Tip hay

Thuốc lá ngừa bệnh Parkinson, khó tin mà có thật!

Thuốc lá ngừa bệnh Parkinson, khó tin mà có thật!

Hơn 50 nghiên cứu đã cho thấy người hút thuốc lá có tỉ lệ mắc bệnh Parkinson thấp hơn so với người không hút thuốc lá. Trong thuốc lá có chứa chất ngăn ngừa bệnh Parkinson cho cả người hút và người tiếp xúc với khói thuốc.

Bệnh Parkinson là gì?

Bệnh Parkinson hay còn gọi là bệnh PD, là sự rối loạn thoái hoá ở hệ thần kinh trung ương làm ảnh hưởng tới sự vận động, thăng bằng, kiểm soát cơ của người mắc bệnh.

Những triệu chứng thường gặp ở bệnh Parkinson là các cử động chậm chạp, run, cứng, chân bước chậm, kéo lê, tư thế bất thường, hay mất thăng bằng, thường bị ngã, rối loạn nhận thức, buồn ngủ vào ban ngày, mất ngủ, hạ huyết áp, mồ hôi ra nhiều, da nhờn, tiểu không tự chủ, táo bón, giảm chức năng thị giác, giảm cảm giác đau, cảm giác về mùi…

Bệnh thường xuất hiện ở người trên 55 tuổi nhưng cũng có trường hợp bệnh xuất hiện ở người trẻ tuổi.

Bệnh Parkinson là gì?

Thuốc lá ngừa được bệnh Parkinson?

- Có hơn 50 nghiên cứu trong nửa thế kỷ qua đã chứng minh tỉ lệ mắc bệnh Parkinson ở người hút thuốc thấp hơn nhiều so với người không hút thuốc lá.

- Nhiều người cho rằng người hút thuốc thường chết sớm vì các căn bệnh khác trước khi họ mắc bệnh Parkinson. Nhưng các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng người hút thuốc ở mọi độ tuổi đều giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson, bao gồm cả người trẻ tuổi lẫn người già.

- Ngoài ra, một vài nghiên cứu về trường hợp trẻ em tiếp xúc với khói thuốc lá khi cha mẹ hút cho thấy sau khi lớn lên, trẻ ít mắc bệnh Parkinson hơn những trẻ không tiếp xúc với khói thuốc cha mẹ hút khi còn bé.

- Như vậy, qua các nghiên cứu này, ta có thể thấy, trong thuốc lá có chứa chất nào đó giúp ngăn ngừa Parkinson hiệu quả cho cả người hút và người tiếp xúc với khói thuốc lá.

Thuốc lá ngừa được bệnh Parkinson?

Có nên hút thuốc lá để ngừa bệnh Parkinson?

Chắc chắn là không rồi, bởi nếu hút thuốc lá, mặc dù bạn sẽ ngăn ngừa được bệnh Parkinson nhưng bạn sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, các bệnh mãn tính về phổi, bệnh tim mạch, giảm tuổi thọ,…

Nếu muốn ngừa bệnh Parkinson hiệu quả, cách tốt nhất là bạn hãy chờ cho các nhà khoa học tách chất có lợi từ thuốc lá và sử dụng chiết xuất này phòng ngừa bệnh, không nên hút thuốc lá để ngừa bệnh.

Có nên hút thuốc lá?

Xem thêm: Nến thơm khử mùi thuốc lá

Hi vọng với những thông tin chúng tôi cung cấp ở đây, bạn sẽ có thêm kiến thức về bệnh Parkinson cũng như việc hút thuốc lá. Muốn chia sẻ ý kiến về chủ đề này, bình luận vào khung bên dưới ngay.

Nguồn tham khảo: vi.wikipedia.org, bvngoaithankinhqt.org.vn, care2.com

Từ khóa: Thuốc lá ngừa bệnh Parkinson khó tin mà có thật!Thuốc lá có tác dụng ngừa bệnh Parkinsonthuốc lá ngừa Parkinsonbệnh Parkinsonhút thuốc láthuốc láThuốc lá có tác dụng ngừa bệnh Parkinsonthuốc lá ngừa Parkinsonbệnh Parkinsonhút thuốc láthuốc lá