Tip hay

Thớt inox: Ưu và nhược điểm cần biết trước khi mua

Thớt inox: Ưu và nhược điểm cần biết trước khi mua

Vẫn còn rất nhiều người băn khoăn về độ an toàn và chất lượng của thớt inox. Cùng Tip Hay tìm hiểu về ưu nhược điểm của loại thớt này trước khi mua nhé!

Thớt là loại vật dụng không thể thiếu ở hầu hết các gia đình. Bên cạnh những loạt thớt được làm bằng gỗ và nhựa thường gặp, thì trên thị trường hiện nay cũng được bày bán các loại thớt được làm bằng inox. Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều người e dè về loại thớt này. Vậy thớt inox có tốt không? Hãy cùng Bách hoá XANH đi tìm câu trả lời qua bài viết sau nhé!

1 Đặc điểm thớt inox

Thớt inox là một loại thớt được làm từ chất liệu inox - một hỗn hợp của nhiều kim loại như Sắt, Silic, Đồng, Mangan, Crom, Niken, Carbon. Nếu thớt được làm từ inox cao cấp 304 thì thành phần của chúng có chứa 18% Crom, 10% Niken còn lại là các thành phần khác.

Thớt inox có bề mặt sáng bóng, nhẵn mịn, trơn, với tính kháng khuẩn cao, giúp giữ cho không gian nấu nướng sạch sẽ và an toàn hơn cho sức khỏe. So với các loại thớt khác như thớt gỗ hay thớt nhựa, thớt inox không dễ xước, không giữ lại thức ăn, và không tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Điều này làm cho thớt inox trở thành một lựa chọn an toàn và thông minh cho các gia đình và nhà bếp chuyên nghiệp.

Đặc điểm thớt inoxĐặc điểm thớt inox

2 Ưu điểm của thớt inox

Mặc dù thớt inox vẫn chưa được sử dụng phổ biến như các loại thớt truyền thống, tuy nhiên, thớt inox có một số ưu điểm nổi bật hơn so với các loại thớt khác:

Thớt inox không bị xước dăm

Thớt inox không bị xước dămThớt inox không bị xước dăm

Đối với thớt gỗ và thớt nhựa truyền thống, sau một thời gian sử dụng thì mặt thớt thường xảy ra tình trạng xước dăm. Điều này khiến cho quá trình vệ sinh thớt gặp rất nhiều khó khăn do các mảng bám thức ăn kẹt vào các vết xước. Bên cạnh đó, các mảng xước này có thể hoà vào thức ăn gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của người sử dụng.

Trong khi đó, thớt inox hoàn toàn khắc phục được vấn đề này. Mặt thớt inox hoàn toàn không bị xước dăm trong quá trình sử dụng nên đảm bảo an toàn cho sức khoẻ của chúng ta.

Thớt inox không bị ẩm mốc

Thớt inox không bị ẩm mốcThớt inox không bị ẩm mốc

Do đặc tính chống nước ưu việt của inox mà thớt inox chống nước 100%. Chỉ chưa đầy 10 phút sau khi rửa là thớt đã hoàn toàn khô ráo, tránh được tình trạng ẩm mốc thường thấy như trên các loại thớt thông thường.

Thớt inox không bị cong vênh

Các loại thớt nhựa, thớt gỗ thường bị cong vênh, nứt, phồng sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, tình trạng này lại rất ít khi xảy ra đối với loại thớt inox. Được làm từ chất liệu kim loại nên khả năng chịu lực và chống chọi với các tác nhân môi trường của thớt inox tốt hơn so với hầu hết các loại thớt khác.

Thớt inox không bị cong vênhThớt inox không bị cong vênh

3 Nhược điểm của thớt inox

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, thớt inox cũng có một số nhược điểm nhất định. Khi sử dụng thớt inox, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

Không dùng thớt inox để chặt vật quá cứng

Không dùng thớt inox để chặt vật quá cứngKhông dùng thớt inox để chặt vật quá cứng

Bạn chỉ nên dùng thớt inox khi thái, cắt và băm các vật liệu có độ cứng trung bình như xương sườn hay xương đuôi. Tuy nhiên, trong trường hợp các nguyên liệu quá cứng và dày như xương cục hay xương bắp đùi bò thì bạn không nên sử dụng thớt inox để chặt vì lực tác động lớn sẽ khiến cho thớt có nguy cơ hư hỏng.

Giá thành tương đối cao

Giá thành tương đối caoGiá thành tương đối cao

Với những đặc điểm ưu việt như độ bền cao, dễ dàng vệ sinh lại rất an toàn cho sức khỏe, thớt inox thường có giá cao hơn so với những loại thớt thông thường. Tuy nhiên, với những lợi ích mà thớt inox mang lại thì khoảng chênh lệch này hoàn toàn xứng đáng.

4 Dùng thớt inox có chặt được không?

Với những thực phẩm không quá cứng như thịt, hay rau củ, thớt inox có thể dễ dàng chặt, băm và thái một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, đối với những nguyên liệu có độ cứng cao như xương cục hay xương bắp đùi bò, việc sử dụng thớt inox để chặt có thể gặp phải khó khăn. Việc chặt những khúc xương lớn và cứng bằng thớt inox có thể dẫn đến nguy cơ mẻ dao hoặc làm hỏng thớt.

Do đó, khi sử dụng thớt inox để chặt, cần phải chú ý đến độ cứng của nguyên liệu và sử dụng dụng cụ phù hợp để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình chế biến thực phẩm.

Dùng thớt inox có chặt được không?Dùng thớt inox có chặt được không?

Qua bài viết này, Tip Hay đã giúp bạn trả lời câu hỏi sử dụng thớt inox có tốt không và ưu, nhược điểm của loại thớt này là gì. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn lựa chọn loại thớt phù hợp cho nhu cầu của gia đình mình.

Từ khóa: Thớt inox: Ưu và nhược điểm cần biết trước khi muaKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh