Tip hay

Thiền siêu việt là gì? Lợi ích và cách thực hiện thiền siêu việt

Thiền siêu việt là gì? Lợi ích và cách thực hiện thiền siêu việt

Ngày nay, thiền siêu việt là một bộ môn đang trở nên ngày càng phổ biến và mang lại rất nhiều lợi ích. Hãy cùng tìm hiểu cách thực hiện bộ môn này nhé!

Khác với thiền định phải gạt bỏ hết chánh niệm và tâm trí thì thiền siêu việt chỉ sử dụng thần chú phù hợp với từng người, kết hợp với sự tĩnh lặng để loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, căng thẳng trong cuộc sống.

Ngoài ra, nó còn mang đến vô vàn lợi ích khác cho những ai theo bộ môn này. Vậy thiền siêu việt có lợi ích gì và cách thực hiện nó ra sao? Cùng Tip Hay tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1 Thiền siêu việt là gì?

Thiền siêu việt là gì?Thiền siêu việt là gì?

Thiền siêu việt (Transcendental Meditation - TM) đề cập đến một hình thức thiền định sử dụng thần chú và lặp đi lặp lại một cách im lặng. Mỗi người với những đặc điểm cá nhân khác nhau sẽ được chỉ định những câu thần chú khác nhau.

Mục đích cuối cùng của TM là gạt đi những suy nghĩ tiêu cực, buồn phiền và lo lắng trong cuộc sống. Nếu thực hành lâu dài nó còn có thể dẫn bạn đến những thay đổi lớn hơn như khả năng phục hồi và tìm thấy sự minh mẫn, bình an trong tâm hồn. Thậm chí, công bố từ Hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) cũng đã ghi nhận được tác động tích cực của TM lên huyết áp.

2 Lợi ích của thiền siêu việt

Nâng cao tâm trạng và trạng thái tinh thần

Nâng cao tâm trạng và trạng thái tinh thầnNâng cao tâm trạng và trạng thái tinh thần

Trong cuộc sống thì sự căng thẳng liên tục là điều không thể tránh khỏi, vì vậy phút giây luyện tập TM sẽ là một khoảng thời gian để chúng ta thư giãn. Thay vì chỉ tập trung vào vấn đề, thiền siêu việt dạy chúng ta cách đối phó với chúng để tìm ra giải pháp. Từ đó, những suy nghĩ tiêu cực sẽ được gạt bỏ thay vào đó là sự cảm nhận chân thật nhất đến từ tâm hồn.

Chính hoạt động này sẽ khiến tinh thần của bạn trở nên tích cực hơn, tiếp thêm năng lượng cho ngày tiếp theo. Và khi những người xung quanh cảm nhận được nguồn năng lượng đó, nó sẽ giúp họ làm việc chăm chỉ hơn.

Cải thiện khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề

Cải thiện khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đềCải thiện khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề

Khi luyện tập, thiền siêu việt sẽ mang đến cho chúng ta nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống để có được những góc nhìn đa chiều, mới mẻ về những thứ chúng ta chưa từng cảm nhận trước đây.

Khả năng sáng tạo khó có thể đo được bằng các chỉ số cụ thể, nhưng thiền siêu việt đã được minh chứng có thể giúp tăng kỹ năng giải quyết vấn đề khi sự linh hoạt về hình ảnh và ngôn từ được tăng lên. Các vấn đề cũng có thể được nhìn nhận một cách khách quan hơn, giúp con người dễ dàng phân tích và giải quyết chúng hơn.

Cải thiện chức năng não

Cải thiện chức năng nãoCải thiện chức năng não

Cũng giống một số phương pháp thiền khác, TM có thể ảnh hưởng đến cơ thể và chức năng não, giúp "thiết lập sự hài hòa giữa cơ thể và tâm trí" và làm tăng mức melatonin để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Đặc biệt khi thiền siêu việt, tâm trí bạn sẽ được cô động lại, não bộ trở nên minh mẫn. Điều này sẽ khiến con người ta trở nên sáng suốt hơn khi đối mặt với nhiều vấn đề trong cuộc sống.

Làm giảm căng thẳng

Giúp giảm căng thẳngGiúp giảm căng thẳng

Thiền siêu việt đã được nhiều người nghiên cứu cho thấy sự hiệu quả trong việc giảm căng thẳng và những lo lắng, đem đến lợi ích về sức khỏe và tinh thần.

3 Thiền siêu việt hoạt động như thế nào?

Bạn nên thực hiện phương pháp thiền siêu việt này từ 15 - 20 phút một lần và 2 lần mỗi ngày. Đảm bảo đủ các yếu tố tư thế thoải mái, thở bằng cơ hoành, suy nghĩ thanh tịnh, để ý những suy nghĩ trong đầu.

Trong lúc thiền, bạn chỉ nghĩ về một vật hay một âm thanh gì đó, chẳng hạn như câu thần chú gần như sáo rỗng của “om”, nó sẽ giữ cho bạn sự tập trung nhất định.

Cách thức hoạt động của thiền siêu việtCách thức hoạt động của thiền siêu việt

Bằng những động tác cơ bản, bạn đã có thể thực hành đơn giản việc thiền siêu việt. Mặc dù công việc bận rộn, nhưng bạn vẫn có thể sắp xếp, dành ra một chút thời gian ngồi thiền để giảm bớt căng thẳng và việc này cũng dễ thực hiện sẽ giúp bạn giải tỏa mệt nhọc và lấy lại tinh thần ngay.

4 Hướng dẫn cách thiền siêu việt

Thiền siêu việt là một cách hữu hiệu để thư giãn đầu óc, nâng cao tinh thần. Vì vậy, cách để thiền đúng rất quan trọng và ảnh hưởng đến khả năng cải thiện các chức năng đó:

  • Đầu tiên, bạn nên chọn một chỗ ngồi thoải mái, thường là một chiếc ghế, chân đặt lên mặt đất, hai tay để lên đùi. Không bắt chéo tay và chân.
  • Bắt đầu nhắm mắt lại, hít thở sâu vài lần để cơ thể được thư giãn.
  • Tiến hành mở mắt sau đó nhắm mắt lại và để trong vòng 20 phút, xuyên suốt quá trình thực hành.

Cách thiền siêu việtCách thiền siêu việt

  • Chú tâm vào suy nghĩ và lặp đi lặp lại một câu thần chú trong tâm trí. Thường là âm tiếng Phạn từ một giáo viên TM.
  • Nếu bất chợt có suy nghĩ khác trong đầu, hãy quay lại câu thần chú và tập trung vào nó.
  • Sau 20 phút, thả lỏng cơ thể bằng cách cử động các ngón tay, ngón chân để cơ thể dễ dàng trở lại.
  • Mở mắt và ngồi thêm vài phút để cơ thể thoải mái cho đến khi bạn sẵn sàng tiếp tục ngày mới.

Trên đây là những thông tin về thiền siêu việt, lợi ích và cách thực hiện thiền siêu việt mà Tip Hay tổng hợp. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích được cho bạn.

Nguồn: Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec

Từ khóa: Thiền siêu việt là gì? Lợi ích và cách thực hiện thiền siêu việtthiền siêu việt là gìthiền siêu việtlợi ích thiền siêu việtcách thực hiện thiền siêu việtcách tập thiền siêu việt