Tip hay

Thuốc Tiêm vitamin B12 là gì? Có nên dùng thuốc tiêm vitamin B12

Thuốc Tiêm vitamin B12 là gì? Có nên dùng thuốc tiêm vitamin B12

Vitamin B12 hay còn gọi là cobalamin, là một trong các vitamin nhóm B. Nhưng bạn đã biết thuốc tiêm vitamin B12 là gì chưa? Có nên dùng thuốc tiêm vitamin B12 không? Cùng Tip Hay tìm hiểu ngay nhé.

Vitamin B12 hay còn gọi là cobalamin, là một trong các vitamin nhóm B tan được trong nước có tác dụng trong quá trình trao đổi chất, giúp hệ thần kinh và não bộ hoạt động bình thường. Nhưng thuốc tiêm vitamin B12 là gì? Có nên dùng thuốc tiêm vitamin B12 không? Cùng Tip Hay giải đáp ngay trong bài viết này nhé.

1 Thuốc tiêm vitamin B12 là gì?

Vitamin B12 dạng tiêm thường được dùng dưới dạng hydroxocobalamin hoặc cyanocobalamin. Trong đó mỗi 1 ml có chứa 500 mcg Cyanocobalamin và nước cất pha tiêm vừa đủ 1 ống tiêm.

Thuốc tiêm vitamin B12Thuốc tiêm vitamin B12

2 Có nên dùng thuốc tiêm vitamin B12?

Lợi ích

Lợi ích của vitamin B12Lợi ích của vitamin B12

Đối với người lớn

  • Vitamin B12 giúp nâng cao sự tập trung, hỗ trợ điều trị các bệnh về thần kinh như đau thần kinh tọa, thần kinh cổ tay…
  • Vitamin B12 có vai trò quan trọng trong việc cấu tạo hồng cầu, thiếu vitamin B12 sẽ dẫn đến bệnh thiếu máu hồng cầu to.
  • Vitamin B12 còn có tác dụng tăng cường, cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, phòng chống bệnh teo não.

Đau thần kinh tọa là chứng bệnh gây khó chịu cho người bệnh, khiến các sinh hoạt trong cuộc sống mất đi sự thoải mái. Tìm hiểu nhiều  mẹo chữa đau thần kinh tọa hiệu quả tại nhà nhé!

Đối với phụ nữ mang thai

Thiếu vitamin B12 sẽ làm suy giảm công dụng của axit folic, dễ dẫn đến dị tật ống thần kinh, nứt đốt sống ở thai nhi.

Đối với trẻ em

  • Vitamin B12 tham gia vào hoạt động của hệ thần kinh, ảnh hưởng đến trí thông minh, trí nhớ, khả năng sử dụng ngôn ngữ của trẻ.
  • Đặc biệt ở trẻ, thiếu vitamin B12 dễ khiến trẻ gặp vấn để về giao tiếp, lãnh đạm hoặc cáu kỉnh. Triệu chứng thiếu vitamin B12 ở trẻ tương đối giống với chứng tự kỷ.

Tác hại

Tác hại của vitamin B12Tác hại của vitamin B12

Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Ngọc cho rằng, bên cạnh nhiều lợi ích mà vitamin B12 mang lại. Ngoài ra loại vitamin này có các tác dụng phụ ngoài ý muốn:

  • Gây sốc phản vệ do dị ứng với vitamin B12. Phản ứng này tuy hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm vì có thể dẫn đến tử vong. Do vậy, cần thận trọng khi bổ sung vitamin B12, đặc biệt ở dạng tiêm cho người có cơ địa mẫn cảm.
  • Khi thừa lượng vitamin B12 trong cơ thể sẽ gây rối loạn tiêu hóa với các biểu hiện như ăn không ngon, chán ăn, buồn nôn, tiêu chảy…Ngoài ra còn gây các biến chứng trên tim mạch như tăng nhịp tim, khó thở, đau ngực, cao huyết áp, suy tim.

3 Cách để tiêm vitamin B12

Chuẩn bị trước khi tiêm

Thăm khám bác sĩ trước khi tiêm, để bác sĩ kiểm tra nồng độ trong cơ thể. Nếu đủ điều kiện để tiêm, bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn.

Thảo luận về các biến chứng khi tiêm vitamin B12

Mũi tiêm vitamin B12 có chứa cyanocobalamin, bạn không nên sử dụng thuốc này nếu bị dị ứng với cyanocobalamin hoặc coban. Vậy nên bạn cần trao đổi kỹ với bác sĩ để tránh xảy ra các tác dụng phụ không mong muốn nhé.

Nhận thức được lợi ích của việc tiêm vitamin B12

Những người khó hấp thụ B12 trong thực phẩm hoặc qua đường uống nên phải chọn cách tiêm.

Đối với người ăn chay không ăn thịt động vật nên có thể bổ sung vitamin B12 để đảm bảo sức khỏe.

Chọn vị trí tiêm thuốc vitamin B12Chọn vị trí tiêm thuốc vitamin B12

Chọn vị trí tiêm

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Trịnh Ngọc Bình tư vấn nên tiêm ở mặt ngoài cánh tay, vùng cơ tam đầu cánh tay, có thể tiêm vùng mặt trước ngoài đùi khoảng 1/3 giữa đùi, bả vai... Nếu tiêm nhiều lần cần phải thay đổi vị trí tiêm, tránh tiêm vào mũi kim cũ.

Chọn phương pháp tiêm

Cùng theo bác sĩ Bình tư vấn có hai kiểu tiêm phổ biến đó là tiêm bắp thịt và tiêm dưới da.

Lưu ý: Bạn không nên tự tiêm nếu không được đào tạo thích hợp.

4 Bạn có cần dùng thuốc tiêm vitamin B12?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, nếu bạn là người có một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng có những thực phẩm giàu vitamin B12 như gan bò, gan heo, , thịt gà,... thì bạn không nên tiêm thêm vitamin B12 nữa.

Hoặc bạn có bất kỳ lo lắng nào về hàm lượng vitamin B12 liệu có được hấp thụ vào cơ thể hay không? Nên đến tham khảo ý kiến bác sĩ để thăm khám và kiểm tra ngay nhé.

Có nên tiêm vitamin B12 không?Có nên tiêm vitamin B12 không?

5 Những cách bổ sung vitamin B12

Vitamin B12 là nguồn dinh dưỡng quan trọng góp phần trong nhiều hoạt động của cơ thể, đảm bảo sức khỏe ổn định.

Bổ sung vitamin B12Bổ sung vitamin B12

Có thể bổ sung vitamin B12 bằng nhiều cách khác nhau như: Uống viên nén, tiêm bắp, hoặc đặt chúng ở dưới lưỡi... Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin B12 được dùng bằng đường uống và tiêm cơ bắp có hiệu quả tương đương trong việc phục hồi mức vitamin B12 ở những người bị thiếu vitamin này.

Ngoài ra, bạn có thể xây dựng một thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung những thực phẩm có chứa nhiều vitamin B12 như: Gan động vật, thịt heo, cá, thịt gia cầm,...

Bên trên là tất cả thông tin về thuốc tiêm vitamin B12 là gì? Có nên dùng thuốc tiêm tiêm vitamin B12 hay không? Mà Tip Hay muốn gửi đến bạn. Mong rằng những thông tin này hữu ích cho bạn.

Nguồn: vinmec.com, trang Healthline

Từ khóa: Thuốc Tiêm vitamin B12 là gì? Có nên dùng thuốc tiêm vitamin B12thuốc tiêm vitamin b12