Tip hay

Thực phẩm chức năng là gì? Phân loại và lợi ích của thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng là gì? Phân loại và lợi ích của thực phẩm chức năng

Cùng Tip Hay tìm hiểu khái niệm về thực phẩm chức năng, phân loại cũng như lợi ích của loại thực phẩm này dành cho cơ thể ngay sau đây!

Cụm từ “thực phẩm chức năng” những năm gần đây xuất hiện phổ biến và tràn lan trên các trang mạng, kênh tin tức. Vậy “thực phẩm chức năng” chính xác là gì, có bao nhiêu loại và lợi ích như thế nào đối với sức khỏe con người? Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1 Thực phẩm chức năng là gì?

Thực phẩm chức năng là gì?Thực phẩm chức năng là gì?

Theo thông tư số 08/2004/TT-BYT, Bộ Y tế xác định khái niệm về thực phẩm chức năng là “thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh.”

Tùy theo công dụng, hàm lượng vi chất cũng như hướng dẫn sử dụng của sản phẩm, thực phẩm chức năng còn được biết đến với các tên gọi như:

  • Sản phẩm dinh dưỡng y học
  • Thực phẩm bổ sung
  • Thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng
  • Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ

2 Các loại thực phẩm chức năng

Thực phẩm thông thườngThực phẩm thông thường

Thực phẩm chức năng gồm 2 loại chính:

Thực phẩm thông thường: Cung cấp những thành phần hoàn toàn tự nhiên, nhất là những dưỡng chất thiết yếu đối với sức khỏe gồm: Vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóachất béo lành mạnh, cụ thể ở là các thực phẩm như:

Thực phẩm tăng cườngThực phẩm tăng cường

Thực phẩm tăng cường: Đây là những sản phẩm được bổ sung thêm vitamin, khoáng chất, chất xơ, chế phẩm sinh học có lợi nhằm tăng thêm lợi ích về sức khỏe cho người dùng. Loại này bao gồm: Nước trái cây tăng cường, sữa và sữa hạt tăng cường, ngũ cốc tăng cường,..

3 Lợi ích của thực phẩm chức năng

Lợi ích của thực phẩm chức năngLợi ích của thực phẩm chức năng

Phòng ngừa thiếu chất: Thực phẩm chức năng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như: Vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất béo lành mạnh,.. có khả năng bổ sung những chất dinh dưỡng tự nhiên, cần thiết cho cơ thể, phòng tránh tình trạng thiếu chất.

Ngăn ngừa bệnh tật: Thực phẩm chức năng bổ sung nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, giúp cơ thể phòng tránh nhiều căn bệnh nguy hiểm, một số ví dụ nổi bật có thể kể đến:

  • Thực phẩm chức năng giàu chất xơ: Giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, phòng ngừa tiểu đường, tim mạch, đột quỵ lẫn béo phì. Chất xơ còn có công hiệu trong việc thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, ngăn ngừa chứng rối loạn tiêu hóa hiệu quả.

Thực phẩm chức năng giàu chất xơThực phẩm chức năng giàu chất xơ

  • Thực phẩm chức năng giàu omega-3: Giúp giảm viêm hiệu quả, nâng cao sức khỏe tim mạnh cũng như các chức năng của não bộ.
  • Thực phẩm chức năng giàu chất chống oxy hóa: Giúp chặn đứng sự phát triển của các gốc tự do, bảo vệ tế bào khỏe mạnh, phòng tránh ung thư, tiểu đường hoặc các bệnh về tim mạch.

Thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh ở trẻ: Thực phẩm chức năng giàu vitamin B9/axit folic như ngũ cốc và bột có khả năng giảm từ 50  70% tỷ lệ dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

4 Cách bổ sung thực phẩm chức năng

Cách bổ sung thực phẩm chức năngCách bổ sung thực phẩm chức năng

Để cơ thể được khỏe mạnh, bạn cần bổ sung thực phẩm chức năng đúng cách thông qua chế độ ăn uống lành mạnh và điều độ. Chế độ ăn mỗi ngày cần được cung cấp đa dạng thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như: Rau xanh, trái cây, ngũ cốc, các loại đậu…

Bạn có thể lấp đầy bất kỳ khoảng trống nào trong chế độ ăn bằng thực phẩm chức năng với sự điều chỉnh và tăng cường hợp lý, giúp cơ thể tăng cường hấp thụ những dưỡng chất thiết yếu (vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất béo lành mạnh, men vi sinh) để nâng cao sức khỏe tổng thể.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thực phẩm chức năng, phân loại cũng như lợi ích của chúng với sức khỏe. Đừng quên theo dõi Tip Hay để cập nhật thông tin hữu ích mỗi ngày nhé!

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Thực phẩm chức năng là gì? Phân loại và lợi ích của thực phẩm chức năngthực phẩm chức năng là gìthực phẩm chức năngphân loại thực phẩm chức nănglợi ích thực phẩm chức năng