Tip hay

Thuốc nhỏ mắt nhân tạo là gì? Công dụng và lưu ý khi dùng

Thuốc nhỏ mắt nhân tạo là gì? Công dụng và lưu ý khi dùng

Trên thị trường ngày nay có rất nhiều loại thuốc nhỏ mắt nhân tạo khác nhau và bạn đang không biết loại nào sẽ phù hợp với mình. Hãy tham khảo ngay bài viết sau đây.

Nước mắt có vai trò rất quan trọng trong việc làm sạch mắt, bảo vệ bề mặt nhãn cầu, ngăn ngừa sự mất nước của niêm mạc để mắt không bị khô và tổn thương.

Tuy nhiên, vì một lý do nào đó khiến cho lượng nước mắt tiết ra bị giảm đi, gây ra hiện tượng khô mắt kèm theo một số triệu chứng như: ngứa mắt, đau mắt, mắt mờ đi hẳn,...Sự xuất hiện của thuốc nhỏ mắt nhân tạo như là một vị “cứu tinh” giúp bạn giữ ẩm và bổ sung nước cho nhãn cầu. Cùng tìm hiểu thuốc nhỏ mắt nhân tạo là gì qua bài viết sau nhé!

1 Thuốc nhỏ mắt nhân tạo là gì?

Thuốc nhỏ mắt nhân tạo là hợp chất có nồng độ pH và tính chất tương tự như nước mắt tự nhiên.

Dù hiện nay có nhiều loại nước mắt nhân tạo khác nhau, nhưng chúng đều có chung một thành phần chính là Hydrogel có công dụng làm tăng độ nhầy, điều chỉnh độ ẩm cho mắt.

Ngoài ra còn có các thành phần như chất bảo quản, chất giúp lưu giữ nước mắt nhân tạo lâu hơn, glycerin, chất kháng khuẩn nhẹ...

Thuốc nhỏ mắt nhân tạo là gì?Thuốc nhỏ mắt nhân tạo là gì?

2 Công dụng của thuốc nhỏ mắt nhân tạo

Trong trường hợp tuyến lệ của bạn gặp một số vấn đề thì thuốc nhỏ mắt nhân tạo sẽ là giải pháp tốt nhất để tăng cường độ ẩm cho mắt và bảo vệ cho mắt hoạt động tốt hơn.

Nếu mắt bạn có dấu hiệu như: Cộm, ngứa, nóng rát, nhạy cảm với ánh sáng,...thì có nguy cơ bạn đã bị khô mắt và thường được các bác sĩ chỉ định bổ sung thêm thuốc nhỏ mắt nhân tạo để cải thiện những vấn đề trên.

Công dụng của thuốc nhỏ mắt nhân tạoCông dụng của thuốc nhỏ mắt nhân tạo

Với những người vừa phẫu thuật mắt, người già, phụ nữ tiền mãn kinh, người đeo kính áp tròng,... cũng được khuyên dùng thuốc nhỏ mắt nhân tạo vì nó có một số thành phần giúp kích thích quá trình làm lành của các tế bào mắt và bổ sung độ ẩm cho các tế bào bị tổn thương.

3 Đối tượng cần sử dụng nước mắt nhân tạo

Nếu gặp phải một số dấu hiệu sau đây, bạn có thể sẽ phải dùng dùng thuốc nhỏ mắt nhân tạo: khô, rát bỏng, khó nhắm mở, nhạy cảm với ánh sáng, thường xuyên bị chói mắt,...

Ngoài ra, một số đối tượng thường có nguy cơ cao bị khô mắt là:

  • Người thường xuyên làm việc trên máy tính, điện thoại.
  • Người có thị lực giảm đi do tuổi tác.
  • Người đã mổ LASIK điều trị cận thị.
  • Người từng mắc một số bệnh lý với kết giác mạc hoặc tuyến lệ.

Do đó, nếu bạn thuộc một trong những đối tượng như trên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc nhỏ mắt nhân tạo để bảo vệ và duy trì “sự sống” cho đôi mắt.

Đối tượng cần sử dụng nước mắt nhân tạoĐối tượng cần sử dụng nước mắt nhân tạo

4 Các loại thuốc nhỏ mắt nhân tạo tốt nhất hiện nay

Thuốc nhỏ mắt nhân tạo Optive

  • Optive là thuốc nhỏ mắt nhân tạo được nghiên cứu và sản xuất bởi công ty Allergan Sales LLC, Hoa Kỳ. Sản phẩm có 2 cách đóng gói là lọ 15ml và hộp 30 ống x 0.4ml/ống.

Thành phần

  • Thuốc nhỏ mắt nhân tạo Optive gồm 2 thành phần chính là: Glycerin 0.9% và Natri carboxymethylcellulose 0.5%.

Công dụng

  • Optive được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định sử dụng trong trường hợp mắt bị khô, ngứa, nóng rát khó chịu khi tiếp xúc với ánh nắng hoặc gió bụi. Hỗ trợ rửa trôi các dị vật nhỏ như: cát, bụi,...bảo vệ tránh kích ứng mắt.

Giá tham khảo

  • Bạn có thể tìm mua thuốc nhỏ mắt nhân tạo Optive tại các cửa hiệu thuốc tây uy tín trên toàn quốc hoặc mua online tại các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki với mức giá dao động khoảng 90.000 đồng cho một lọ 15ml và 199.000 đồng cho một hộp 30 ống x 0.4ml/ống.

