Tip hay

Thực hư thông tin máy sấy móng tay có thể gây ung thư

Thực hư thông tin máy sấy móng tay có thể gây ung thư

Máy sấy móng tay là vật dụng cần thiết trong quá trình làm nail. Nhưng gần đây lại có thông tin vật dụng này có thể gây ung thư. Liệu thông tin này có đúng?

Máy sấy móng tay là vật dụng giúp làm tiết kiệm thời gian chờ sơn móng tay khô để tiếp tục những bước trang trí tiếp theo. Tuy nhiên, vào khoảng thời gian gần đây, có những bài nghiên cứu đã chỉ ra rằng máy sấy móng tay sẽ ảnh hưởng sức khỏe và có thể dẫn đến ung thư.

1 Thông tin trên có thật sự đúng? Thực hư sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Máy sấy móng tay có thật sự gây ung thư?

Máy sấy móng tay có thật sự gây ung thư?

Vào ngày 17/1, chuyên san Nature Communications đã đăng tải một bài nghiên cứu về bức xạ phát ra từ máy sấy móng tay bằng tia UV. Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà khoa học đang công tác tại Đại học California ở San Diego.

Một trong những người đã tham gia thực hiện thí nghiệm này có nhà nghiên cứu Maria Zhivagui, một tín đồ của dùng sơn móng tay gel, loại hình làm móng tay cần sự hỗ trợ của máy sấy móng tay, và cô đã từ bỏ hoàn toàn đam mê này sau khi chứng kiến kết quả của thí nghiệm.

Theo giáo sư kỹ thuật sinh học, y học và tế bào phân tử Ludmil Alexandrov, đồng tác giả của nghiên cứu này cho hay, thí nghiệm được tiến hành sau khi xuất hiện trường hợp thí sinh của một cuộc thi sắc đẹp mắc phải ung thư da trên ngón tay vô cùng hiếm gặp.

Bức xạ từ máy sấy móng tay có thể dẫn đến ung thưBức xạ từ máy sấy móng tay có thể dẫn đến ung thư

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành chiếu ánh sáng của máy sấy móng tay lên tế bào của người và chuột liên tục với 3 lần chiếu 20 phút. Và kết quả đáng ngạc nhiên, vì bức xạ từ thiết bị tưởng chừng như vô hại này có khả năng làm hỏng và gây đột biến các tế bào.

Theo quan sát sau thí nghiệm thì những lần chiếu ánh sáng từ máy sấy móng tay đã khiến 65-70% tế bào chết đi, những tế bào khác bị tổn thương ADN, gây đột biến và rối loạn chức năng ty thể, từ đó có thể dẫn đến ung thư da.

Tuy nhiên, bài nghiên cứu này vẫn có những điểm hạn chế. Và một trong số đó là việc thí nghiệm phơi nhiễm trên tế bào sẽ có khác biệt với tác động thực tế trên người và động vật.

Vì thế, những nhà nghiên cứu đã tham gia thí nghiệm đã nhấn mạnh rằng cần có các thí nghiệm với quy mô lớn hơn nhằm đánh giá chính xác tác hại và nguy cơ dẫn đến ung thư da bàn tay khi sử dụng thiết bị sấy móng tay. Theo ước tính, các nghiên cứu này có thể sẽ kéo dài trong khoảng 10 năm.

2 Cách bảo vệ da tay khi sơn móng

Cách bảo vệ da tay khi sơn móngCách bảo vệ da tay khi sơn móng

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo, chúng ta hãy thoa kem chống nắngchỉ số SPF tối thiểu là 15 trước khi tiến hành sử dụng máy sấy móng tay. Không dùng các sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm, nước hoa trước khi sử dụng thiết bị này.

Bên cạnh đó những người đang trong giai đoạn điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai, thuốc bổ sung estrogen,... thì không nên dùng máy sấy móng tay.

Và trên đây là bài viết về thực hư máy sấy móng tay có thể gây ung thư. Hy vọng đã giúp giải đáp vấn đề trên và chia sẻ đến bạn những thông tin thật hữu ích.

Nguồn: Euronews, Washingtonpost, Usnews, Kenh14

Từ khóa: Thực hư thông tin máy sấy móng tay có thể gây ung thưKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh