Tip hay

Thực hư việc dùng rau ngổ pha nước dừa điều trị sỏi đường tiết niệu

Thực hư việc dùng rau ngổ pha nước dừa điều trị sỏi đường tiết niệu

Pha nước dừa và rau ngổ có giúp tan sỏi thận hiệu quả hay không? Hãy cùng tìm hiểu thực hư việc dùng rau ngổ pha nước dừa điều trị sỏi đường tiết niệu.

Nước dừa là loại thức uống giải nhiệt tốt, rau ngổ là loại rau xanh quen thuộc với mọi gia đình. Kết hợp hai nguyên liệu này có thể giúp trị sỏi đường tiết niệu, cùng khám phá chi tiết công dụng của thức uống này có hiệu quả thực sự hay không qua bài viết sau đây.

1 Tác dụng của rau ngổ với sỏi đường tiết niệu

Rau ngổ ngoài là một loại rau xanh quen thuộc trong nấu ăn với nhiều tên gọi như ngò om, ngổ thơm, thạch long vỹ,… nó còn là vị thuốc Đông y, mang đặc tính hơi đắng và cay, mang tính mát, có thể giúp sát khuẩn, chỉ khái, tiêu phù thũng, giảm đau, thanh nhiệt, giải độc, chống sưng viêm,...

Trong sách “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của GS.TS. Đỗ Tất Lợi, rau ngổ được dùng để chữa đầy tức bụng, ăn uống không tiêu, thổ huyết ở dạng thuốc sắc.

Rau ngổ ngoài là một loại rau xanh quen thuộcRau ngổ ngoài là một loại rau xanh quen thuộc

Trong y học hiện đại, các chuyên gia thấy được rằng rau ngổ có chứa một số hoạt chất như vitamin C, tinh dầu, monoterpen ketone, coumarin, protein,...có khả năng giúp lợi tiểu, giảm co thắt cơ trơn, giãn mạch máu, tăng lọc ở cầu thận,... từ đó làm tăng lượng nước tiểu, giảm sỏi thận.

2 Tác dụng của nước dừa với sỏi đường tiết niệu

Nước dừa là loại thức uống ngon, thanh mát được nhiều người yêu thích. Theo Đông y, nước dừa ngọt ấm, không độc, nhuận nhan sắc, giải nhiệt tốt. Nó chứa nhiều khoáng chất, vitamin, chất xơ,...có tác dụng tốt cho sức khỏe con người.

Nước dừa chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng giải nhiệt, giảm huyết ápNước dừa chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng giải nhiệt, giảm huyết áp

Trong nước dừa chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng giải nhiệt, giảm huyết áp, giúp thông tiểu, giảm tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt,...đồng thời nó còn giúp bào mòn sỏi thận nhờ giảm nồng độ canxi và axit uric dư thừa trong người, lắng đọng nhiều ở thận.

3 Rau ngổ pha nước dừa có hỗ trợ điều trị sỏi đường tiết niệu?

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Quang Dương thuộc khoa Ung Bướu bệnh viện Tuệ Tĩnh rằng việc pha rau ngổ và nước dừa có thể giúp những bệnh nhân bị sỏi đường tiết niệu điều trị bệnh.

Tuy nhiên, cách dùng rau ngổ pha nước dừa chưa hẳn có tác dụng bởi còn phụ thuộc vào mức độ của bệnh, vị trí viên sỏi, nếu mù quáng tin tưởng mà không có sự tư vấn của bác sĩ rất dễ gây nên biến chứng nguy hiểm.

Pha rau ngổ pha nước dừa chưa hẳn có tác dụng với bệnh nhân bị sỏi thậnPha rau ngổ pha nước dừa chưa hẳn có tác dụng với bệnh nhân bị sỏi thận

Ngoài ra, rau ngổ pha với nước dừa chỉ tác dụng với các loại sỏi như sỏi bùn, còn sỏi do canxi tích tụ hay sỏi san hô,...thì cách này không có tác dụng, vì thế xác định tính chất và giai đoạn hình thành sỏi đường tiết niệu quan trọng.

Tốt nhất là những người bệnh nên đến cơ sở thăm khám uy tín để các bác sĩ chẩn đoán và có được phương pháp điều trị phù hợp.

Bên trên là những thông tin về cách sử dụng rau ngổ và nước dừa để có thể điều trị sỏi đường tiết niệu. Mong qua bài viết có thể giúp các bạn có thêm nhiều điều thú vị và bổ ích!

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: Thực hư việc dùng rau ngổ pha nước dừa điều trị sỏi đường tiết niệudùng rau ngổ pha nước dừarau ngổ pha nước dừa