Thuốc nhỏ mắt nhân tạo Optive đến từ MỹThuốc nhỏ mắt nhân tạo Optive đến từ Mỹ

Thuốc nhỏ mắt nhân tạo Refresh Tears Lubricant Eye Drops

  • Refresh Tears Lubricant Eye Drops là thuốc nhỏ mắt nhân tạo được sản xuất bởi công ty Allergan từ Mỹ. Sản phẩm được đóng gói trong một lọ 15ml nhỏ gọn và vệ sinh, phù hợp để mang theo mọi lúc mọi nơi.

Thành phần

  • Thành phần chính của thuốc nhỏ mắt Refresh Tears là hoạt chất Natri carboxymethylcellulose 0,5%.
  • Ngoài ra, sản phẩm còn có một số tá dược như: Acid boric, calci clorid dihydrat, magnesiumchlorid hexahydrat, kali clorid, nước tinh khiết,...

Công dụng

  • Thuốc nhỏ mắt nhân tạo Refresh Tears Lubricant Eye Drops có tác dụng làm dịu nhất thời cảm giác nóng rát, kích ứng và nhức mỏi do khô mắt. Thuốc còn được dùng như một chất bảo vệ chống lại các kích thích khác, bao phủ bề mặt của nhãn cầu luôn sạch và ẩm.

Giá tham khảo

  • Bạn có thể tìm mua thuốc nhỏ mắt nhân tạo Refresh Tears Lubricant Eye Drops tại các cửa hiệu thuốc tây uy tín trên toàn quốc hoặc mua online tại các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki với mức giá dao động khoảng từ 65.000 - 100.000 đồng cho một lọ 15ml.

Thuốc nhỏ mắt nhân tạo Refresh Tears Lubricant Eye Drops Thuốc nhỏ mắt nhân tạo Refresh Tears Lubricant Eye Drops

Thuốc nhỏ mắt nhân tạo Sanlein

  • Sanlein là thuốc nhỏ mắt được sản xuất bởi công ty Santen, Nhật Bản, chuyên dùng để điều trị các vấn đề về mắt ở mức độ nặng. Sản phẩm được chứa trong một lọ nhỏ có dung tích 5ml.

Thành phần

  • Thành phần chính của sản phẩm có chứa 5mg natri hyaluronate tinh khiết và một số thành phần khác như: Aminocaproic Acid, disodium edetate, benzalkonium Cl,...

Công dụng

  • Các bệnh do rối loạn nội tại: Hội chứng Stevens-Johnson, hội chứng Sicca do kém xuất tiết nước mắt (khô mắt).
  • Các bệnh do tác động từ bên ngoài như phẫu thuật, thuốc, chấn thương, đeo kính áp tròng,...

Giá tham khảo

  • Bạn có thể tìm mua thuốc nhỏ mắt nhân tạo Sanlein tại các cửa hiệu thuốc tây uy tín trên toàn quốc hoặc mua online tại các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki với mức giá dao động khoảng 70.000 đồng cho một lọ 5ml.

Thuốc nhỏ mắt nhân tạo Sanlein đến từ Nhật Bản Thuốc nhỏ mắt nhân tạo Sanlein đến từ Nhật Bản

Thuốc nhỏ mắt nhân tạo Systane Ultra

  • Systane Ultra là thuốc nhỏ mắt nhân tạo được nghiên cứu và bào chế tại dược phẩm đa quốc gia Alcon, Hoa Kỳ, nổi bật với hoạt chất có khả năng hút nước và duy trì độ ẩm trên mắt. Sản phẩm được đóng gói trong một chai nhỏ có dung tích 5ml.

Thành phần

  • Thành phần chính của thuốc nhỏ mắt nhân tạo Systane Ultra có chứa hoạt chất: Polyethylene glycol 400 0.4% và propylen glycol 0.3%. Ngoài ra, còn có một số tá dược vừa đủ khác như: Acid boric, sorbitol, natri clorid, kali clorid,...

Công dụng

  • Điều trị và làm dịu các triệu chứng đau rát, kích ứng mắt do khô mắt. Có khả năng hút nước và duy trì độ ẩm trên bề mặt nhãn cầu.

Giá tham khảo

  • Bạn có thể tìm mua thuốc nhỏ mắt nhân tạo Systane Ultra tại các cửa hiệu thuốc tây uy tín trên toàn quốc hoặc mua online tại các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki với mức giá dao động khoảng 65.000 đồng cho một lọ 5ml.

5 Một số lưu ý khi sử dụng nước mắt nhân tạo

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nước mắt nhân tạo. Là người tiêu dùng thông minh, bạn hãy chọn loại không chứa chất bảo quản, không gây độc hại, ít tác dụng phụ.

Một số tác dụng phụ mà bạn có thể gặp là kích ứng mắt, ngứa mi mắt, xung huyết kết mạc, viêm bờ mi, dính bờ mi, có cảm giác nóng rát nhẹ,...

Một số lưu ý khi sử dụng nước mắt nhân tạoMột số lưu ý khi sử dụng nước mắt nhân tạo

Sản phẩm cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng từ 15 – 30 độ C. Tuyệt đối không sử dụng nếu thuốc đổi màu hay vẩn đục.

Không được lạm dụng thuốc nhỏ mắt nhân tạo. Liều dùng hợp lý nhất là 4 lần/ngày, nếu bị khô mắt nặng thì nhỏ 10 -12 lần/ngày theo sự chỉ định của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin về thuốc nhỏ mắt nhân tạo mà Tip Hay muốn gửi đến bạn. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích dành cho bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết khác từ Tip Hay nhé.

Từ khóa: Thuốc nhỏ mắt nhân tạo là gì? Công dụng và lưu ý khi dùngthuốc nhỏ mắt nhân tạothuốc nhỏ mắt nhân tạo là gìthuốc nhỏ mắt nhân tạothuốc nhỏ mắt nhân tạo là gì