Tip hay

Thuốc kém chất lượng và thuốc giả khác nhau thế nào? Cách nhận biết khi sử dụng

Thuốc kém chất lượng và thuốc giả khác nhau thế nào? Cách nhận biết khi sử dụng

Thuốc kém chất lượng và thuốc giả khác nhau thế nào? Cách nhận biết khi sử dụng là gì? Hãy cùng Tip Hay tìm câu trả lời cho vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Trước thủ đoạn sản xuất ngày càng tinh vi, việc người tiêu dùng mua nhầm và sử dụng thuốc kém chất lượng và thuốc giả đang trở nên phổ biến hơn. Điều này không những ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh, gây nguy hiểm cho tính mạng mà còn để lại nhiều hậu quả về sau. Hãy cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu xem thuốc kém chất lượng và thuốc giả khác nhau thế nào cùng cách nhận biết khi sử dụng nhé!

1 Thuốc kém chất lượng là gì?

Khoản 33 Điều 2 luật Dược 2016 quy định, thuốc kém chất lượng là loại thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thuốc kém chất lượng là gì?Thuốc kém chất lượng là gì?

Ngoài ra, điều kiện bảo quản thuốc không tốt, quy trình vận chuyển không đảm bảo an toàn hoặc thuốc đã hết hạn sử dụng cũng là một số nguyên nhân gây ra tình trạng thuốc kém chất lượng.

2 Thuốc giả là gì?

Theo khoản 33 Điều 2 luật Dược 2016, thuốc giả được định nghĩa là loại thuốc được sản xuất thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Không có dược chất, dược liệu.
  • Có dược chất không đúng với dược chất ghi trên nhãn hoặc theo tiêu chuẩn đã đăng ký lưu hành hoặc ghi trong giấy phép nhập khẩu.
  • Có dược chất, dược liệu nhưng không đúng hàm lượng, nồng độ hoặc khối lượng đã đăng ký lưu hành hoặc ghi trong giấy phép nhập khẩu.
  • Được sản xuất, trình bày hoặc dán nhãn nhằm mạo danh nhà sản xuất, nước sản xuất hoặc nước xuất xứ.

Thuốc giải là gì?Thuốc giải là gì?

Thuốc kém chất lượng hay thuốc giả nếu bị phát hiện thì sẽ bị Cục Quản lý dược hoặc các sở y tế đình chỉ lưu hành và thu hồi lô thuốc.

Tuy nhiên, việc thu hồi thuốc này được giao cho doanh nghiệp sản xuất và phân phối thuốc, nên nguy cơ để sót thuốc kém chất lượng hay thuốc giả ra thị trường vẫn là rất lớn.

3 Cách nhận biết thuốc kém chất lượng và thuốc giả

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có 5 cách để người tiêu dùng có thể nhận biết thuốc kém chất lượng và thuốc giả như sau:

Bao bì, đóng gói thuốc

Nhận biết thuốc kém chất lượng và thuốc giả bằng bao bì, đóng gói thuốcNhận biết thuốc kém chất lượng và thuốc giả bằng bao bì, đóng gói thuốc

  • Tem chống giả: Kiểm tra xem tem chống hàng giả, băng keo niêm phong có bình thường hay đã bị giả mạo bằng cách tháo, lột ra.
  • Mẫu mã: Mẫu mã của thuốc kém chất lượng và thuốc giả thường được in chìm hơn, có lỗi chính tả, phông chữ, kích thước chữ và màu in có sự khác biệt so với sản phẩm thuốc thật.
  • Số lô: Thuốc giả thường làm mờ số lô, khó đọc. Ngoài ra, địa chỉ nhà sản xuất, số lô và ngày hết hạn được in trên bao bì bên ngoài và trên thuốc có thể khác nhau.

Lưu ý: Bạn nên có một hộp thuốc thật để so sánh khi sử dụng phương pháp này.

