Tip hay

Thời điểm giao mùa trẻ dễ bị bệnh, cho trẻ dùng thuốc cần lưu ý những điều sau

Thời điểm giao mùa trẻ dễ bị bệnh, cho trẻ dùng thuốc cần lưu ý những điều sau

Những căn bệnh vặt lúc giao mùa luôn là chủ đề mà ba mẹ quan tâm nhất vào lúc bấy giờ. Nhưng đặc biệt hơn ba mẹ nên lưu ý những điều sau khi dùng thuốc vào thời điểm trẻ bệnh do giao mùa dưới đây.

Do đề kháng của trẻ còn rất yếu, vào những lúc thời tiết giao mùa mưa nắng thất thường, nhiệt độ cũng không ổn định rất dễ khiến trẻ mắc những căn bệnh ho cảm nhẹ. Nếu bạn muốn cho trẻ dùng thuốc khi trẻ phát bệnh, hãy lưu ý những điều sau để có thể chăm trẻ tốt hơn, không gây tác dụng phụ bạn nhé!

1 Nên dùng thuốc như thế nào?

Các loại thuốc kháng sinh thường không diệt được virus Các loại thuốc kháng sinh thường không diệt được virus

Các loại thuốc kháng sinh thường không diệt được virus nên bạn không nên sử dụng chúng khi trẻ ho và cảm lạnh thông thường.

Các loại thuốc ho hoặc cảm lạnh sẽ được quảng cáo rất nhiều ở hiệu thuốc và chúng chứa một số thành phần như paracetamol, thông mũi, thuốc kháng histamin và thuốc ho. Tuy nhiên, nếu sử dụng chúng liều lượng lớn bạn có thể gặp các tác dụng phụ như bị dị ứng, an thần nên ngủ nhiều vượt quá mức bình thường.

Khi trẻ sốt bạn phải dùng thuốc acetaminophen hoặc ibuprofen để giúp giảm sốt và không đau nhức. Tuy nhiên bạn nên chú ý vào liều lượng sử dụng cho bé.

Bạn phải chú ý đến một số trường hợp kháng thuốc như rối loạn tiêu hoá làm trẻ tiêu chảy, táo bón, đầy hơi hoặc các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng như phát ban, khó thở,... Khi đó, bạn phải nhanh chóng ngừng thuốc và đưa trẻ đi cấp cứu.

Khi trẻ cảm lạnh thông thường, bạn chỉ nên cho trẻ nghỉ ngơi. Hạn chế sử dụng các loại thuốc giảm đau, thông mũi và các loại thuốc trị cảm lạnh.

2  Một số lời khuyên dành cho ba mẹ

Do trẻ còn rất nhỏ nên mắc những căn bệnh lúc giao mùa là một điều hết sức bình thường. Thế nhưng, khi trẻ bị bệnh, các bạn phải tuyệt đối tuân thủ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để nhanh chóng hồi phục bệnh mà không bị quá nhiều tác dụng phụ. Khi điều trị cho trẻ, bạn phải đưa trẻ đi khám để tìm được chính xác nguyên nhân gây bệnh thì mới điều trị đúng bệnh được.

Không nên tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ theo những kinh nghiệm của bản thân - đây là điều cực kỳ nguy hiểm đe dọa tới sức khoẻ của con trẻ.

Thời điểm giao mùa khiến trẻ dễ bị bệnh, muốn cho trẻ dùng thuốc cần phải lưu ý những điều sau

Liều lượng thuốc

Do trẻ còn quá nhỏ, nên liều lượng thường căn cứ theo trọng lượng của bé. Do đó, bạn nên nắm rõ trọng lượng của con trẻ để canh liều lượng cho phù hợp.

Trong một số trường hợp, khi thấy trẻ hết bệnh thì bạn không nên tự ý ngay lập tức ngưng thuốc mà phải theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngược lại, bạn cũng không nên tự kéo dài thêm thời gian uống thuốc khi thấy trẻ chưa bớt.

Thời gian và khoảng cách cho trẻ uống thuốc

Thông thường trước mỗi loại thuốc, bác sĩ sẽ ghi chú thời gian và liều lượng khác nhau cho trẻ uống. Bạn có thể thống kê lại theo một thời khoá biểu để có thể cho trẻ uống đúng liều, đúng thời gian nhất.

Khi bạn bận bịu quên đi mất cho trẻ uống thuốc, thì khi nhớ ra bạn không nên vội vã cho trẻ uống thuốc ngay mà phải chờ đến thời gian của liều tiếp theo rồi cho trẻ uống như bình thường.

Dụng cụ đong thuốc

Có nhiều loại thuốc phải dùng tới dụng cụ đong thuốc. Bạn không nên dùng các loại muỗng thông thường ở nhà để đong thuốc vì có thể làm sai lệch đi liều lượng thuốc. Còn với những ống nhỏ giọt, bạn phải dùng đúng lọ, không nên dùng ống nhỏ giọt này cho lọ thuốc khác.

Tư thế cho trẻ uống

Thời điểm giao mùa khiến trẻ dễ bị bệnh, muốn cho trẻ dùng thuốc cần phải lưu ý những điều sau

Đối với trẻ sơ sinh: Bạn có thể bế trẻ như cách bạn cho bé bú hoặc cho ngồi ở ghế cao. Rồi từ từ cho thuốc vào bên trong má của trẻ rồi dùng tay ấn nhẹ hai má để trẻ nuốt thuốc vào. Hoặc bạn có thể cho thuốc vào bình bú rồi cho trẻ bú đến hết thuốc.

Thời điểm giao mùa khiến trẻ dễ bị bệnh, muốn cho trẻ dùng thuốc cần phải lưu ý những điều sau

Đối với trẻ đã lớn hơn: Bạn có thể cho trẻ uống dưới dạng viên nén hoặc viên nang. Viên nén thì bạn có thể cà nhuyễn rồi cho trẻ uống, còn viên nang thì tháo viên ra để lấy phần bột thuốc bên trong. Tuy nhiên, cà nhuyễn hoặc mở viên nang lấy bột thuốc ra thì bạn nên hỏi trước ý kiến bác sĩ. Có rất nhiều thuốc bị biến chất khi bạn cà hoặc lấy bột thuốc.

Thời điểm giao mùa khiến trẻ dễ bị bệnh, muốn cho trẻ dùng thuốc cần phải lưu ý những điều sau

Với những thuốc đắng

Bạn có thể cho trẻ ngậm thêm một mẫu nước đá để vị lạnh khiến trẻ không còn cảm nhận được vị đắng nữa. Hoặc bạn có thể bào chế thuốc theo nhiều mùi vị mà trẻ thích như cam, dâu, vanila,...

Trước khi cho trẻ uống thuốc, bạn nên rửa tay sạch với xà phòng và lau tay khô. Lưu ý để thuốc tránh xa tầm tay trẻ em.

Phía trên là những lưu ý bạn cần khi cho trẻ uống thuốc vào thời điểm dễ dàng mắc bệnh như lúc giao mùa. Nhanh chóng lưu lại để thực hiện cho đúng bạn nhé. Con trẻ rất dễ mắc bệnh và cũng rất dễ dị ứng, uống thuốc đúng cách vừa giúp trẻ khoẻ mạnh lại nhanh chóng và vừa không tổn hại đến sức khoẻ của trẻ nữa.

Có thể bạn quan tâm:

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Thời điểm giao mùa trẻ dễ bị bệnh cho trẻ dùng thuốc cần lưu ý những điều saunhững lưu ý khi dùng thuốc cho trẻlưu ý dùng thuốc khi trẻ bệnhkhi trẻ bệnh cần lưu ý gìkhi trẻ bệnh cần dùng thuốc gì