Tip hay

Thực hư việc uống lá tía tô trước khi tiêm phòng để trẻ không bị sốt

Thực hư việc uống lá tía tô trước khi tiêm phòng để trẻ không bị sốt

Rất nhiều mẹ bỉm thắc mắc rằng việc uống lá tía tô trước khi tiêm phòng để trẻ không bị sốt có thực sự hiệu quả hay không. Cùng Tip Hay tìm hiểu ngay nhé!

Lá tía tô từ lâu đã được biết đến với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người, nhất là đối với trẻ em. Đặc biệt, có một số thông tin cho rằng uống lá tía tô trước khi tiêm phòng sẽ giúp trẻ không bị sốt. Điều này có thật sự đúng và hiệu quả? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời bạn nhé!

Lưu ý: Nội dung bài viết dưới đây đều mang tính chất tham khảo, trước khi áp dụng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia uy tín.

1 Uống lá tía tô trước khi tiêm phòng để trẻ không sốt có hiệu quả không?

Sau khi tiêm ngừa, rất nhiều người kể cả trẻ em gặp phải tình trạng sốt và sưng đau chỗ tiêm. Đây được xem là phản ứng bình thường của cơ thể đối với vắc xin và là dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch đang tạo ra các kháng thể để chống lại kháng nguyên của vắc xin, nên bạn không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, nhiều mẹ bỉm đã truyền tai nhau phương pháp cho con uống lá tía tô để hạn chế tình trạng sốt cao sau tiêm.

Dù vẫn chưa có bất cứ một nghiên cứu chính thức nào về việc uống lá tía tô trước khi tiêm chủng sẽ giúp trẻ tránh được tình trạng sốt, nhưng phương pháp này đã được nhiều bà mẹ tin tưởng áp dụng và mang lại hiệu quả cao.

Theo Đông y, lá tía tô có tác dụng sát khuẩn, bài tiết mồ hôi, giải cảm và hạ sốt hiệu quả. Trong lá tía tô còn có chứa axit rosmarinic - một chất chống oxy hóa mạnh mẽ rất tốt cho sức khỏe và đã được chứng minh dựa vào thí nghiệm trên cơ thể loài chuột. Để đạt được kết quả tốt nhất, mẹ nên tìm hiểu thông tin từ những nguồn đáng tin cậy, tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định cho con uống lá tía tô.

Uống lá tía tô trước khi tiêm phòng để trẻ không sốt có hiệu quả không?Uống lá tía tô trước khi tiêm phòng để trẻ không sốt có hiệu quả không?

2 Cách nấu nước lá tía tô cho trẻ uống

Để nấu nước lá tía tô đúng cách, mẹ cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu và làm theo quy trình một cách kỹ lưỡng. Cụ thể:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Cách làm:

Bước 1 Rửa sạch lá tía tô bằng nước lạnh, sau đó để ráo

Bước 2 Cho 500ml nước sạch vào nồi, đậy nắp lại và đun sôi với lửa vừa

Bước 3 Sau khoảng 15 phút, khi thấy nước lá tía tô đã sôi thì tắt bếp. Lưu ý vẫn đậy nắp để tinh chất của lá được hòa tan hết trong nước

Bước 4 Khi thấy nước đã nguội, bạn cho hết số nước lá tía tô vào ly, chắt bỏ lá và cho trẻ uống.

Cách nấu nước lá tía tô cho trẻ uốngCách nấu nước lá tía tô cho trẻ uống

3 Cách uống tía tô trước khi tiêm phòng cho bé

Lá tía tô có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên nên vô cùng lành tính và hầu như không gây ra tác dụng phụ sau khi uống. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đối với trẻ từ 1 tuổi trở xuống chuẩn bị tiêm phòng, đối tượng uống nước lá tía tô là mẹ.

Trong khoảng thời gian từ 3-5 ngày trước khi cho trẻ tiêm phòng, mẹ hãy uống nước lá tía tô đều đặn và cho bé bú sữa. Lúc này, cơ thể bé sẽ nhận được chất dinh dưỡng có trong nước lá tía tô mà mẹ uống thông qua đường bú sữa.

Đối với trẻ từ 1 tuổi trở lên, mẹ có thể cho bé uống nước lá tía tô trực tiếp với lượng vừa phải. Lưu ý không uống quá nhiều và cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định cho con uống.

Cách uống tía tô trước khi tiêm phòng cho béCách uống tía tô trước khi tiêm phòng cho bé

4 Cách chăm sóc trẻ sau khi tiêm phòng

Một số cách chăm sóc trẻ sau khi tiêm phòng mà các bậc phụ huynh nên tham khảo là:

  • Mặc quần áo thoải mái cho trẻ: Bạn nên cho bé mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, sử dụng chất liệu vải có khả năng thấm hút mồ hôi.
  • Chú ý đến chế độ dinh dưỡng: Chế độ ăn uống của bé sau tiêm phòng là điều vô cùng quan trọng. Bạn nên theo dõi kỹ lưỡng và đảm bảo bé được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.
  • Tuân thủ quy định của bác sĩ: Cha mẹ không nên chườm đá hay đắp bất cứ thứ gì lên chỗ tiêm của bé. Ngoài ra, các bác sĩ cho rằng việc tự ý cho trẻ nhỏ dùng thuốc hạ sốt hay chống viêm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.
  • Đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay khi có dấu hiệu khác thường: Những dấu hiệu bất thường ở trẻ như quấy khóc liên tục, khó thở, co giật, sốt cao trên 39 độ và không có dấu hiệu đáp ứng thuốc hạ sốt,... Trong trường hợp này, bạn cần đưa trẻ đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời bởi đây là dấu hiệu của phản ứng nghiêm trọng sau tiêm.

Cách chăm sóc trẻ sau khi tiêm phòngCách chăm sóc trẻ sau khi tiêm phòng

Trên đây là bài viết giải đáp thắc mắc việc uống lá tía tô trước khi tiêm phòng có thực sự giúp trẻ không bị sốt hay không. Hy vọng thông tin do Tip Hay tổng hợp sẽ hữu ích với bạn.

Nguồn: Hellobacsi.com, medlatec.vn

Từ khóa: Thực hư việc uống lá tía tô trước khi tiêm phòng để trẻ không bị sốtuống lá tía tô trước khi tiêm phòng