Tip hay

Thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài mới nhất

Thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài mới nhất

Một nửa của bạn là người nước ngoài? Cả hai muốn tiến đến hôn nhân. Vậy thì bài viết thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài mới nhất sẽ rất cần thiết đấy!

Đối với các thủ tục pháp lý, nếu như bạn nắm rõ thông tin thì cách tiến hành sẽ đơn giản hơn. Đặc biệt thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài. Nếu bạn đang chuẩn bị kết hôn với người nước ngoài thì nhất định phải đọc hết bài viết sau. Tip Hay sẽ mách bạn chi tiết nhất trong các bước tiến hành

1 Điều kiện để kết hôn với người Mỹ

Điều kiện kết hôn với người Mỹ cũng gần giống với điều kiện kết hôn ở Việt Nam. Trong đó, các thông tin được quy định cụ thể:

  • Tuổi: Nam từ đủ 20 tuổi trở lên và đối với nữ thì đủ 18 tuổi trở lên
  • Việc kết hôn phải dựa trên tinh thần tự nguyện của hai bên, không có sự ép buộc, cưỡng chế hay vì mục đích cá nhân của bất kể bên nào.
  • Cả hai đều phải là người độc thân.
  • Không có cá nhân nào bị mắc các bệnh về thần kinh, tâm thần.
  • Không được kết hôn với những người cùng dòng máu trực hệ, hoặc những người có họ trong phạm vi ba đời.

Điều kiện để kết hôn với người MỹĐám cưới hạnh phúc

2 Thủ tục kết hôn với người Mỹ theo quy định của pháp luật tại Việt Nam

Chuẩn bị giấy tờ

Về phía người có quốc tịch Mỹ cần chuẩn bị

  • Hộ chiếu có visa;
  • Giấy khám sức khỏe từ các chuyên khoa tâm thần khám tại các cơ sở y tế cấp tỉnh;
  • Nếu người bạn đời đã từng ly hôn thì cần cung cấp thêm bản án quyết định ly hôn của Tòa án.

Thủ tục kết hôn với người Mỹ theo quy định của pháp luật tại Việt NamCông hàm độc thân

Về phía công dân Việt Nam cần chuẩn bị

  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân;
  • Giấy CMND và sổ hộ khẩu;

Chi tiết các loại giấy tờ

Giấy xác định tình trạng hôn nhân

Giấy xác định tình trạng hôn nhân đối với người nước ngoài phải được cơ quan có thẩm quyền cấp và còn giá trị sử dụng đến hiện tại. Điều này đảm bảo đối phương là người độc thân.

Trường hợp không có giấy này thì phải thay bằng giấy tờ có thẩm quyền nước ngoài xác nhận đủ điều kiện kết hôn theo quy định của nước đó. Ví dụ người hôn thê là người Mỹ thì không có giấy xác định tình trạng hôn nhân thì người này phải có giấy xác nhận đủ điều kiện kết hôn theo quy định của luật pháp nước Mỹ.

Thủ tục kết hôn với người Mỹ theo quy định của pháp luật tại Việt NamKết hôn với người nước ngoài

Giấy khám sức khỏe tiền hôn nhân không mắc các bệnh về thần kinh

Cả hai phải tiến hành xin giấy xác nhận của các tổ chức y tế có thẩm quyền ở Việt Nam (đối với người ở Việt Nam) hoặc nước ngoài ( quốc gia của người sẽ thành chồng hoặc vợ). Giấy xác nhận nhận phải nêu rõ người này không mắc các bệnh về nhận thức và có đủ khả năng làm chủ hành vi. Nếu giấy xác nhận này không có thời hạn thì thời hạn được tính là không quá 6 tháng kể từ ngày cấp.

Thủ tục kết hôn với người Mỹ theo quy định của pháp luật tại Việt NamGiấy chứng nhận sức khỏe trước hôn nhân

Thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Bước 1: Nộp hồ sơ

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, cả hai sẽ tiến hành nộp các giấy tờ tại Phòng tư pháp của UBND quận, huyện nơi công dân Việt Nam đăng ký hộ khẩu thường trú. Trong trường hợp một trong hai vắng mặt do đang ở nước ngoài thì phải có giấy ủy quyền cho người nộp thay. Giấy ủy quyền phải được cơ quan có thẩm quyền cấp. Và được ghi rõ là ủy quyền nộp hồ sơ đăng ký kết hôn. Kèm với đó là lý do hợp lý.

Bước 2: Giải quyết hồ sơ đăng ký kết hôn

Thời hạn giải quyết hồ sơ là 22 ngày. Khi nhận được hồ sơ cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành phỏng vấn vào ngày được ghi trên biên bản nhận hồ sơ. Việc phỏng vấn này sẽ giúp đảm bảo hôn nhân là tự nguyện, không có sự ép buộc. Hơn nữa Sở tư pháp sẽ nắm được khả năng hiểu lẫn nhau của hai bên về ngôn ngữ, mức độ hiểu biết,...

Bước 3: Chủ tịch UBND cấp huyện ký Giấy chứng nhận kết hôn

Nếu hồ sơ đầy đủ và được chấp thuận, thì Chủ tịch UBND quận, huyện sẽ ký vào giấy chứng nhận kết hôn.

Bước 4: Trao chứng nhận kết hôn

Phòng tư pháp sẽ trao chứng nhận cho cả hai. Lưu ý là việc trao giấy phải có đủ cả vợ và chồng lúc nhận giấy. Thời gian nhận giấy đăng ký kết hôn là 3 ngày làm việc.

Thủ tục kết hôn với người Mỹ theo quy định của pháp luật tại Việt NamHôn nhân hạnh phúc

3 Những lưu ý khi đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Tất cả các giấy tờ kết hôn với người Mỹ đều phải được dịch thuật sang tiếng Việt rồi mới tiến hành nộp cho cơ quan có thẩm quyền.

Trường hợp không có hộ chiếu để xuất trình thì có thể thay bằng thẻ cư trú hoặc giấy tờ đi lại quốc tế đối với người nước ngoài.

Nếu công dân Việt Nam đã ly hôn hoặc hủy kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền thì khi nộp phải nộp thêm bản sao trích lục hộ tịch về những thông tin liên quan đến ly hôn hoặc hủy kết hôn.

Đặc biệt với những ngành công chức, viên chức, những người phục vụ lực lượng vũ trang thì cần nộp thêm văn bản xác nhận của cơ quan, đơn vị quản lý về việc kết hôn. Việc này nhằm đảm bảo việc kết hôn không làm trái với quy định của ngành.

Những lưu ý khi đăng ký kết hôn với người nước ngoàiHạnh phúc trong nụ cười, ánh mắt

Bài viết vừa cung cấp một số thông tin cơ bản về việc đăng ký kết hôn với người nước ngoài. Chúc bạn và người ấy có một hôn nhân hạnh phúc viên mãn nhé!

>> Thủ tục đăng ký kết hôn và quy định mới nhất 2021

>> Thủ tục làm giấy chứng nhận độc thân

>> Hướng dẫn chi tiết trình tự, thủ tục chuyển khẩu

Tip Hay

Từ khóa: Thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài mới nhấtthủ tục kết hôn với người nước ngoàithủ tục kết hônkết hônthủ tục nhà nướcthủ tụcthủ tục kết hôn với người nước ngoàithủ tục kết hônkết hônthủ tục nhà nướcthủ tục