Tip hay

Thực hư nước tương có thể gây ung thư gan?

Thực hư nước tương có thể gây ung thư gan?

Gần đây có nhiều chuyên gia phát hiện ra mối liên hệ giữa ung thư gan với nước tương và tỉ lệ mắc bệnh tỉ lệ thuận với mức dùng nước tương. Thực hư của thông tin này liệu có đúng hay không và dùng nước tương như thế nào mới an toàn. Cùng Tip Hay làm rõ vấn đề này qua thông tin sau.

1 Nước tương có gây ung thư gan?

Nước tương chứa nhiều Selen và một số khoáng chất khác nên nó có thể phòng ung thư chứ không phải là gây ung thư

Thành phần chính để sản xuất ra chai nước tương là đậu tương và các thực phẩm làm từ đậu tương. Nước tương chứa nhiều Selen và một số khoáng chất khác nên nó có thể phòng ung thư chứ không phải là gây ung thư. Tuy nhiên, do quá trình sản xuất, tích trữ, vận chuyển hay buôn bán nước tương có thể bị ô nhiễm do quy trình sản xuất bẩn, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo nghiên cứu cho rằng, trực khuẩn thương hàn có thể tồn tại trong nước tương khoảng 2 ngày, còn loại khuẩn thích mặn có thể sống lâu hơn. Đối với những chai nước tương đục, lắng đọng, có tạp chất thì lượng vi khuẩn tồn tại càng nhiều. Đối với những loại nước tương đó nếu không được khử trùng có khả năng sẽ gây bệnh cho người dùng.

Ngoài ra, chất ung thư được phát hiện trong nước tương là do quá trình lên men, Protein mục nát sản sinh ra nhiều chất dạng Amin. Trường hợp Axit nitơ sinh tồn sẽ tổng hợp thành chất Nitrosamine gây ung thư. Thông thường, những loại nước tương được sản xuất từ các xưởng có công nghệ kém sẽ dễ bị nhiễm nấm, khuẩn.

2 Tiêu chuẩn chọn nước tương

Hàm lượng càng cao thì chất lượng chai nước tương càng cao, hương vị đậm đặc hơn.

- Phân loại nước tương: Dựa theo quy chuẩn được định rõ, nước tương cần chia ra hai loại, một loại dùng để chấm ăn trực tiếp còn loại kia dùng để nấu, xào chế biến thức ăn.

- Ủ lên men truyền thống hay chế biến theo công thức: len men truyền thống nghĩa là dùng đậu tương rồi ủ lên men tự nhiên. Còn nếu có dung dịch Protein thủy phân (Axit amin) để chế tạo ra, loại này nếu gia công không đảm bảo, trong quá trình Protein phân hủy sẽ sinh ra chất có hại.

- Xem chỉ số Nitơ Axit amin: chỉ số này sẽ được nằm trong bảng thành phần dán trên chai nước tương. Hàm lượng càng cao thì chất lượng chai nước tương càng cao, hương vị đậm đặc hơn. Dao động từ 0,4g – 0,8g/100ml.

Lưu ý: khi sử dụng nước tương cần đậy nắp kín, bảo quản nơi có nhiệt độ thấp, không dùng loại đã bị hư hoặc lên mốc. Những người đang uống thuốc chữa các bệnh huyết quản hay dạ dày, đường ruột không nên ăn nước tương hoặc các món ăn có nước tương sẽ gây tác dụng phụ như buồn nôn, mệt mỏi.

Xem thêm: Nước tương Chinsu và Maggi nên chọn loại nào?

Với những thông tin chi tiết nêu trên chắc chắn đã giúp bạn hiểu rõ thực hư nước tương có thể gây ung thư gan hay không? Trên thực tế thì nước tương không có hại, chỉ có quy trình làm và bảo quản mới gây ra nhiều nguy hại, do đó chúng ta nên mua ở những địa chỉ uy tín, hoặc loại nước tương có thương hiệu.

Nguồn tham khảo: songkhoe.vn

Từ khóa: Thực hư nước tương có thể gây ung thư gan?nước tươngtác dụng của nước tươngung thư gancó phải nước tương gây ung thư ganthực hư nước tương có thể gây ung thư gan