Tip hay

Thói quen uống nước lạnh sau khi thức dậy tưởng đã khát nhưng hại không tưởng

Thói quen uống nước lạnh sau khi thức dậy tưởng đã khát nhưng hại không tưởng

Uống nước sau khi thức dậy rất tốt và được khuyến khích, nhưng không phải là nước lạnh! Nếu bạn có thói quen thức dậy, mở tủ lạnh và làm 1 ly nước vào sáng sớm, hãy dừng ngay và xem lại tác hại từ thói quen của mình nhé!

Xem chừng sẽ thật đã khát nếu uống 1 ly nước lạnh vào buổi sáng, nhất là vào những tháng hè. Nhưng đấy là do bạn chưa biết hết tác hại của nó với cơ thể nhé. Tìm hiểu để xác định rằng, nước lạnh, và 1 vài thức uống khác hoàn toàn không nên dùng sau khi thức dậy...

1 Tại sao uống nước lạnh sau khi thức dậy lại gây hại?

Khi bạn vừa thức dậy, cơ thể cũng bắt đầu khởi động lại, "bộ máy" cơ thể chưa thực sự hoạt động trơn tru như bình thường, và nước đá lạnh dễ gây co mạch niêm mạc dạ dày, kích thích tiêu hóa.

Có nên uống nước lạnh sau khi ngủ dậy

Dạ dày khi đó sẽ bị tổn thương, có thể hình thành các cơn đau dạ dày với người có tiền sử bệnh, hoặc nhẹ hơn là đau bụng nhẹ, tệ nhất có thể gây tiêu chảy.

Uống nước lạnh đã vậy, uống nước ngọt có gas được ướp lạnh vào buổi sáng lại càng gây hại hơn.

Nó không chỉ tạo nguồn năng lượng rỗng cho cơ thể, phá hủy men răng, mà còn làm gia tăng tốc độ bài tiết canxi trong trao đổi chất, khiến cơ thể tăng nhu cầu nước và dạ dày làm việc kém hiệu quả, thức ăn khó tiêu hóa. Kết quả, bạn sẽ có 1 ngày ăn không ngon, bụng tiêu hóa kém.

Lời khuyên cho bạn, hãy dùng 1 ly nước ấm để khởi động 1 ngày thật nhẹ nhàng, kích thích các tế bào thần kinh "tỉnh ngủ", bổ sung nước cho cơ thể sau 1 đêm dài, và góp phần thanh lọc, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể nhé.

Có nên uống nước lạnh sau khi ngủ dậy

2 Một số thức uống nên tránh sau khi ngủ dậy

Sau khi ngủ dậy, ngoài nước lạnh thì cũng cần tránh những thức uống sau đây:

Nước trà để qua đêm

Có nên uống nước lạnh sau khi ngủ dậy

Dù là trà xanh, trà khô hay trà túi lọc pha ra thì sau khi để qua đêm, trải qua quá trình oxy hóa hương vị và dinh dưỡng cũng không còn được bảo toàn. Chưa kể còn là vi khuẩn, nấm sinh sôi phát triển, khiến thức uống có lợi hóa ra lại thành gây hại cho cơ thể.

Nếu muốn uống trà vào sáng sớm, hãy xuống giường và pha mới 1 tách trà ấm để thưởng thức nhé.

Nước đun sôi để nguội lâu ngày

Nước đun sôi để nguội rất lành tính, nhưng chỉ nên dùng trong ngày. Sau thời gian đó, các thành phần hữu cơ có chứa nitơ trong nước sẽ chuyển hóa thành nitrit rất hại. Bên cạnh đó là sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn khiến nước không còn an toàn để uống.

Nước này sẽ làm chậm quá trình vận chuyển oxy, tác hại xấu đến máu. Cũng đừng nghĩ đem đun nó lại để diệt khuẩn và làm ấm nước, vì nước đun sôi nhiều lần cũng chẳng hề tốt cho sức khỏe.

Nước uống có gas

Có nên uống nước lạnh sau khi ngủ dậy

Dù không uống lạnh ngay khi thức dậy nhưng nếu vẫn dùng nó vào sáng sớm thì tác hại của nước uống có gas với cơ thể vẫn chẳng hề thay đổi nhé.

Hy vọng qua bài viết này giúp bạn biết được 1 số thức uống cần tránh vào sáng sớm để bảo vệ sức khoẻ cho mình nhé.

Nguồn: Báo Sức khỏe và đời sống

Mua nước suối các loại tại Tip Hay:

Từ khóa: Thói quen uống nước lạnh sau khi thức dậy tưởng đã khát nhưng hại không tưởnguống nước lạnh sau khi thức dậy có tốt khônguống nước lạnhuống nước