Hình thức viên thuốc

Nhận biết thuốc giả, thuốc kém chất lượng thông qua hình thức viên thuốcNhận biết thuốc giả, thuốc kém chất lượng thông qua hình thức viên thuốc

  • Nhiều bột vụn thuốc trong vỉ: Do ảnh hưởng của quy trình sản xuất, thuốc kém chất lượng đạt chất lượng thường bị mài mòn, nghiền nát hoặc vỡ khi vận chuyển.
  • Màu sắc: Vỏ ngoài của thuốc giả thường xuất hiện những vết lốm đốm, biến màu hoặc màu không đồng nhất.
  • Hình dạng: Thuốc giả, thuốc kém chất lượng có kích thước, hình dạng không đều nhau, to hơn hoặc nhỏ hơn so với thuốc thật.

Xác thực bằng cách quét mã

Quét mã để nhận biết thuốcQuét mã để nhận biết thuốc

Thông qua các sản phẩm tem chống giả SMS, tem QR code, mã vạch…, người tiêu dùng cũng có thể xác thực thông tin, chất lượng về hộp thuốc mà mình đang tìm kiếm.

Tuy nhiên, điểm hạn chế là một số sản phẩm thuốc chưa hỗ trợ chức năng này đồng thời mã vạch có thể bị mã hóa, sao chép và in lên các sản phẩm giả.

Giá thành sản phẩm

Thuốc giả và thuốc kém chất lượng có giá thành rẻ hơn rất nhiều do quy trình sản xuất không đạt chuẩn, nguyên liệu đầu vào rẻ.

Hiệu quả của thuốc

Cần chú ý xem iệu quả của thuốcCần chú ý xem iệu quả của thuốc

Khi mua thuốc về, bạn cần chú ý xem loại thuốc mình vừa mua có đạt được hiệu quả giống như thuốc đã từng sử dụng trước đây hay không?

Đặc biệt, trong quá trình sử dụng thuốc, nếu bạn thường xuyên gặp phải tác dụng phụ ở cùng một loại thuốc thì bạn có thể đã mua nhầm thuốc giả.

4 Lợi ích của việc sử dụng thuốc chất lượng

Lợi ích của việc sử dụng thuốc chất lượngLợi ích của việc sử dụng thuốc chất lượng

  • Bệnh nhanh chóng cải thiện: Việc sử dụng thuốc chất lượng giúp quá trình điều trị của người bệnh diễn ra nhanh chóng hơn, hồi phục sức khỏe và hạn chế nguy cơ tái phát bệnh.
  • Kiểm soát bệnh tốt hơn: Đối với các bệnh mãn tính phải dùng thuốc lâu dài như bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch… việc sử dụng thuốc đạt chất lượng sẽ giúp người bệnh kiểm soát tốt các chỉ số trong cơ thể. Tạo điều kiện giảm liều, ngưng thuốc, kiểm soát bệnh.
  • Hạn chế tác dụng phụ: Thành phần không rõ ràng trong thuốc giả, thuốc kém chất lượng có thể khiến người bệnh bị dị ứng, ngộ độc.
  • Thuốc ít bị biến chất: Thuốc chất lượng là thuốc đã được kiểm nghiệm qua các quy trình tiêu chuẩn nên sẽ bền hơn và ít bị biến chất hơn.
  • Tiết kiệm chi phí, thời gian: Việc sử dụng thuốc giả và thuốc kém chất lượng khiến bệnh trở nên khó chữa và ngày càng nặng hơn, đồng thời dễ dàng tái phát.

Hy vọng qua bài viết này giúp bạn hiểu rõ thuốc kém chất lượng và thuốc giả khác nhau thế nào cùng với cách nhận biết khi sử dụng để bảo vệ sức khỏe gia đình của mình nhé.

Nguồn: Luật dược, Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO)

Từ khóa: Thuốc kém chất lượng và thuốc giả khác nhau thế nào? Cách nhận biết khi sử dụngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh