Tip hay

Thói quen người lớn hay làm khiến trẻ dễ nhiễm bệnh

Thói quen người lớn hay làm khiến trẻ dễ nhiễm bệnh

Việc người lớn thể hiện tình cảm với trẻ chưa đúng cách có thể gây ra cho trẻ nhiều căn bệnh, trong đó phải kể đến là bị nhiễm virus RSV, loại Virus đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị hiệu quả.

Dạo gần đây, tại Trung tâm hô hấp của Bệnh viện Nhi trung ương ghi nhận số ca nhiễm Virus RSV tăng đáng kể. Ngoài những nguyên nhân như thời tiết thay đổi, biến đổi cấu trúc gen thì một số thói quen hàng ngày mà các bậc phụ huynh vẫn thường làm với con trẻ cũng chính là nguyên nhân gây nên sự nhiễm Virus này. Vậy đó là những thói quen gì, dấu hiệu và cách điều trị bệnh ra sao? Cùng Tip Hay tìm hiểu qua bài viết hôm nay nhé!

Tham khảo thêm:  Nguyên nhân bị tay chân miệng ở trẻ em và cách phòng ngừa

1 Virus RSV là gì?

Virus hợp bào hô hấp RSV (Respiratory Syncytial Virus) là một loại virus gây nhiễm trùng phổi và đường hô hấp, viêm phổi và tiểu phế quản.

Virus RSV là gì ?

Con đường truyền bệnh:

Virus RSV vào cơ thể người qua mắt, mũi, miệng và dễ dàng lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc, ho, hắt hơi thậm chí là bắt tay.

Trẻ em có nguy cơ nhiễm cao nếu chạm vào các đồ chơi có chứa Virus và đưa lên miệng bởi Virus RSV có khả năng tồn tại lâu trên bề mặt các đồ vật ấy.

Bệnh thường phát triển mạnh vào mùa đông - xuân và xuân - hè.

2 Những thói quen của người lớn khiến trẻ dễ mắc bệnh

Những thói quen của người lớn khiến trẻ dễ mắc bệnh

Việc ôm hôn, mớm cơm hoặc dùng chung đồ cá nhân với trẻ không đúng cách chính là nguyên nhân trực tiếp khiến trẻ dễ nhiễm Virus RSV. Những thói quen chăm trẻ này vô tình đã tạo cơ hội cho Virus phát triển, theo các chuyên gia, Virus RSV lây qua không khí thông qua dịch tiết mũi họng, bề mặt tiếp xúc các loại đồ chơi hay tay người còn Virus.

Lây bệnh qua dịch tiết mũi họng của người bệnh

Khi người bị nhiễm Virus RSV ho hoặc hắt hơi làm bắt dịch tiết sang người xung quanh, đặc biệt trẻ nhỏ dưới 2 tuổi sẽ rất dễ nhiễm loại virus này.

Theo khuyến cáo của Bộ y tế, khi có biểu hiện họ hoặc hắt hơi nên thực hiện và tuân thủ đúng cách.

Lây bệnh qua dịch tiết mũi họng của người bệnh

Thói quen hôn trẻ

Người Việt Nam thường thể hiện tình cảm của mình với trẻ bằng cách hôn má, thơm trán hoặc miệng trẻ. Theo các chuyên gia, hành động này làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao, không chỉ Virus RSV mà còn nhiều bệnh khác dễ lây lan qua đường hô hấp như cảm cúm, covid-19.

Thói quen hôn trẻ

Dùng chung đồ dùng cá nhân với trẻ

Khi những trẻ nhiễm virus RSV dùng chung khăn hoặc đồ cá nhân với trẻ khác sẽ có nguy cơ lây nhiễm rất cao, đặc biệt là trẻ mầm non.

Do đó cần thường xuyên giặt giũ và vệ sinh đồ dùng cá nhân đúng cách, luôn để ý đến những dấu hiệu bất thường để kịp thời đưa bé đi khám.

Dùng chung đồ dùng cá nhân với trẻ

3 Dấu hiệu thường gặp ở trẻ khi nhiễm Virus RSV

Qua chia sẻ của PGS TS Lê Thị Hồng Hanh, Phó trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi trung ương chia sẻ, khi nhiễm Virus RSV trẻ sẽ có những biểu hiện sau:

Khởi điểm là hắt hơi, sổ mũi, sốt nhẹ . Ngoài ra còn có biểu hiện đau họng từ nhẹ đến nặng, hay quấy khóc, mệt mỏi, buồn ngủ, biếng ăn hoặc bú kém.

Mặt khác RSV có khả năng kết hợp với đường hô hấp nên nhẹ thì có thể gây ra các triệu chứng như viêm mũi họng, viêm tai giữa, nặng thì viêm tiểu phế quản, viêm phổi, suy thở nhanh.

Dấu hiệu thường gặp ở trẻ khi nhiễm Virus RSV

4 Cách điều trị khi trẻ nhiễm Virus RSV

PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh cho hay, hiện nay bệnh do virus RSV gây ra chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi phát hiện những dấu hiệu trên ở trẻ, cần cho trẻ uống nhiều nước, dùng thuốc hạ sốt, đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt, giàu vitamin,...

Trong giai đoạn này nếu đề kháng của trẻ tốt thì có thể tự khỏi nhưng phụ huynh vẫn phải luôn theo sát trẻ để kịp thời đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất.

Cách điều trị khi trẻ nhiễm Virus RSV

Đối với trường hợp bội nhiễm phổi phải uống thuốc kháng sinh, truyền dịch, hỗ trợ thở oxy…

Virus RSV có khả năng lây lan dễ dàng và nhanh chóng, vì vậy các bậc phụ huynh không nên lơ là chủ quan trước những dấu hiệu và nguồn cơn lây bệnh.

Để phòng bệnh, nên tránh cho trẻ tiếp xúc với những người bị ho, sốt, sổ mũi,...Bên cạnh đó, công tác khử khuẩn môi trường sống cũng cần chú trọng hơn. Đặc biệt, theo bác sĩ khuyến cáo, các bậc cha mẹ nên tránh những thói quen như hôn trẻ, mớm cơm cho trẻ để bảo vệ trẻ em khỏi những tác nhân gây bệnh không ngờ đến.

Với những chia sẻ trên về những thói quen mà người lớn cần tránh để bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ nhiễm Virus RSV, tuy rằng vẫn chưa có thuốc đặc trị nhưng chúng ta có thể góp phần lớn trong việc hạn chế căn bệnh này.

Từ khóa: Thói quen người lớn hay làm khiến trẻ dễ nhiễm bệnhvirus rsvchăm sóc trẻsức khỏe