi đi nặng, phân khô cứng làm đau hậu môn.

Thuốc xổ có tác dụng trong điều trị bệnh táo bónThuốc xổ có tác dụng trong điều trị bệnh táo bón

2 Hậu quả khi lạm dụng thuốc xổ

Thuốc xổ có khả năng hỗ trợ điều trị táo bón, tuy nhiên nếu sử dụng thuốc quá thường xuyên thì cơ thể bạn có thể gặp phải các tác dụng phụ sau đây:

  • Tiêu chảy, phân lỏng là tình trạng diễn ra khá phổ biến khi sử dụng thuốc xổ quá liều lượng cho phép.
  • Ảnh hưởng đến đường ruột, về lâu dài thì đường ruột sẽ trở nên suy yếu.
  • Khi làm dụng thuốc quá nhiều sẽ khiến tình trạng táo bón diễn ra thường xuyên và kéo dài hơn.
  • Phụ nữ mang thai tuyệt đối không được sử dụng thuốc nhuận tràng vì sẽ tăng nguy cơ sảy thai và nguy hiểm đến thai nhi. Đối với phụ nữ đang trong giai đoạn cho con bú, khi sử dụng thuốc xổ có thể gây ra tình trạng tiêu chảy ở trẻ.

Không được quá lạm dụng thuốc để tránh gặp phải các tình trạng nguy hiểmKhông được quá lạm dụng thuốc để tránh gặp phải các tình trạng nguy hiểm

3 Lưu ý khi sử dụng thuốc xổ

Để đảm bảo an toàn cũng như phát huy được hiệu quả của thuốc xổ, khi sử dụng thuốc để trị táo bón bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Uống thuốc bằng nước lọc, tuyệt đối không nhai thuốc vì có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày.
  • Không được lạm dụng thuốc để trị bệnh táo bón, bạn cần chú ý thay đổi thời gian nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ.
  • Uống nhiều nước trong thời gian sử dụng thuốc để tránh tình trạng cơ thể bị mất nước.
  • Thời gian sử dụng thuốc xổ chỉ khoảng từ 7 - 10 ngày, nếu quá thời gian trên mà chứng táo bón vẫn không hết thì bạn nên đến thăm khám ở các cơ sở y tế.

Chỉ được sử dụng thuốc xổ không quá 7 - 10 ngàyChỉ được sử dụng thuốc xổ không quá 7 - 10 ngày

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc vì mỗi loại thuốc xổ sẽ phù hợp với từng triệu chứng táo bón khác nhau.
  • Chỉ được sử dụng thuốc đúng liều lượng và thời gian theo hướng dẫn sử dụng, không được quá lạm dụng để tránh tình trạng gặp phải các ảnh hưởng xấu như tiêu chảy, mất nước.
  • Thuốc không chỉ định sử dụng cho người có bệnh đau dạ dày, các bệnh liên quan đến đường ruột, phụ nữ có thai và đang cho con bú…
  • Sau khi sử dụng thuốc xổ, nếu cơ thể có những triệu chứng bất thường thì cần đi thăm khám bác sĩ ngay.
  • Tuyệt đối không được sử dụng thuốc nhuận tràng để giảm cân. Theo các nghiên cứu đều chỉ ra rằng, thuốc nhuận tràng không làm giảm mỡ trong cơ thể hoặc không thúc đẩy giảm cân lâu dài hay có tác động tối thiểu nào đến việc giảm lượng calo.

Thuốc xổ không có tác dụng trong giảm cânThuốc xổ không có tác dụng trong giảm cân

Trên đây là những thông tin về thuốc xổ và những lưu ý khi sử dụng thuốc. Bách Hóa XANH hy vọng bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích thông qua bài viết trên.

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Thuốc xổ (thuốc nhuận tràng) là gì? Lưu ý khi sử dụng thuốc xổKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh