Tip hay

Thuốc long đờm là gì? Lưu ý khi sử dụng thuốc long đờm

Thuốc long đờm là gì? Lưu ý khi sử dụng thuốc long đờm

Thuốc long đờm được nhiều người sử dụng để điều trị bệnh ho có đờm. Tuy nhiên, thuốc long đờm có thể gây một số tác dụng phụ nên cần đặc biệt thận trong khi sử dụng.

Thuốc long đờm là loại thuốc được sử dụng phổ biến dành cho những người bị bệnh ho có đờm trong cổ họng, giúp tống chất nhầy ra ngoài dễ dàng hơn. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc long đờm cần thận trọng vì có thể gây ra một số phản ứng gây hại cơ thể. Cùng Tip Hay tìm hiểu rõ hơn về thuốc long đờm và những lưu ý khi sử dụng loại thuốc này nhé!

1 Thuốc long đờm là gì?

Người mắc bệnh ho thường rơi vào 1 trong 2 trường hợp là ho có đờm và ho không có đờm (ho khan), cách điều trị của 2 dạng bệnh ho này cũng khác nhau.

Người mắc bệnh ho có đờm thường cảm thấy khó chịu bởi những cơn ho kèm theo chất nhầy là đờm trong cổ họng. Đối với dạng bệnh này, người bệnh thường được bác sĩ chỉ định dùng thuốc long đờm.

Thuốc long đờm hay còn được gọi là thuốc loãng đờm, thuốc tiêu chất nhầy, có tác dụng làm thay đổi cấu trúc của dịch nhầy, từ đó đờm nhầy trong cổ họng sẽ giảm độ nhớt, độ đặc quánh, giúp cho đờm được tống ra khỏi đường hô hấp một cách dễ dàng hơn.

Thuốc long đờm hay còn được gọi là thuốc loãng đờm, thuốc tiêu chất nhầyThuốc long đờm hay còn được gọi là thuốc loãng đờm, thuốc tiêu chất nhầy

2 Một số tác dụng của thuốc long đờm

Thuốc long đờm có công dụng chính là làm loãng đờm để tống ra ngoài dễ dàng hơn nhờ ho hoặc khạc đờm. Ngoài ra, thuốc long đờm còn dùng để điều trị bệnh nhầy nhớt, một số bệnh lý liên quan đến đờm nhầy như viêm phế quản mạn tính và cấp tính.

Thuốc long đờm acetylcystein được dùng để giải độc trong trường hợp sử dụng paracetamol quá liều. Thuốc long đờm bromhexin, ambroxol dùng để trị nhiễm khuẩn đường hô hấp kèm ho có đờm.

Một số tác dụng của thuốc long đờmMột số tác dụng của thuốc long đờm

3 Những lưu ý khi sử dụng thuốc long đờm

Tác dụng phụ của thuốc long đờm

  • Thuốc long đờm có thể làm cho chất nhầy trong dạ dày vốn có chức năng bảo vệ dạ dày bị loãng ra, gây nên tình trạng viêm loét dạ dày cho người dùng.
  • Thuốc long đờm có thể gây co thắt phế quản.
  • Một số tác dụng phụ như buồn nôn, chóng mặt, buồn ngủ, tăng men gan, rối loạn tiêu hóa,...

Tác dụng phụ của thuốc long đờmTác dụng phụ của thuốc long đờm

Lưu ý khi sử dụng thuốc long đờm

  • Sử dụng theo kê đơn của bác sĩ, không tự ý dùng thuốc mà không có sự kê đơn. Tốt nhất nên dùng thuốc long đờm khi có chỉ định của bác sĩ, hoặc đang điều trị nội trú.
  • Không nên lạm dụng thuốc để tránh tác dụng phụ.
  • Người bệnh hen suyễn cần thận trọng khi dùng thuốc long đờm bởi có thể gây co thắt phế quản, khởi phát cơn hen.
  • Nếu có nhiều đờm loãng thì nên hút đờm nhầy ra ngoài sẽ giúp giảm ho.
  • Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng không nên dùng loại thuốc này.
  • Không nên tự ý mua thuốc long đờm dùng cho trẻ mà cần nhanh chóng đưa trẻ đi khám.
  • Người bị suy nhược, cơ thể quá yếu không nên dùng thuốc vì sẽ làm tăng ứ đờm.
  • Khi đang dùng thuốc trị ho, thuốc giảm khả năng bài tiết dịch phế quản thì không dùng chung với thuốc long đờm.
  • Không dùng thuốc long đờm quá 8-10 ngày mà không có chỉ định của bác sĩ.

Lưu ý khi sử dụng thuốc long đờmLưu ý khi sử dụng thuốc long đờm

Trên đây là những thông tin về tác dụng của thuốc long đờm và một số lưu ý khi sử dụng. Thuốc long đờm không nên sử dụng tùy tiện mà cần có sự kê đơn của bác sĩ, do đó bạn cần thận trọng khi sử dụng loại thuốc này nhé!

Nguồn: Medlatec.vn, Vinmec.com

Từ khóa: Thuốc long đờm là gì? Lưu ý khi sử dụng thuốc long đờmKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh