Tip hay

Thực hư về việc giấy bạc gói thực phẩm có thể gây ung thư

Thực hư về việc giấy bạc gói thực phẩm có thể gây ung thư

Giấy bạc gói thực phẩm (giấy nhôm) là một trong những dụng cụ nhà bếp không thể thiếu trong mỗi gia đình. Nhưng dạo gần đây nhiều người cho rằng sử dụng nó có thể gây ung thư? Vậy có đúng như vậy không? Cùng chúng mình tìm hiểu nhé!

Như mọi người đã biết giấy bạc được sử dụng trong việc bọc thực phẩm để hấp, nướng,... Trong vài ngày gần đây nhiều trang báo có đưa tin về việc giấy bạc gói thực phẩm có thể gây ung thư, thực hư chuyện đó là như thế nào? Cùng tìm hiểu bài viết sau đây nhé.

Thực hư về việc giấy bạc gói thực phẩm gây ung thư

1 Giấy bạc gói thực phẩm có thể gây ung thư không?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết, không thể nói dùng màng bọc nhôm gây ung thư.

Giải thích cho vấn đề này thì có những nguyên nhân sau:

Giấy bạc gói thực phẩm được sử dụng nhôm (Al) có độ tinh khiết cao. Thành ra nhôm rất mỏng và có độ dẻo nên nó được sử dụng để đựng thức ăn khi nướng trên bếp, lò hay là hấp. Tuy nhiên tuỳ vào nhiệt độ thì mới có thể đánh giá được chúng có gây hại hay không.

Cơ thể chúng ta không cần nhôm nhưng nhôm lại có tự nhiên trong hầu hết các loại thực phẩm và một phần cũng do con người đưa vào. Ví dụ như sử dụng hợp chất nhôm làm phụ gia trong thực phẩm, trong y học thì dùng nhôm trong thuốc đau bào tử... Chính vì vậy mà sử dụng giấy gói bạc như một nguồn cung cấp nhôm cho cơ thể ngoài ý muốn.

Nhôm khi vào cơ thể sẽ hấp thu qua đường ruột, các mô rải rác trong cơ thể, nhiều nhất là ở xương.

Theo nhiều chuyên gia khác cho biết nhôm ở giấy bạc nếu tích luỹ quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến cơ quan chức năng, tổn thương não, suy giảm trí nhớ.

Vào năm 2006, Tổ chức WHO và Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) đã siết chặt việc sử dụng nhôm hàng tuần là 1mg/kg thể trọng. Ví dụ 1 người nặng 50kg thì hàng tuần chỉ nên sử dụng 50mg nhôm.

Không thể nói dùng màng bọc nhôm gây ung thư.

2 Lưu ý khi sử dụng giấy bạc gói thực phẩm

Tuy giấy bạc không thể gây ung thư cho bạn, nhưng nó cũng có thể gây ra nhiều bệnh khác. Nên chúng ta hãy chú ý khi sử dụng nó nhé:

- Không nên sử dụng giấy nhôm trong lò vi sóng bởi vì nó sẽ làm chính thức ăn từ bên trong bằng sóng điện từ phá hoại giấy bạc cực nhanh, ion nhôm sẽ xâm nhập vào thực phẩm nhanh và dễ dàng.

- Hạn chế dùng nướng và hấp, khi ở nhiệt độ cao thì nhôm sẽ đi vào thực phẩm chúng ta sử dụng. Tuy nhiên việc dùng hấp thì nhôm sẽ đi vào thức ăn ít hơn nướng.

- Tránh sử dụng những loại thực phẩm làm mòn giấy bạc để nấu như: giàu acid (trái cây có vị chua), có giấm,... sẽ làm nhôm ngấm vào thực phẩm nhanh hơn.

- Có thể sử dụng giấy bạc để đựng những đồ lạnh, nguội thì sẽ không bị ảnh hưởng.

Lưu ý khi sử dụng giấy bạc gói thực phẩm

Sự thật thì việc sử dụng giấy bạc không gây ra bệnh ung thư, tuy nhiên nó sẽ ảnh hưởng một phần nào đó trong cơ thể bạn khi bị nhiễm nhôm từ những cách sử dụng hàng ngày. Chính vì vậy, sử dụng đúng và an toàn bạn nhé!

Bạn sẽ quan tâm:

===> Dùng giấy bạc bọc thực phẩm sao cho đúng?

===> Những công dụng bất ngờ từ giấy bạc

===> Mì gói có gây ung thư?

Khoẻ, đẹp mỗi ngày

Kinh nghiệm hay Bách hoá XANH

Từ khóa: Thực hư về việc giấy bạc gói thực phẩm có thể gây ung thưthực hư về việc giấy bạc gói thực phẩm có thể gây ung thưgiấy bạc gói thực phẩmdùng giấy bạc bọc thực phẩm sao cho đúng?giấy bạcgiấy nhômmàng bọc nhôm