Tip hay

Thực hư nguy cơ gây ung thư da từ sơn móng tay dạng gel

Thực hư nguy cơ gây ung thư da từ sơn móng tay dạng gel

Sơn móng tay gel đang là một xu hướng làm đẹp rất thịnh hành ngày nay, nhưng liệu chúng có gây nguy cơ ung thư da, cùng tìm hiểu nhé!

Nhu cầu làm đẹp ngày càng cầu kỳ hơn và sơn móng tay gel đang là một xu hướng làm đẹp rất được ưa chuộng hiện nay. Những mẫu sơn móng tay đẹp với vẻ ngoài bóng bẩy của chúng khiến nhiều chị em mê mệt, nhưng liệu chúng có an toàn cho sức khỏe, liệu chúng có gây ung thư da hay không. Hãy cùng Tip Hay tìm lời giải đáp trong bài viết sau đây nhé!

1 Nguy cơ của sơn móng dạng gel

Nguy cơ của sơn móng dạng gel

Vậy như thế nào là sơn móng tay dạng gel? Sơn móng tay dạng gel là loại sơn móng tay có khả năng khô ngay lập tức bằng cách chiếu tia cực tím UVA. Nếu như sơn móng tay truyền thống cần thời gian để khô, dễ bị bong tróc và có thể tẩy bằng axeton thì sơn móng tay gel tạo lớp sơn bóng bẩy hơn, khô ngay lập tức, bền đến 2 - 4 tuần không lo ngại bong tróc.

Tuy nhiên, hiện nay đang có rất nhiều mối quan tâm về nguy cơ đến sức khỏe của sơn móng tay dạng gel, đặc biệt và vấn đề về da. Nhưng bác sĩ - tiến sĩ da liễu Chris Adigun tại Chapel Hill, Bắc Caroline, cố vấn cho Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ đã xác định một số lý do sau đủ cho thấy giới làm đẹp nên bắt đầu chú ý đến bảo vệ làn da của mình khi sử dụng sơn móng tay gel.

Nguy cơ của sơn móng dạng gel

Sơn móng dạng gel cần được chiếu tia UVA từ đèn LED chuyên dụng để sơn có thể khô nhanh. Và tia UVA là loại tia kích thích sản sinh gốc tự do gây lão hóa, tổn thương da và gây ung thư da. Hiện nay không có kỹ thuật chung trong việc chiếu tia sơn móng gel giữa các tiệm nail, do đó khó đánh giá thời gian thời lượng chiếu tia LED nhiều hay ít, tiến sĩ Adigun cho biết.

2 Thực hư nguy cơ gây ung thư da từ sơn móng tay dạng gel

Tuy nhiên việc chứng minh nguy cơ ung thư da từ sơn móng tay dạng gel vẫn còn mơ hồ do hai lý do như sau. Thứ nhất là các hiểu biết về tia UVA gây ung thư da là dưới cường độ ánh sáng mặt trời chứ không phải dưới đèn LED vốn chỉ tiếp xúc nhất định như 2 tuần/lần, 1 tháng/lần hay 1 lần/năm.

hực hư nguy cơ gây ung thư da từ sơn móng tay dạng gel

Tuy khó thể biết chắc khả năng gây ung thư từ sơn móng tay gel như thế nào, tiến sĩ Adigun cho biết nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như di truyền, sắc tố da, tiền sử bệnh ung thư. Ngoài ra, nếu bạn đang dùng thuốc kháng sinh thì cũng dễ hấp thụ tia UVA. Và những người thường xuyên làm móng như 1 tháng/lần có nguy cơ sức khỏe cao hơn từ tia UVA.

Tiến sĩ Adigun cho biết hiện nay vài người áp dụng kem chống nắng trước khi làm móng tay gel để bảo vệ sức khỏe. Vấn đề là kem chống nắng cần ít nhất 20 phút mới phát huy tác dụng nhưng phần lớn mọi người không chờ đến đó. Và các thử nghiệm lâm sàng về kem chống nắng là dưới ánh nắng mặt trời chứ không phải đèn LED có cường độ chiếu cao hơn nhiều.

hực hư nguy cơ gây ung thư da từ sơn móng tay dạng gel

Vậy có phương pháp nào để an toàn sức khỏe mà vẫn tận hưởng cái đẹp từ sơn móng tay gel không? Câu trả lời được tiến sĩ - bác sĩ về da liễu Joshua Zeichner tại Bệnh viện Mount Sinai ở New York cho biết là bạn hãy hạn chế không nên thay lớp gel mới thường xuyên để giảm tiếp xúc với tia UVA.

Thứ hai, bạn có thể sử dụng các thiết bị bảo vệ khi làm móng như găng tay. Tiến sĩ Adigun đề nghị mọi người hãy dùng loại găng tay không móng khi sơn móng gel để che toàn bộ phần da tay, bảo vệ làn da khỏi tác hại từ tia UV.

sử dụng các thiết bị bảo vệ khi làm móng như găng tay

Hi vọng chia sẻ của Tip Hay đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho bạn về loại hình làm đẹp này. Sơn móng tay gel là đẹp nhưng để tránh nguy cơ ung thư da tối ưu thì bạn không nên thay lớp gel quá nhiều lần liên tục, hãy sử dụng đồ bảo hộ da và dùng kềm cắt trước khi làm móng nhé!

Nguồn: Báo Sức Khỏe & Đời Sống

Từ khóa: Thực hư nguy cơ gây ung thư da từ sơn móng tay dạng gelsơn móng taysức khỏe